Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tinh giảm các cuộc thi

Cập nhật: 07:00 ngày 03/06/2017
(BGĐT) - Trước đây, trong một năm học, học sinh thường chỉ trải qua 2 kỳ thi học kỳ nhưng hiện tại mỗi năm có tới gần chục cuộc thi. Cuộc thi nào cũng lấy điểm tính vào thành tích thi đua. 

Đặc biệt, có trường THCS ở TP Bắc Giang tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2017-2018 không chỉ xét điểm kiểm tra định kỳ cuối năm học 2016-2017 mà còn xét cả kết quả tham gia các cuộc thi, giao lưu ở lớp 4, lớp 5. Cha mẹ mong muốn con có điểm ưu tiên để vào trường tốt; cô giáo phải "chạy đua" để đạt thành tích, chỉ tiêu cấp trên giao, bởi vậy, cả cô, trò và phụ huynh quay như chong chóng hết kỳ thi này đến kỳ thi khác. 

Từ lâu, báo chí đã lên tiếng về tình trạng quá tải các cuộc thi trong trường học song thực tế số lượng chưa giảm, có chăng là không phát động rầm rộ như trước mà thôi. Nhẹ nhàng một chút là cuộc thi do các doanh nghiệp tài trợ, viết thư UPU, thi tìm hiểu nhân ngày kỷ niệm của một ngành, lĩnh vực nào đó rồi đến thi sáng tạo trẻ, tin học trẻ, thi "chinh phục vũ môn"… 

Căng thẳng và áp lực nhất là thi violympic Toán, Tiếng Anh. Ngay từ lớp 1, nhiều em nhỏ chưa đọc thông, viết thạo đã được thầy cô đưa vào nhóm luyện thi giải Toán trên mạng Internet. 

Trước thực trạng đó, cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi công văn tới các sở giáo dục đào tạo địa phương nêu rõ, qua rà soát, số lượng các cuộc thi hiện nay quá nhiều, chồng chéo, gây áp lực cho giáo viên và học sinh. Vì vậy, Bộ chủ trương giảm các cuộc thi cấp quốc gia, chỉ chọn một số cuộc thi cơ bản, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành để tổ chức. Đồng thời, Bộ điều chỉnh chính sách đối với người dự thi, không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với các địa phương, đơn vị. 

Đối với các cuộc thi do các sở Giáo dục và Đào tạo địa phương tổ chức, Bộ cũng yêu cầu rà soát và tinh giảm. Đồng thời không sử dụng kết quả các cuộc thi do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và thành tích của học sinh do sở Giáo dục và Đào tạo cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ năm 2017-2018, tuyển thẳng trong xét tuyển học sinh đầu cấp từ năm học 2018-2019. 

Dư luận trông đợi với tinh thần chỉ đạo kiên quyết của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tới đây, số lượng các cuộc thi sẽ giảm, chất lượng được nâng lên. Tuy vậy, để giảm tải thành công, các bậc phụ huynh nên quan tâm đến chương trình giáo dục trong nhà trường, xem xét và từ chối cho con em mình tham gia những cuộc thi không cần thiết, không bắt buộc. 

Ngành giáo dục giám sát chặt chẽ các địa phương, nhà trường trong công tác tuyển sinh, xét điểm ưu tiên, tránh tình trạng đưa ra tiêu chí phụ là kết quả các cuộc thi, giao lưu theo phong trào. 

Sâm Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...