Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chưa vội tái đàn

Cập nhật: 09:42 ngày 18/07/2017
(BGĐT) - Sau hơn nửa năm liên tiếp xuống giá tới mức kỷ lục, nửa tháng nay, giá thịt lợn đã tăng nhanh trở lại. Đây là tín hiệu vui nhưng cơ quan chức năng khuyến cáo bà con chưa vội tái đàn.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giá lợn hơi phổ biến ở mức trên 40 nghìn đồng/kg, tăng từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg so với đầu tháng 7. Theo đó, giá thịt lợn bán ra thị trường cũng tăng đáng kể; từ 45-50 nghìn đồng/kg hiện tăng lên 65-70 nghìn đồng (với loại thịt mông sấn). Các loại thịt khác như nạc vai, nạc thăn, sườn... giá tăng cao hơn.

Lý giải về giá thịt lợn tăng, thậm chí tăng chóng mặt theo ngày, nhiều thương lái cho rằng nguyên nhân chính do phía Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại. Nhân đà này, một số hộ nuôi lợn “găm” hàng chờ giá khiến giá lợn bị đẩy lên cao. Chưa kể do thời gian qua, nhiều hộ nuôi cá thể, trang trại không tái đàn khiến nguồn cung giảm. 

Giá lợn hơi tăng, dù từ phía Trung Quốc hay bất cứ thị trường nào gom hàng đều là tín hiệu tốt cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, việc bà con có tranh thủ tái đàn hay không thì cần hết sức cân nhắc.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khuyến cáo: Chúng ta cần xem xét thận trọng việc tăng giá đó có bền vững hay không. Bởi những tín hiệu thị trường sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất, có nên đầu tư vào tăng đàn lợn ngay không? Thực tế cho thấy nếu tăng đàn nhanh có thể dẫn tới nguồn cung dư thừa; theo đó, lại quay lại giải cứu thịt lợn như trước đây.  

Trước tình hình giá thịt lợn tăng, nhiều chủ trang trại có kinh nghiệm vẫn nghe ngóng và tìm chiến lược riêng cho mình. Ở Đồng Nai, một số hộ chăn nuôi cho biết, họ sẽ không nuôi đại trà nữa mà chuyển sang nuôi theo đơn đặt hàng. Tức là các nhà hàng, quán ăn, siêu thị, trường học... cần thịt lợn sạch, hạn chế dùng kháng sinh thì họ cung cấp. Cách làm này tuy lợi nhuận thấp hơn nhưng không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng như không phải lo thương lái dìm giá.

Đã đến lúc người chăn nuôi cần tính đến chất lượng đàn lợn, giảm chi phí để tăng giá trị. Khuyến cáo của ngành nông nghiệp nhiều địa phương tại thời điểm này là tuy giá lợn tăng cao nhưng chưa nên vội tái đàn. Trước mắt, bà con cần tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm chi phí chăn nuôi như lựa chọn giống tốt, cho lợn ăn thức ăn sạch bền vững, tiết kiệm điện, nước... để có được đàn lợn chất lượng. Không vì thấy thị trường “nóng” mà tái đàn ngay để tránh những rủi ro, dẫn tới phải giải cứu lợn như thời gian vừa qua.

Anh Hoàng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...