Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cứ mưa là ngập

Cập nhật: 08:40 ngày 21/07/2017
(BGĐT) - Cơn mưa vào đầu giờ chiều qua 20-7 không lâu nhưng đủ khiến TP Bắc Giang lại ngập. Mưa đúng vào giờ đi làm chiều nên cán bộ, công chức, người lao động được phen loay hoay “đánh vật” với úng, sợ xe chết máy giữa đường.

Chuyện ngập úng cục bộ không phải là mới ở TP Bắc Giang. Nó trở nên “quen thuộc” tới mức trên mạng xã hội, một bạn đã quay phát trực tiếp đoạn đường Hoàng Văn Thụ nước mấp mé tới cửa nhà với lời bình… “Vui mà”. Ở các đoạn đường như: Nguyễn Văn Cừ (đoạn giao với đường Nguyễn Thị Lưu), Hùng Vương, Ngô Văn Cảnh, Nguyễn Cao…, nước ngập ngang bánh ô tô, xe máy, tràn vào vỉa hè, nhà dân… Nhiều người cho xe máy đi lên vỉa hè, ô tô đành đánh liều lao qua nhưng cũng có xe không qua được, phải hò người đẩy vì xe chết máy.

Đã có nhiều bài báo nói về tình trạng ngập úng ở TP, không chỉ của riêng Bắc Giang mà hình như đó là câu chuyện của đô thị. Thủ đô Hà Nội mấy ngày qua  ngập tràn hình ảnh úng ngập, lầy lội. Không thể tưởng tượng toàn những tuyến đường mới, đẹp đẽ, rộng thênh thang, ngay giữa trung tâm Thủ đô mà nhanh chóng biến thành sông sau trận mưa lớn. 

HĐND các cấp vừa tổ chức kỳ họp giữa năm. Ít thấy ai chất vấn chuyện bao giờ thôi không úng. Có vị đại biểu hội đồng tâm sự rất thật: Chất vấn mãi cũng thế, chẳng thấy chuyển thì chất làm gì. Nói nhiều có khi người ta bảo mình thành kiến.

Có một cách lý giải về ngập úng cục bộ, ở đâu cũng thế, nghe… quen quen, đó là hệ thống thoát nước kém, bị bồi lắng lâu ngày nên khả năng tiêu thoát chậm; hồ điều hòa bị lấp do ý thức của người dân; vấn đề cốt nền… Với những khu đô thị mới thì có thể cống hiện đại nhưng lại không biết thoát đi đâu vì cống xung quanh đô thị chưa có, chưa đồng bộ hay là cống nhỏ v.v... Cứ luẩn quẩn như thế, thành thử ra cứ mưa là ngập, bài ca muôn thuở. 

Mưa đến chỉ thương các anh chị công nhân đô thị. Mưa to đến mấy vẫn phải ra đường làm nhiệm vụ khơi thông cống rãnh, tiêu thoát nước. Nhưng dù các anh chị có chăm đến mấy, cật lực đến mấy, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng thì cũng chỉ giải quyết được bài toán nhanh - chậm tiêu úng trong bao lâu chứ không giải quyết căn bản được vấn đề.

Vẫn cần một hành động tích cực từ phía cơ quan chức năng, ý thức không đổ bừa tạp phế lù chất thải, từ rác sinh hoạt đến rác xây dựng, gạch ngói, xi măng cát sỏi xuống cống, có như thế mới mong phố không phải là ao mỗi khi trời mưa.

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...