Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 32 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rủi ro trong xây dựng

Cập nhật: 07:00 ngày 16/12/2017
(BGĐT) - Số vụ tai nạn lao động trong xây dựng đang ngày càng tăng, có những vụ để lại hậu quả rất thảm khốc. Nguyên nhân đã được cơ quan chức năng và các chuyên gia phân tích ở nhiều góc độ song chủ yếu vẫn xuất phát từ sự chủ quan, bất cẩn của các bên liên quan, từ chủ đầu tư, nhà thầu thi công cho đến những lao động trực tiếp. 

Khi tìm hiểu về những vụ tai nạn lao động, tôi từng đến xã Hương Gián (Yên Dũng), nơi có khá đông thợ xây, cai thầu nhận công trình khắp trong Nam, ngoài Bắc. Có người dân kể lại vụ tai nạn từ nhiều năm trước khiến một thanh niên trong xã tử vong. Đang trong quá trình xây dựng nhà ở, chủ nhà thắp hương và đốt vàng mã. Tàn lửa bay theo gió, bám vào sợi dây thừng buộc giàn giáo gây cháy âm ỉ. Người thanh niên đang làm việc bỗng giàn giáo bị sập, anh ngã nhào xuống đất và tử vong. Đến lúc thấy sợi dây thừng bị cháy thành tro, ai nấy mới rõ nguyên nhân thì đã muộn. Giờ đây, khi đi qua những công trình đang thi công, tôi chứng kiến không ít thợ xây, phụ hồ, người điều khiển máy tời vừa làm vừa hút thuốc lá mà liên tưởng đến vụ tai nạn kia. Nếu không may một tàn lửa nhỏ lại tiếp tục gây cháy thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Tôi có một người bạn là kiến trúc sư từng thiết kế xây dựng nhà ở cho nhiều khách hàng. Anh chia sẻ, mỗi ngôi nhà có kết cấu chịu lực khác nhau, nền đất mỗi nơi mỗi khác. Bởi vậy, hệ thống cây chống khi đổ trần cũng phải lựa chọn cho phù hợp. Vậy mà trong nhiều trường hợp, chủ nhà cũng như cai thầu xây dựng không kiểm tra kỹ kích thước cây chống, không quan tâm đến mật độ cây chống thế nào là đủ và trước khi đổ trần không gia cố nền đất yếu. Chính những yếu tố này khiến cho trần nhà có nguy cơ bị sập.  

Tìm hiểu tại Bắc Giang và một số tỉnh khác cho thấy có vô số tình huống dẫn tới tai nạn lao động, có vụ do dây dẫn điện trên công trình bị hở, có vụ do người lao động bất cẩn, đưa cây thép đến gần đường điện cao thế ở khu vực thi công, có trường hợp khác bị ngã tử vong vì làm việc trên cao không sử dụng dây an toàn...

Đang trong mùa xây dựng, nhiều nhóm thợ nề, thợ đổ trần, thợ giằng sắt  làm không hết việc. Từ áp lực về thời gian dễ dẫn đến sự nóng vội, chủ quan trong thi công. Bởi vậy, việc bảo đảm an toàn càng trở nên cấp thiết. Lường trước những yếu tố nguy cơ, mỗi người hãy thận trọng khi triển khai các công trình xây dựng. Các chủ đầu tư nên ký kết hợp đồng với với những nhóm thợ có đủ năng lực thi công, có các chứng chỉ nghề liên quan, quan tâm giám sát tại công trình. Về phía người lao động tuân thủ các quy tắc an toàn, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của chính mình. 

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...