Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giá nhà đất sẽ "giảm nhiệt"

Cập nhật: 08:52 ngày 30/05/2017
(BGĐT) - Nguồn cung đất ở đô thị tăng mạnh trong thời gian tới, do vậy dự báo giá nhà đất sẽ "giảm nhiệt", là tín hiệu tốt cho thị trường nhà đất, đồng thời góp phần giải quyết một số bất cập về phát triển kinh tế - xã hội.

Giá nhà đất cao ngất ngưởng là thực tế đang diễn ra ở nhiều đô thị và ở các xã xung quanh khu công nghiệp. Qua một số giao dịch và các phiên đấu giá gần đây cho thấy giá đất ở trên địa bàn tỉnh cao hơn rất nhiều so với một số tỉnh lân cận. Tại các trục đường chính của TP Bắc Giang như: Hùng Vương, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Minh Khai, Ngô Văn Cảnh... giá đất ở khoảng  60-70 triệu đồng/m2, có vị trí 100 triệu đồng/m2. Giá thuê mặt bằng đất chưa có công trình từ 50 - 100 nghìn đồng/m2/tháng (khoảng 5 -10  triệu đồng/ lô 100m2/ tháng). 

Giá đất ở trung tâm các huyện: Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng... cũng trên dưới 10 triệu đồng/ m2. Đáng chú ý tại phiên đấu giá đất mới đây ở các xã Hồng Thái, Hoàng Ninh (Việt Yên) có lô đất ở trúng đấu giá lên tới gần 20 triệu đồng/m2.

Giá nhà đất quá cao khiến chi phí sản xuất kinh doanh bị đội lên vì giá mua và thuê mặt bằng cao, dẫn đến giá thành sản phẩm, dịch vụ tăng, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể. Trong khi nguồn vốn đầu tư, kinh doanh còn eo hẹp thì giá mặt bằng cao là rào cản không nhỏ cho hoạt động khởi nghiệp. Giá nhà đất cao còn làm những người có nhu cầu đất ở thực sự gặp khó khăn, nhất là những người có thu nhập thấp, ảnh hưởng đến bảo đảm an sinh xã hội.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến giá đất ở cao là do nhu cầu về mặt bằng phát triển sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp nhỏ và hộ cá thể ngày càng lớn trong khi nguồn cung nhỏ giọt; có hiện tượng đầu cơ đẩy giá lên để kiếm lời.  

Để giải bài toán giá đất cao, tỉnh đã cấp phép cho ra đời hàng loạt các khu đô thị, khu dân cư ở các huyện, TP. Trong đó TP Bắc Giang có các khu lớn như: Khu đô thị phía Nam, Bách Việt Lake Garden,  Đồng Cửa 2, Mỹ Độ; huyện Yên Dũng có các khu đô thị lớn là Lạc Phú, Gwin Garden... Các huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Việt Yên cũng đang triển khai một số khu đô thị, khu dân cư khá lớn. 

Trong số các dự án trên, Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang dự kiến tháng 7 năm nay sẽ đưa ra đấu giá những lô đất đầu tiên trong tổng số hơn 1 nghìn lô các loại. Các dự án ở Yên Dũng đã có nhiều lô đất ở chào giá.

Với tổng số hàng chục nghìn lô đất, nhà ở từ các dự án trên được đưa vào thị trường nhà đất vào cuối năm nay và đầu năm sau thì không có lý do gì giá nhà đất lại có thể cao ngất ngưởng như hiện nay. Đây là tín hiệu vui dự báo thị trường nhà đất sẽ sôi động hơn; góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở và mặt bằng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp. 

Tuy nhiên, một trong những vướng mắc lớn nhất ở các dự án là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, do vậy chính quyền địa phương và ngành chức năng cần tập trung tháo gỡ vấn đề này để các dự án bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...