Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những VĐV bóng chuyền 9x nhiều triển vọng

Cập nhật: 07:00 ngày 11/03/2018
(BGĐT) - Sau thế hệ 8X của Phạm Thị Kim Huệ, Nguyễn Thị Ngọc Hoa, bóng chuyền nữ Việt Nam đang xây dựng được lực lượng trẻ 9X kế cận đầy tài năng. Sớm rèn luyện, thử thách trong môi trường chuyên nghiệp, đội ngũ này hứa hẹn sẽ tiếp nối, đưa bóng chuyền nước nhà vươn tầm quốc tế.
{keywords}

Bóng chuyền nữ Việt Nam cần mạnh dạn trẻ hóa lực lượng để hướng tới những thành công mới.

Nhờ phương pháp đầu tư, đào tạo chuyên nghiệp của các câu lạc bộ (CLB), qua các năm, bóng chuyền nữ Việt Nam không thiếu tài năng trẻ. Điều này thể hiện rõ qua sự chuyển giao, kế thừa lực lượng ở đội tuyển quốc gia. Năm 2014, khi Kim Huệ, Ngọc Hoa, Linh Chi, Hà Thị Hoa, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh... còn đang ở phong độ đỉnh cao thì đội tuyển đã kịp bổ sung nhiều gương mặt trẻ nổi bật như Trần Thị Thanh Thúy (SN 1997), Hà Ngọc Diễm (SN 1994), Lê Thanh Thúy (SN 1995), Đinh Thị Thúy (SN 1998). Sau 4 năm, sự “va đập” ở môi trường đỉnh cao khiến lớp vận động viên (VĐV) 9X ngày càng vững vàng về chuyên môn, bản lĩnh thi đấu. 

Đơn cử, ở tuổi 21 Trần Thị Thanh Thúy đã là trụ cột của CLB nổi tiếng VTV Bình Điền Long An nhiều năm, từng giành chức vô địch quốc gia 2017. Thúy không ít lần được bình chọn là VĐV trẻ triển vọng, VĐV xuất sắc toàn diện của Việt Nam. Cuối năm ngoái cô còn khoác áo CLB Attack Line và tạo dấu ấn đậm nét ở giải vô địch Đài Loan - Trung Quốc. Với điểm mạnh là chiều cao 1m93 và khả năng tấn công đa dạng từ cả hai biên cũng như sau vạch 3m, sau 8 trận ở vòng 1 của giải, cô đã ghi tổng số 147 điểm (tổng điểm cá nhân nhiều thứ hai của giải) và lọt vào đội hình tiêu biểu.  

Hay như Ngọc Diễm (cao 1m77) có phong cách thi đấu điềm tĩnh, chắc chắn và đặc biệt là sức bật rất tốt (cao 3,1m) giúp cô gái miền Tây thành công cả trong màu áo đội tuyển và các CLB như Thông tin Liên Việt PostBank, Truyền hình Vĩnh Long...   

Điều đáng mừng là, trong khi lứa Thanh Thúy, Ngọc Diễm, Bùi Thị Ngà đang ở thời điểm sung sức nhất thì bóng chuyền nữ Việt Nam lại tiếp tục có thêm những gương mặt triển vọng khác, hội tụ nhiều yếu tố để có thể trở thành ngôi sao sáng. 

Ở giải bóng chuyền trẻ toàn quốc năm 2017, các CLB trình diện hàng loạt VĐV thuộc thế hệ SN 1999 trở lại đây. Nổi bật là Lưu Thị Huệ (SN 2000) đến từ Ngân hàng Công thương gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn bằng lối đánh hiện đại, sải tay dài và sức bật hoàn hảo. Không quá khi khẳng định Huệ là nhân tố chính mang về chức vô địch của đội bóng tại giải.  

Ngoài ra còn phải nhắc tới Đặng Thu Huyền của CLB Thông tin Liên Việt PostBank. Chơi ở vị trí chuyền 2, dù mới 16 tuổi nhưng Huyền thi đấu khá chững chạc, khéo léo, kiến tạo chủ yếu các cơ hội ghi điểm cho đồng đội. Cô cũng sớm “chen chân” vào đội hình 1 của CLB từ hai năm qua. Trong khi ấy, Nguyễn Khánh Vy (SN 2002) của VTV Bình Điền Long An cũng cho thấy những tố chất nổi bật. Với chiều cao 1m77, điểm mạnh của Khánh Vy là lối chơi máu lửa, khả năng di chuyển chiến thuật, phòng thủ nhanh nhẹn bên cạnh những bước đo đà chuẩn xác... 

Nhiều năm qua, mặc dù phát triển vượt bậc nhưng ở đấu trường Đông Nam Á, bóng chuyền nữ Việt Nam chưa từng vượt qua cái bóng quá lớn của Thái Lan. Thậm chí, tại SEA Games 29 năm 2017, chúng ta chỉ có được HCĐ do để thua Indonesia tại vòng bán kết. Sự chuyển giao lực lượng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thành tích không như mong muốn ấy. Sau SEA Games, Kim Huệ chính thức nói lời chia tay đội tuyển và điều tương tự cũng đến với Ngọc Hoa không lâu nữa. Đội tuyển sẽ phải bước vào giai đoạn mới mà ở đó, sự trẻ hóa là điều tất yếu. Với lực lượng trẻ tiềm năng hiện nay, người hâm mộ kỳ vọng bóng chuyền nữ nước nhà tiếp nối, phát huy truyền thống để vươn tới những tầm cao mới.

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...