Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Một thiếu niên bị rối loạn tâm thần sau khi uống chất lạ

Cập nhật: 12:51 ngày 10/04/2021
Thiếu niên 16 tuổi ở Sơn Trà (Đà Nẵng), bị bạn đùa nghịch nhỏ vào miệng một chất lạ dạng lỏng, sau đó lơ mơ, tê toàn thân, đưa vào Bệnh viện 199 cấp cứu.

Bác sĩ Đỗ Văn Tá, Bệnh viện 199 (Bộ Công An), cho biết bệnh nhân cấp cứu ngày 8/4 trong tình trạng lơ mơ, khó tiếp xúc. Kết quả xét nghiệm 4 loại ma túy MET/THC/MOMA/MOP đều âm tính. Phân tích tế bào máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất kích thích.

{keywords}

Bệnh nhân đã dần ổn định sức khỏe và trạng thái tâm lý, đang điều trị tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện 199. 

Bệnh nhân có thể xuất hiện các ảo giác, hưng phấn, có những hành động kích động gây hại cho bản thân và người xung quanh mà bản thân không kiểm soát được. Hiện chưa rõ loại chất mà người bạn nhỏ vào miệng bệnh nhân là chất gì, thành phần ra sao.

Theo bác sĩ Tá, thanh thiếu niên sử dụng chất gây nghiện có thể đơn thuần là nhất thời, đùa nghịch với nhau, không phải nghiện hay dùng lâu dài. Tuy nhiên chất gây nghiện vẫn ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của người sử dụng, tùy thuộc vào loại chất gây nghiện, hoàn cảnh và tần suất dùng thuốc.

"Nếu dùng thuốc quá liều, có thể dẫn đến các hành vi bạo lực và hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn ở lứa tuổi thanh thiếu niên", bác sĩ Tá nhấn mạnh.

Bác sĩ Tá cho rằng giới trẻ sử dụng các chất gây nghiện vì nhiều lý do như thể hiện sự từng trải, giảm stress, tìm kiếm trải nghiệm mới và thách thức, giảm các triệu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng... 

Ngoài ra, giới trẻ cũng bị ảnh hưởng từ thái độ của cha mẹ, người thân trong việc sử dụng rượu, thuốc lá, thuốc gây nghiện. Do đó, bác sĩ Tá khuyên phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến tâm sinh lý tuổi mới lớn của con em mình.

Bộ Y tế nêu ý kiến về phương án "hộ chiếu vaccine"
Chiều 9/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
Sáng 10/4, Việt Nam không có thêm ca mắc mới Covid-19
Tính đến 6 giờ ngày 10/4, Việt Nam không có thêm ca mắc mới Covid-19, đã có 19 tỉnh, thành phố triển khai tiêm vaccine Covid-19.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...