Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Tân Yên >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lãi hàng trăm triệu đồng từ trồng nấm

Cập nhật: 16:00 ngày 09/01/2018
(BGĐT) - Mạnh dạn, năng động, anh Chu Văn Hiền (SN 1985), thôn Đồi Thông, xã Đại Hóa là thanh niên điển hình trên địa bàn huyện làm giàu từ nghề trồng nấm.
{keywords}

Anh Hiền chăm sóc nấm.

Hơn một tháng nay, ngày nào cũng vậy, khu nhà xưởng trồng nấm sò rộng hơn 1 nghìn m2 của anh Chu Văn Hiền luôn có sản phẩm xuất bán ra thị trường. Ngày nhiều thì 2 tạ, ngày ít từ 70-80 kg. Được biết, trước khi đến với nghề làm nấm, anh Hiền đã đi nhiều nơi, làm một số nghề nhưng cuộc sống gia đình vẫn nghèo khó. Nhận thấy nấm dễ trồng, tiêu thụ thuận lợi, cho thu nhập cao nên năm 2012, anh mạnh dạn vay vốn của người thân đầu tư 600 m2 nhà xưởng, mua lò hấp thanh trùng sản xuất nấm.

Do chăm sóc đúng quy trình, ngay vụ đầu, gia đình anh thu lãi vài chục triệu đồng. Vừa làm vừa mở rộng quy mô, đến nay, diện tích nhà xưởng trồng nấm tăng lên gấp đôi. Trong khu trồng nấm, anh bố trí khoa học theo từng hàng riêng biệt để dễ đi lại và thuận lợi chăm sóc, thu hoạch nấm. Đặc biệt, anh lắp đặt hệ thống tưới phun sương bảo đảm đủ độ ẩm trong nơi sản xuất. Tại thời điểm này, trại nấm của gia đình anh Hiền có gần hai vạn bịch nấm sò, trong đó có một vạn bịch đã cho thu hoạch gần 5 tấn sản phẩm.

Anh Hiền chia sẻ: “Thời điểm trồng nấm tốt nhất là từ tháng Tám năm trước đến tháng Tư năm sau; nguyên liệu chủ yếu là rơm rạ, bông phế thải, mùn cưa. Để có những bịch nấm đạt tiêu chuẩn, tôi luôn thực hiện nghiêm ngặt các công đoạn từ bật tơi bông trước khi ủ, đóng bịch sau đó đưa vào lò khử thanh trùng và cấy, ươm giống, thường xuyên tưới đủ nước sạch”. Do sản phẩm bảo đảm chất lượng, nấm thu hái đến đâu đều được tiêu thụ hết đến đó. Được biết, mỗi năm, cơ sở sản xuất của gia đình anh xuất bán 30 tấn nấm, với giá 25 nghìn đồng/kg, doanh thu 750 triệu đồng, lãi 300 triệu đồng. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh ngày càng khấm khá, có điều kiện sửa sang nhà cửa khang trang, nuôi các con học hành tiến bộ.

Theo ông Nguyễn Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hóa, anh Hiền là thanh niên trẻ đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Không chỉ năng động, mạnh dạn đầu tư mở rộng nhà xưởng, mang lại nguồn thu đáng kể cho kinh tế gia đình, anh còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thanh Nga

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...