Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chiếc nỏ khủng ở bờ sông Cầu

Cập nhật: 08:23 ngày 22/03/2017
(BGĐT) - Một chuyện chưa từng xảy ra ở vùng quê yên bình này đó là người dân xã Thắng Cương, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) dựng những cây tre xanh xếp chéo hình chữ Y và néo lại bằng dây thép vững chãi, nối hai đầu cây tre với một sợi dây cao su bằng ngón tay có lồng vào miếng da lớn để thành chiếc nỏ, trông giống như chiếc súng cao su khổng lồ. 

Chiếc nỏ dùng để làm gì? Xin thưa, để bắn vào tàu khai thác cát, ngăn tàu hút cát vào gần bờ. Chiếc nỏ có thể bắn đi viên gạch, sỏi bằng nắm tay người lớn với khoảng cách 30m. Hậu quả đã có thợ khai thác cát bị thương, chảy máu. 

Vì sao lại như vậy? Người dân ở đây chủ yếu làm ruộng và đánh bắt tôm cá trên sông, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, nguồn sống của họ có nguy cơ bị xóa sổ bởi hàng chục tàu hút cát lớn nhỏ quần đảo ngày đêm, sục vòi rồng xuống đáy sông hút cát. Lòng sông bị khoét sâu không thương tiếc, có thể gây vỡ đê và cánh đồng lúa đang lên xanh sẽ ra sao nếu đê vỡ.  Những ngôi nhà bị rung lắc, nứt toác cũng bởi lòng sông bị sụt lún bất ngờ. Hơn ai hết, người dân nhìn thấy những hiểm nguy rõ mồn một đang đe dọa cuộc sống của mình. Cho nên già trẻ trai gái được huy động lên bờ sông để ném, bắn gạch đá nhằm xua đuổi tàu hút cát.

Có thể thấy "cuộc chiến" với tàu hút cát ở Thắng Cương trở nên đáng lo ngại. Mặc dù là việc bảo vệ cuộc sống bình yên cho làng quê mình nhưng hành vi tấn công tàu hút cát như vậy là trái pháp luật. Rất may sự việc không đi xa hơn khi người dân đã tự họp và có ý định bắt giữ người ở các tàu cát để yêu cầu chủ tàu đến chuộc, rồi cam kết không hút cát nữa. Nhưng tính đi tính lại thấy rằng thợ hút cát là dân lao động nghèo, làm thuê cho chủ tàu, vì mưu sinh mới phải làm thế. Nếu bắt giữ vừa khổ họ mà mình lại mang tội. Đành thôi. 

Không chỉ xã Thắng Cương, nhiều nơi ở huyện Yên Dũng và các địa phương khác trong tỉnh tình hình khai thác cát sỏi trên sông ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân đã được cảnh báo từ nhiều năm nay. Các cấp, ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực vào cuộc nhưng ngăn chặn tình trạng này chưa hiệu quả, có nơi xảy ra nghiêm trọng hơn khiến người dân bức xúc. Rõ ràng đây vẫn đang là vấn đề "nóng" cần tập trung giải quyết hiệu quả hơn, tránh để sự việc đáng tiếc như những chiếc nỏ khổng lồ mà người dân ở Thắng Cương phải dựng lên bên dòng sông Cầu như hiện nay.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...