Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Boxing và vovinam lần đầu dự đại hội thể thao toàn quốc: Tìm kiếm vinh quang

Cập nhật: 15:00 ngày 20/11/2018
(BGĐT) - Sau ít năm đầu tư, đào tạo VĐV, hai bộ môn vovinam và boxing của thể thao Bắc Giang sẽ lần đầu tiên tranh tài tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018. Không phải đảm nhận chỉ tiêu cụ thể nhưng chắc chắn lực lượng trẻ của những bộ môn này sẽ dồn toàn lực để tìm kiếm vinh quang.

Nòng cốt là VĐV có thành tích

Lần đầu góp mặt, cả vovinam và boxing đều dự kiến đưa đến Đại hội số lượng VĐV hạn chế. Do tách một nửa quân số sang thi đấu võ cổ truyền nên đội tuyển vovinam còn lại 5 gương mặt. Trong khi ấy, đội tuyển boxing cũng chỉ có ba võ sĩ nữ. Điểm chung của hai môn này là việc Ban huấn luyện chủ trương tuyển chọn những VĐV đã có thành tích ở giải đấu cấp quốc gia làm nòng cốt. Có thể kể đến Nguyễn Văn Quý (SN 1999 - HCB giải trẻ toàn quốc hạng 68 kg), Mai Đức Thắng (SN 2001 - HCĐ giải trẻ hạng 51 kg) của vovinam. Ở boxing là Hà Thu Hồng (SN 1999 - 3 HCV giải trẻ, 2 HCĐ giải cúp quốc gia, 1 HCĐ trẻ Đông Nam Á hạng 54 kg); Lưu Thị Lan (SN 2000) cũng sở hữu 2 HCV giải trẻ ở nhóm cân 51kg...

{keywords}

Buổi tập của các VĐV võ vovinam.

Sự lựa chọn kể trên là hoàn toàn hợp lý bởi dù còn trẻ nhưng đội ngũ này đều sớm tôi luyện trong môi trường chuyên nghiệp, tích lũy ít nhiều kinh nghiệm nhờ thường xuyên được thi đấu cọ xát, làm quen với phong cách khác nhau của những đối thủ mạnh trong nước. Những tấm huy chương đã sở hữu cũng là một phần quan trọng để họ có thêm sự tự tin bước ra đấu trường đỉnh cao quốc gia. HLV vovinam Dương Văn Dư cho biết: "Đại hội là sân chơi lớn, quy tụ các VĐV xuất sắc nhất, vì vậy ngoài việc phấn đấu có huy chương, mục tiêu hàng đầu là giúp các VĐV có thêm trải nghiệm, đánh giá trình độ của mình và của đối thủ, từ đó có ý thức vươn tầm trong tương lai”.

Tạo nền tảng từ sân chơi lớn

{keywords}

Đại hội là sân chơi lớn, quy tụ các VĐV xuất sắc nhất, vì vậy ngoài việc phấn đấu có huy chương, mục tiêu hàng đầu là qua Đại hội giúp các VĐV trẻ có thêm trải nghiệm, đánh giá trình độ của mình và của đối thủ để từ đó xây dựng ý thức trách nhiệm, nỗ lực vươn tầm trong tương lai”.


HLV vovinam Dương Văn Dư

Qua chia sẻ của HLV Dương Văn Dư và những cuộc trao đổi với HLV Nguyễn Thế Nam của môn boxing, có thể thấy hai bộ môn không hề giấu tham vọng giành huy chương ở Đại hội sắp tới. Như khẳng định của hai vị HLV kể trên thì việc có huy chương tại sân chơi danh giá như vậy sẽ tạo nên vị thế mới, là động lực lớn để các bộ môn non trẻ này phát triển mạnh mẽ hơn. Điều đó hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Trước hết, với môn boxing sự kỳ vọng là rất lớn bởi đội hình sở hữu nhà vô địch trẻ quốc gia Hà Thu Hồng. Cô gái quê Yên Thế có ba năm tập võ cổ truyền và 5 năm gắn bó với boxing, từng tranh tài tại giải trẻ châu Á, giành huy chương giải trẻ Đông Nam Á và thành tích thi đấu tiệm cận với sân chơi vô địch quốc gia. Tương tự là Lưu Thị Lan hai năm liên tiếp vô địch trẻ toàn quốc ở hạng cân 51 kg nữ. Trong khi ấy, bộ môn vovinam đặt kỳ vọng vào Nguyễn Văn Quý (SN 1999), bởi ở hạng cân 68 kg mặt bằng trình độ chung của quốc gia không cao, ít tính cạnh tranh hơn những hạng cân khác. Hơn nữa, Quý cũng có nhiều tiềm năng chuyên môn và sức bật của tuổi trẻ.

Được biết, những tháng qua, cùng với các đội thể thao khác trong tỉnh, hai bộ môn boxing và vovinam cũng tập trung dồn lực cho các buổi tập huấn, đặt trọng tâm vào những gương mặt dự Đại hội toàn quốc năm 2018. Điều đáng mừng là trước thềm Đại hội, VĐV của hai đội tuyển đã tích lũy được nền tảng thể lực tốt, giữ phong độ ổn định và có sự tiến bộ nhất định trong chuyên môn. Đây là những yếu tố quan trọng để kỳ vọng tại Đại hội, VĐV hai bộ môn sẽ thể hiện được mình, bước đầu tìm kiếm vị thế cho boxing và vovinam Bắc Giang tại đấu trường quốc gia.

Khôi phục võ cổ truyền Gò Công trước nguy cơ thất truyền
Hệ phái võ Gò Công xuất phát từ nghĩa quân của anh hùng dân tộc Trương Định trong thời kỳ chống Pháp. Thị xã Gò Công (Tiền Giang) được xem là cái nôi võ cổ truyền Gò Công với võ đường do võ sư Triệu Tử Long (tên thật là Phạm Văn Trí) sư tổ của hệ phái võ Triệu Tử Long (tên gọi khác của võ Gò Công) sáng lập. Tuy nhiên, trải qua những biến động lịch sử, do nhiều yếu tố, hệ phái võ này dần bị mai một và đang đứng trước nguy cơ thất truyền.
 
279 võ sĩ tranh tài tại Giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam
Sáng 23-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và đánh trống khai mạc Giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ II với sự tham dự của 279 vận động viên thuộc 43 đoàn đến từ 29 quốc gia, vùng lãnh thổ.
 
Ly kỳ thế võ biến ảo giết cọp của võ sư Việt môn phái "Võ Tòng đả hổ"
Khi những bậc tiên sư của môn phái ra tay, chưa có con hổ dữ nào thoát được 10 thế võ này.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...