Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khơi nguồn sáng tạo

Cập nhật: 08:42 ngày 03/11/2017
(BGĐT) - Sáng chủ nhật (5-11), Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tôn vinh tài năng sáng tạo khoa học tỉnh Bắc Giang năm 2017. Lần đầu tiên ba cuộc thi, hội thi cùng được trao giải trong một buổi nhằm cho sự kiện có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước về thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ, phát hiện, đào tạo ươm mầm những tài năng để “ra hoa thơm, kết trái ngọt", phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” trong tỉnh nở rộ, sôi động, rộng khắp. Một trong các hoạt động nổi bật của phong trào là các hội thi, cuộc thi do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức.

Sau hơn 15 tháng phát động, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII đã thu hút 90 giải pháp của các tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi. Trong đó, 51 giải pháp lọt vào vòng chung khảo; 43 giải pháp được trao thưởng.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhiên, nhi đồng lần thứ XIII sau 9 tháng phát động đã có 400 mô hình, sản phẩm dự thi, tăng 165 mô hình, sản phẩm so với Cuộc thi năm trước. Ban tổ chức lựa chọn 30 mô hình, sản phẩm để trao giải.

Sau gần một năm phát động trên báo Bắc Giang điện tử, Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo lần thứ hai có 22 ý tưởng dự thi, trong đó 11 ý tưởng được trao giải.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các hội thi, cuộc thi nhận được sự hưởng ứng của các tác giả, nhóm tác giả rất tích cực, năm sau cao hơn năm trước. Có được kết quả này là do công tác tuyên truyền được tăng cường và có nhiều đổi mới. Cùng với đẩy mạnh trên các phương tiện báo chí của tỉnh, thông qua tổ chức sự kiện phát động, trao giải, tuyên truyền trực quan, năm nay Ban tổ chức quan tâm tuyên truyền trên mạng xã hội.

Có được kết quả trên còn phải kể đến sự vào cuộc của các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đã  quan tâm hơn đến phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để khơi dậy tiềm năng sáng tạo còn tiềm ẩn trong cán bộ, công nhân viên, học sinh và người lao động.

Trong dịp tôn vinh các tài năng sáng tạo khoa học lần này, Ban tổ chức trưng bày các giải pháp, sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật được ứng dụng có hiệu quả vào cuộc sống. Đây là cách làm hay bởi vì nhiều ý kiến cho rằng lâu nay các ý tưởng, giải pháp, sản phẩm sáng tạo không ít nhưng ứng dụng vào thực tiễn không nhiều.

Cũng có ý kiến đề xuất Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cần tiếp tục quan tâm phối hợp với ngành chức năng tham mưu các chính sách đột phá về khoa học công nghệ; không ngừng quan tâm khơi nguồn sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, tập trung nghiên cứu tạo ra các sản phẩm và ý tưởng có tính ứng dụng cao, thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Trong đó, cần chú trọng nghiên cứu các đề tài khoa học, giải pháp công nghệ trong các ngành, lĩnh vực then chốt đang được quan tâm hiện nay như tài nguyên môi trường, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng sạch, vật liệu mới, đặc biệt là các giải pháp nâng cao năng suất lao động góp phần thúc đẩy phát triển thị trường khoa học công nghệ, đưa sản phẩm khoa học công nghệ đi vào cuộc sống.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...