Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang phát hiện bệnh nhân mắc sốt mò nguy hiểm

Cập nhật: 12:27 ngày 25/11/2020
(BGĐT) - Ngày 25/11, bác sĩ Trần Quốc Hưng, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) cho biết, Khoa đang điều trị một ca sốt mò nguy hiểm có diễn biến viêm phổi, sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân là bà Lương Thị Gái, 79 tuổi, ở xã Đồng Vương (Yên Thế) được chuyển lên từ Trung tâm Y tế huyện Yên Thế. Người nhà cho biết, trước khi nhập viện, bà Gái đã bị sốt với cảm giác gai rét kéo dài 5 ngày.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có biểu hiện xung huyết vùng mặt, trên cơ thể có 1 vết châm nhỏ (nghi do con mò đốt). Ở nhà bệnh nhân làm ruộng, sống trong môi trường vườn bãi rộng nên bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm với vi khuẩn gây bệnh sốt mò.

{keywords}

Điều trị cho bệnh nhân sốt mò tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

Các bác sĩ đánh giá, bệnh nhân nhập viện đã ở giai đoạn nặng. Theo bác sĩ Hưng, đây là bệnh ít gặp, khó phát hiện, dễ biến chứng nguy hiểm. Với diễn biến sốc nhiễm khuẩn, bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định lọc máu liên tục để loại bỏ các yếu tố viêm và điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu. Hiện tình trạng sốt đã được kiểm soát, sức khỏe cải thiện nhiều, đã thoát sốc nhiễm khuẩn.

Được biết, sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis gây nên, không lây truyền từ người sang người nhưng có tỷ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 6-21 ngày, sau đó sốt cao liên tục, kèm theo rét run, đau đầu, đau mỏi cơ thể, da xung huyết (phù nhẹ vùng mặt, mu chân). Với biểu hiện đa dạng, bệnh sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Vi khuẩn Rickettsia orientalis có trên con mò sống ký sinh ở một số loài gặm nhấm, thú nhỏ (chuột, gà) truyền sang người qua vết đốt (thường ở vùng da mềm như: Nách, bẹn, bộ phận sinh dục, cổ, bụng, vành tai, rốn). Người bệnh thường mắc khi đi làm đồng ruộng, vườn bãi, trang trại chăn nuôi.

Minh Thu

Bé sơ sinh bị bỏ rơi không qua khỏi vì sốc nhiễm khuẩn sau 21 ngày điều trị
Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bé sơ sinh bị bỏ rơi 41 giờ đồng hồ dưới hố ga đã qua đời vào 13 giờ 30 phút chiều nay, 29/6 vì tình trạng sốc nhiễm khuẩn quá nặng.
Phát hiện 2 hành khách Trung Quốc sốt cao, sân bay Nội Bài náo loạn
Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc thông tin, khoảng 13 giờ chiều nay, nhà chức trách sân bay Nội Bài phát hiện 2 hành khách Trung Quốc có biểu hiện sốt cao.
Bệnh nhân sốt cao ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm bị nhiễm khuẩn huyết, âm tính với Covid-19
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã có kết quả xét nghiệm khẳng định trường hợp bệnh nhân sốt cao ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm (Hà Nội) là do nhiễm khuẩn huyết, không phải mắc Covid-19.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...