Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tặng cái người nghèo cần

Cập nhật: 08:32 ngày 21/11/2017
(BGĐT) - Đang là Tháng cao điểm vì người nghèo nên nhiều tổ chức, cá nhân có những việc làm thiết thực trợ giúp người nghèo. Tuy nhiên, quanh câu chuyện từ thiện cũng nhiều chuyện dở khóc dở cười.

Một cán bộ trung tâm chăm sóc trẻ em mồ côi tâm sự rất thật: Tết Trung thu, thấy các đoàn đến tặng quà cho các con mừng đấy nhưng lại lo. Lo vì cơ bản các đoàn đều tặng bánh trung thu, kẹo; trong khi hạn sử dụng ngắn, các con không ăn trừ được; bỏ đi thì tiếc mà bán ra ngoài lại không dám, rất lãng phí.

Tới một số xã vùng cao, thấy hàng cứu trợ chất đầy trụ sở uỷ ban. Hỏi ra được biết, đó là các thùng quần áo, mỳ tôm các tổ chức, cá nhân gửi tặng. Mỳ tôm phát mỗi nhà vài ba gói, vì bà con không quen ăn hoặc ăn mãi cũng chán; còn quần áo thì không phù hợp, đang hè nhưng lại toàn áo phao, áo bông, không ai mặc được.

Đáng buồn hơn là chuyện mới đây hàng trăm học sinh ở tỉnh Hậu Giang phải nhập viện vì ngộ độc sau khi uống sữa của chương trình “Sữa học đường”. Các sản phẩm dư thừa, cận hạn sử dụng được chuyển tặng miễn phí cho các em suýt nữa khiến các em thiệt mạng, thật buồn lắm thay!

Làm từ thiện là điều đáng quý nhưng còn quý hơn, nếu gói quà ấy được chuyển đúng người, đúng cái người ta cần. Giá như các trẻ ở trung tâm mồ côi ấy được chuyển bớt kẹo, bánh bằng hộp kem đánh răng hay cái khăn mặt dùng cho quanh năm có phải tốt biết mấy. Bà con vùng cao thay vì được nhận mỳ tôm, áo phao giữa hè bằng chai nước mắm, lọ dầu ăn, vài ba cân gạo chắc sẽ thấy cần hơn. Còn hộp sữa hết đát kia, nếu không có các em vẫn khoẻ mạnh; đằng này, cho các em uống làm các em yếu đi và phải nhập viện.

Trên mạng xã hội thỉnh thoảng thấy một số cán bộ gom những bộ quần áo còn mới hoặc chưa sử dụng của mình và đồng nghiệp bán thanh lý lấy tiền ủng hộ người nghèo. Các chị giải thích, vì quần áo của mình toàn đồ công sở, có cho bà con cũng không dùng được; trong khi những người có thu nhập thấp hơn có thể mua lại đồ với giá rẻ vừa tiết kiệm vừa ý nghĩa, đó là toàn bộ số tiền đó chuyển cho người nghèo.

Bạn Nguyễn Tùng Lâm - chàng trai 21 tuổi quê ở huyện Lục Nam vừa kết thúc hành trình đi xe máy xuyên Việt bán khăn rằn mua vở cho học sinh nghèo. Khi hỏi tại sao em lại chọn bản Làng Sáng, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La để làm từ thiện, Lâm đã trả lời rằng, có thể nhiều người có tâm, có của làm từ thiện thật nhưng để có thời gian, sức khoẻ đi bộ hơn nửa ngày đường vào đến bản thì không phải ai cũng vào được, vì thế rất ít đoàn vào bản. Bản thân Lâm trước khi tặng quà cho các em đã vào tận nơi khảo sát, tìm hiểu thực tế và quyết định tặng dép tổ ong để các em đi mùa hè, ủng để đi mùa đông và sách, vở, bút các em có thể dùng quanh năm.

Tháng cao điểm vì người nghèo, nếu có tâm làm từ thiện, hãy tặng cho người nghèo cái họ cần chứ đừng tặng cái mình có.

Bảo Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...