Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đại kiện tướng quốc tế Võ Thị Kim Phụng thăng hoa trong màu áo Bắc Giang

Cập nhật: 07:00 ngày 25/06/2017
(BGĐT) - Phụng cũng có nghĩa là Phượng, nhiều bạn bè, đồng đội chơi chữ vẫn gọi Đại kiện tướng quốc tế Võ Thị Kim Phụng là "Phượng hoàng". Quả vậy, 5 năm gần đây, sự nghiệp của kỳ thủ tài năng đang thi đấu trong màu áo của tuyển cờ vua Bắc Giang thực sự “cất cánh” bằng những thành tích vượt trội, trong đó đỉnh cao là chức vô địch cờ tiêu chuẩn nữ châu Á năm 2017.
{keywords}

Nữ kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng.

Hoa khôi làng cờ

Trong làng cờ vua Việt Nam, Kim Phụng được xếp trong top đầu những nữ kỳ thủ tài năng và xinh đẹp. Đến với cờ vua từ năm 6 tuổi, cô gái quê Thừa Thiên- Huế sinh năm 1993 đã có 18 năm gắn bó với bộ môn thể thao trí tuệ này. Kim Phụng sở hữu khuôn mặt xinh xắn, nụ cười duyên và giọng nói nhẹ nhàng. Năm 2016, trong cuộc thi “Hoa khôi làng cờ” gồm các tiêu chí: Ngoại hình, thành tích, trình độ chuyên môn… do Liên đoàn cờ TP Hồ Chí Minh tổ chức, Võ Thị Kim Phụng giành danh hiệu Á khôi 2. Trong đời thường, cô được nhiều người quý mến bởi tính tình vui vẻ, hòa đồng. Là người con hiếu thảo, dù luyện tập, thi đấu xa nhà thường xuyên nhưng cô luôn dành thời gian quan tâm đến gia đình. Thu nhập từ các khoản tiền thưởng Phụng đều dành dụm gửi về quê phụ giúp bố mẹ. Vừa thi đấu vừa học tập văn hóa, Phụng đang tập trung hoàn thành chương trình cử nhân giáo dục thể chất ở Trường Đại học Đà Nẵng, đồng thời tích cực rèn luyện, trau dồi vốn ngoại ngữ...

Không chỉ xinh đẹp, hiếu thảo, Phụng còn được biết đến là nữ kỳ thủ hàng đầu Việt Nam. Với tư duy sắc bén, sự điềm tĩnh đến khó tin trong thi đấu, cô đã giành vô số thành tích trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Khi còn trẻ, trong thành phần đội tuyển cờ Thừa Thiên- Huế, Kim Phụng từng giành HCB nhóm tuổi U14 châu Á năm 2007,  HCV cờ tiêu chuẩn giải thanh niên (dưới 20 tuổi) châu Á năm 2010 và được đặc cách phong Kiện tướng quốc tế. Năm 2011, cô lên ngôi vô địch cờ chớp U18 châu Á. Ở đấu trường trong nước và khu vực Đông Nam Á, cái tên Kim Phụng thường xuyên xuất hiện ở ba vị trí dẫn đầu các nhóm tuổi.

{keywords}

Kim Phụng (hàng ngồi, thứ hai từ phải sang) cùng HLV Giáp Xuân Định và đồng đội ở đội cờ vua Bắc Giang.

Trưởng thành về mọi mặt

Năm 2012, Kim Phụng quyết định chuyển sang thi đấu cho đội cờ vua Bắc Giang. Gắn bó, sinh hoạt, tập luyện cùng với những kỳ thủ xuất sắc của tỉnh như: Nguyễn Thị Mai Hưng, Đoàn Thị Vân Anh, Hoàng Thị Hải Anh, Nguyễn Thị Thúy…, dưới sự hướng dẫn của HLV Giáp Xuân Định, Phụng trưởng thành về mọi mặt. Cô chia sẻ: “Sự thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm của HLV và các đồng đội ở Bắc Giang là một trong những yếu tố quan trọng giúp em có được thành tích như hiện nay”. Tiếp xúc với đồng đội và những chuyến về Bắc Giang tập huấn, thi đấu, Kim Phúc coi Bắc Giang như quê hương thứ hai của mình và mong muốn được đóng góp, cống hiến nhiều hơn nữa. HLV Giáp Xuân Định thừa nhận: “Phụng hòa nhập tốt với cờ vua Bắc Giang và là một kỳ thủ rất cầu thị, chịu khó học hỏi. Có Phụng trong đội hình, cờ vua nữ Bắc Giang vững vàng hơn trong các giải đấu”.

Không phải là nơi sinh ra, bồi dưỡng cho tài năng của Kim Phụng nhưng Bắc Giang thực sự trở thành mảnh đất lành và đội cờ vua của tỉnh chính là môi trường lý tưởng giúp nữ kỳ thủ thi đấu thành công hơn. Hơn 5 năm thuộc biên chế của bộ môn cờ vua Bắc Giang, Phụng gần như có tất cả mọi vinh quang. Ở trong nước, ba năm liên tiếp (2014-2016), cô cùng đồng đội giành HCV cờ nhanh và cờ chớp tại giải vô địch đồng đội quốc gia. Với tư cách cá nhân, Phụng giành HCV giải đấu các kỳ thủ mạnh năm 2015, HCB giải hạng Nhất quốc gia… Đặc biệt, trên đấu trường quốc tế, thành tích của Phụng còn vượt xa so với nhiều đồng đội khác, trong đó có HCV vô địch U20 châu Á năm 2013; HCĐ giải cờ vua quốc tế HDBank; vô địch thế giới khu vực 3.3 năm 2017 và giành quyền dự giải vô địch thế giới năm nay. Tháng 5-2017, Võ Thị Kim Phụng vượt qua hàng loạt tên tuổi cờ vua châu lục để đăng quang ngôi vô địch cờ tiêu chuẩn nữ châu Á. Thành tích này được coi là kỳ tích bởi sau 17 năm, cờ vua Việt Nam mới có thêm một tấm HCV như vậy. Cũng nhờ đó, cô chính thức được công nhận danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...