Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp chung tay bảo đảm an toàn giao thông

Cập nhật: 14:40 ngày 30/11/2018
(BGĐT) - Mô hình “Doanh nghiệp an toàn giao thông” được triển khai từ đầu tháng 10, thu hút sự tham gia của 14 đơn vị lớn trên địa bàn huyện Tân Yên. Bước đầu triển khai, mô hình đã góp phần hạn chế tai nạn, vi phạm giao thông trong công nhân, người lao động.

Gắn trách nhiệm với chủ DN

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của công nhân, người lao động, từ đầu tháng 10, Công an huyện Tân Yên tham mưu với Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện triển khai mô hình “DN an toàn giao thông”. Theo đó, các DN tổ chức ký cam kết, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công nhân, người lao động chấp hành nghiêm các quy định, coi đây là một tiêu chí đánh giá thi đua tháng, năm. Sau gần 2 tháng triển khai đã có 14 DN lớn ký cam kết với hơn 5,3 nghìn công nhân tham gia. Ông Nguyễn Thái Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện nói: “Điểm nhấn trong triển khai mô hình là các DN sẽ thành lập tổ, nhóm nòng cốt tình nguyện tham gia làm công tác tự quản, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong giờ cao điểm ở khu vực cổng. Đặc biệt, các DN bố trí kinh phí lắp đặt hệ thống biển báo, pa-nô, áp phích ở những vị trí có nhiều công nhân qua lại; chủ DN phải kiểm điểm trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm, tai nạn giao thông liên quan đến công nhân, người lao động đang làm việc trong DN mình”.

{keywords}

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Tân Yên) kiểm tra, nhắc nhở công nhân chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Ngay sau khi ký cam kết, Công ty TNHH Hana Kovi, cụm công nghiệp Đồng Đình (xã Cao Thượng) đã dành gần 100 triệu đồng lắp đặt tấm pa-nô lớn, xây dựng hệ thống bồn hoa và hàng rào dây sắt phía trước cổng, chấm dứt tình trạng mua, bán hàng hóa, lấn chiếm đường. Nằm ngay liền kề, Công ty TNHH Sankyo Việt Nam yêu cầu 100% công nhân, người lao động ký cam kết. Nếu trường hợp nào bị xử phạt do vi phạm giao thông sẽ bị cắt mọi chế độ khen thưởng trong tháng và xem xét đánh giá, xếp loại lao động cuối năm.

Đồng hành cùng các DN, mới đây Ban ATGT huyện cũng dành gần 20 triệu đồng để san gạt hơn 400m2 đất hành lang đường gom; di dời các hộ dân bán hàng ven quốc lộ 17 và khu vực cổng DN. Ông Park Dal Hong, Tổng Giám đốc công ty TNHH Daeyang Hà Nội (cụm công nghiệp Đồng Đình) cho biết: “Tới đây chúng tôi sẽ bố trí kinh phí để đổ bê tông tại khu vực mới được san gạt. Vừa tạo cảnh quan sạch đẹp, vừa chấm dứt tình trạng tắc nghẽn giao thông cục bộ mỗi khi tan ca”.

{keywords}

Từ khi triển khai mô hình "DN an toàn giao thông", ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của công nhân được nâng lên rõ rệt.

Tăng cường phối hợp, xử lý nghiêm vi phạm

Tan ca chiều ngày 26-11, hàng trăm công nhân từ các DN thuộc cụm công nghiệp Đồng Đình ùn ùn kéo ra. Ghi nhận cho thấy tình trạng công nhân không đội mũ bảo hiểm cũng như vi phạm các quy định khác khi tham gia giao thông đã không còn. Một số trường hợp “quên” đội mũ lập tức được bảo vệ công ty nhắc nhở, yêu cầu chấp hành nghiêm. Hơn một giờ làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 17, đoạn qua cụm công nghiệp Đồng Đình, tổ chốt của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện) phát hiện, lập biên bản hơn 10 trường hợp vi phạm, trong đó có duy nhất 1 công nhân. Bị xử phạt về lỗi không có gương chiếu hậu, không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện, công nhân Nguyễn Viết Quân (SN 1991) cam kết sẽ khắc phục ngay những lỗi trên để không ảnh hưởng đến phong trào chung của công ty.

Với vai trò nòng cốt, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện phối hợp với các DN triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, nhất là vào giờ cao điểm; duy trì các ca tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm; đồng thời thông báo lỗi đến các DN để có biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở. Từ đầu tháng 10 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện) phối hợp tổ chức 70 ca tuần tra, kiểm soát. Qua đó phát hiện, lập biên bản 123 trường hợp, tạm giữ 44 phương tiện; xử phạt tại chỗ 175 trường hợp với tổng số tiền hơn 23 triệu đồng. Thượng tá Vũ Mạnh Tùng, Phó Trưởng Công an huyện nói: “Việc triển khai mô hình bước đầu cho hiệu quả tích cực, tình trạng công nhân vi phạm đã giảm mạnh so với trước. Đáng chú ý, gần 2 tháng qua không có vụ tai nạn, va chạm nào liên quan đến công nhân. Nhằm hoàn thiện mô hình, ngoài duy trì các ca tuần tra, đơn vị sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện của các DN, kịp thời tham mưu với Trưởng Ban ATGT huyện biểu dương các DN làm tốt; nhắc nhở, phê bình các đơn vị còn thiếu sát sao, coi đây là tiêu chuẩn xếp loại thi đua đối với các tổ chức công đoàn”.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Tân Yên: Chú trọng giải quyết ô nhiễm môi trường, bảo đảm ATGT
(BGĐT) - Ngày 26-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV khu vực tỉnh Bắc Giang gồm các ông, bà: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Trần Văn Lâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách đã tiếp xúc cử tri các xã: Lam Cốt, Song Vân, Hợp Đức và Cao Thượng, huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang). Cùng dự có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và huyện Tân Yên.
 
Bảo đảm chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp
(BGĐT)- Xác định vai trò quan trọng của bữa ăn ca trong bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình điểm, nâng cao hiệu quả giám sát của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp (DN) để có những suất ăn an toàn, đủ dinh dưỡng, giúp đoàn viên yên tâm làm việc. 
 
Tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề bảo đảm ATGT những tháng cuối năm
(BGĐT) - Thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT) tối thiểu 10% trên cả ba tiêu chí so với 6 tháng đầu năm 2018, chấm dứt tình trạng xe cơi nới thành thùng trái phép hoạt động, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) và công an các địa phương đã tập trung lực lượng, triển khai quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...