Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bán “like” lấy tiền

Cập nhật: 07:00 ngày 26/08/2017
(BGĐT) - Sáng sớm, vừa vào facebook cá nhân, tôi thấy hiện trên trang chủ thông tin, hình ảnh của một cửa hàng bán gấu bông. Những con gấu cao cỡ 1,4 -1,5 m, màu sắc, hình thức bắt mắt được rao bán chỉ vài chục nghìn đồng, người mua nhận hàng mới trả tiền.

Có rất nhiều người đang theo dõi trang này, bằng chứng là số lượt like (thích), bình luận và chia sẻ đã lên tới gần 20 nghìn. Xem giá bán, tôi băn khoăn vì dù có xả kho thì cũng ít có khả năng ai đó lại bán hàng quá rẻ như vậy. Thận trọng, tôi đọc kỹ thông tin thì mới thấy đây là chiêu trò “câu” like tinh vi.

Bên bán hàng đề nghị những người đặt mua sản phẩm ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại, để lại một like cho trang facebook của họ và chia sẻ bài viết về cửa hàng. Ngoài ra, họ đưa ra cho khách đường link dẫn đến một trang quảng cáo rất nhiều sản phẩm khác. Theo dõi những bình luận dưới bài viết cho thấy một số người phàn nàn rằng đã làm đúng như hướng dẫn nhưng vài ngày trôi qua vẫn không nhận được hàng. Cũng có người nắm được ý đồ của chủ cửa hàng trực tuyến và đưa ra cảnh báo. Thực tế, ở đây chẳng có con gấu bông nào có giá vài chục nghìn đồng mà chỉ là cách chủ cửa hàng thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận, sau đó bán lại cho chủ nhân của những trang quảng cáo. Không loại trừ tình huống sau khi thu thập được thông tin về họ tên, số điện thoại, địa chỉ của hàng nghìn người, các đối tượng xấu sẽ tập hợp bán lại cho cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu. Từ đầu mối này, những chủ thuê bao điện thoại lại tiếp tục trở thành nạn nhân của tin nhắn rác.  

Chuyện bán “like” lấy tiền không còn xa lạ khi mạng xã hội ngày càng phát triển, số người tham gia ngày càng đông. Trong nhiều tình huống, hiện tượng này đã gây nên những tác động tiêu cực đối với cộng đồng. Vào sáng 10-8, một đối tượng đăng vào trang "Rao vặt Nam Định" hình ảnh và nội dung: "Vụ thảm sát gây chấn động Nam Định vừa xảy ra...". Thông tin trên đã nhận được rất nhiều lượt chia sẻ cũng như bình luận, gây xôn xao dư luận. Ngay sau đó, Công an tỉnh Nam Định khẳng định thông tin trên là bịa đặt. Qua điều tra, cơ quan này đã triệu tập Trần Quang Hải (29 tuổi, trú tại xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam). Tại cơ quan công an, Hải khai nhận mục đích của việc tung tin đồn trên mạng xã hội facebook là để kiếm tiền. Hải lấy thông tin và ảnh vụ thảm sát ở tỉnh Bình Phước rồi xào xáo lại thành vụ thảm sát xảy ra ở tỉnh Nam Định đăng lên trang "Rao vặt Nam Định". Cứ mỗi người kích chuột vào bài, Hải được trả 200 đồng. Hành vi của Hải đang bị cơ quan chức năng xem xét, xử lý. 

Để không mất thời gian vô ích, không gián tiếp lan truyền những thông tin sai sự thật, người dùng facebook chẳng có cách nào khác là đọc kỹ, tiếp nhận thông tin một cách chọn lọc. Và thật thận trọng khi nhấn nút like hay chia sẻ. 

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...