Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khi chị lao công... ốm

Cập nhật: 07:00 ngày 24/06/2017
(BGĐT) - Mấy hôm nay, tuyến đường dọc tổ dân phố không thấy tiếng xe đẩy của chị lao công như mọi khi. Vắng tiếng xe quen thuộc ấy cũng đồng nghĩa với rác không có người thu gom. Vốn dân cư đa dạng, ngoài số ít là cán bộ, còn đa phần làm nghề tráng bánh, chạy chợ, mộc nên rác trong sinh hoạt cũng muôn vẻ.

Chỉ sau vài ba ngày, rác đã dồn ứ. Đã vậy, sau mỗi đêm, những túi, xô rác bị chuột, vật nuôi cào bới vương vãi, một vài người thu gọn lại nhưng chỉ được chốc lát vì không có chỗ để đổ. Sốt ruột, hỏi mới hay mấy hôm nay chị lao công nghỉ việc do bị ốm.

Thế mới thấy lẽ thường chẳng ai để ý. Khi có chuyện không bình thường với sức khỏe của chị lao công và việc cụ thể là thu dọn rác, nhiều người mới thấy cái cần thiết, đáng quý của công việc hằng ngày chị vẫn làm. Nhớ dịp Tết vừa qua, khi đến nhà vận động thêm kinh phí vệ sinh môi trường, hỏi chuyện, tôi mới hay công việc chị đang làm chẳng mấy dễ dàng. Ngày nắng cũng như hôm mưa, chị vẫn đều đặn đẩy xe rác chất quá đầu người đến điểm tập kết vậy mà nhiều người lại không cảm thông chia sẻ. Bằng chứng là dịp Tết, lượng rác nhiều hơn, chị nhã ý vận động mỗi hộ đóng thêm 10 nghìn nhưng rất ít người ủng hộ. Còn ngày thường cũng chẳng khá hơn. Lý do họ nêu ra là rác thì làm gì phải thuê với mướn người đổ, nhà tự lo được. Đến khi chị bị ốm, mọi người mới vỡ lẽ thực tế không phải như thế.

Từ chuyện chị lao công bị ốm, ngẫm mới thấy vỡ ra nhiều điều. Rác thải nói chung đang là vấn đề đặt ra và cái khó ở đây chung quy đều do yếu tố con người. Điều dễ thấy là không ít nơi thiếu nhân công thu gom rác; thứ đến là thiếu kinh phí hỗ trợ do nhiều hộ dứt khoát không đóng góp và ý thức vệ sinh môi trường của nhiều người còn kém. Dù nhiều địa phương đã tích cực tuyên truyền, thậm chí đưa vào quy ước thực hiện nếp sống văn hóa song không phải ai cũng nghiêm túc chấp hành. Hậu quả là môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm.

Rõ ràng, để cải thiện môi trường sống, vấn đề nằm ở ý thức, trách nhiệm của mỗi người và quyết tâm của chính quyền nói chung. Thế nhưng cũng lại có câu không ai nắm tay từ sáng đến tối. Dù quy định có cụ thể đến đâu, cơ quan chức năng nỗ lực, cố gắng đến mấy cũng không thể hiện diện ở mọi lúc, mọi nơi để kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử lý khi thói quen, nếp nghĩ sạch nhà mình bẩn nhà hàng xóm; rồi thói làm bừa, làm ẩu, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt vẫn hiện hữu. Do đó, chỉ khi nào khắc phục được lối hành xử kiểu như trên thì khi ấy môi trường sống quanh ta mới ngày một trong lành và cuộc sống mới thật sự có chất lượng hơn.

Lê Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...