Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiện ích từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử

Cập nhật: 04:00 ngày 20/09/2020
(BGĐT) - Bắc Giang là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ cao và sớm hoàn thành việc lập hồ sơ sức khỏe (HSSK) toàn dân điện tử. Thời điểm này, hệ thống bắt đầu đưa vào vận hành liên thông với các phần mềm khác tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh Bắc Giang để phục vụ công tác khám, chữa bệnh (KCB).

Nắm bắt nhanh bệnh sử

Theo Sở Y tế, thời điểm này, hệ thống quản lý HSSK đã liên thông giữa 209 trạm y tế xã, phường, thị trấn với trung tâm y tế các huyện, TP và bệnh viện tuyến tỉnh. Để vận hành hệ thống HSSK điện tử, UBND tỉnh sớm ban hành Kế hoạch số 1322/KH-UBND ngày 26/4/2017 về việc lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh. 

{keywords}

Cập nhật thông tin khám, chữa bệnh của bệnh nhân vào hồ sơ sức khỏe điện tử tại Trung tâm Y tế huyện Việt Yên.

Thực hiện nhiệm vụ, ngành y tế tỉnh phối hợp với các huyện, TP chỉ đạo trung tâm y tế tuyến huyện thành lập tổ điều tra rà soát, khám sức khỏe, lập hồ sơ điện tử cho từng người dân. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế đặt mục tiêu vận hành hệ thống HSSK cá nhân là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong giai đoạn 2017- 2020; đồng thời chỉ đạo triển khai thí điểm tại huyện Yên Thế từ năm 2017. Năm 2018, huyện Yên Dũng hoàn thành. Các địa phương còn lại tiến hành trong năm 2019.

Tại huyện Việt Yên, toàn bộ dữ liệu đã được đẩy vào cổng HSSK của tỉnh. Hệ thống lưu trữ thông tin của hơn 202,1 nghìn người dân (đạt 92,34% dân số) trên địa bàn giúp Trung tâm Y tế huyện quản lý, chăm sóc sức khỏe người dân thuận lợi, chuyên nghiệp, nhất là sản phụ, trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính. 

Đặc biệt, đối với những trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử sẽ giúp cơ sở y tế nhanh chóng sàng lọc được yếu tố nguy cơ, kịp thời xác định vùng dịch, phục vụ hữu ích cho công tác dự phòng, điều trị, nhất là các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với cộng đồng. 

Chờ khám tại Khoa Khám bệnh, ông Nguyễn Văn Chiến, thị trấn Bích Động kể: Từ trước đến nay, mỗi lần đi khám bệnh, tôi đều phải trình bày tiền sử đái tháo đường với bác sĩ. Nay nhờ hệ thống quản lý sức khỏe điện tử hiển thị đầy đủ thông tin của những lần KCB trước đó giúp bác sĩ nắm bắt nhanh tình trạng bệnh tật để chỉ định các bước chụp chiếu, xét nghiệm phù hợp. 

Theo dược sĩ Nguyễn Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, trong hồ sơ điện tử có đầy đủ thông tin về gia đình, cá nhân, nhóm máu, nguy cơ dị ứng, quá trình khám bệnh, tiêm chủng, sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình, bệnh mạn tính, bệnh nghề nghiệp của người dân.

Yên Thế là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc lập HSSK toàn dân từ năm 2017. Ông Đặng Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thông tin: Trong quá trình vận hành, hệ thống cơ bản đáp ứng tốt việc nhập liệu, trích xuất thông tin cá nhân giảm thời gian hoàn tất các thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình KCB, người dân hài lòng hơn khi đến cơ sở y tế. 

Tuy nhiên nhiều khoa, phòng đẩy dữ liệu KCB trong ngày của người dân lên cổng HSSK cá nhân chậm, ảnh hưởng đến việc giám định khám, chữa bệnh BHYT của cơ quan bảo hiểm xã hội. Một bộ phận nhân viên y tế ở trạm y tế còn hạn chế về khả năng sử dụng thiết bị công nghệ thông tin.

Giai đoạn 2017-2019, qua triển khai khám sức khỏe tổng quát cho người dân và nhập liệu thông tin vào hệ thống, toàn tỉnh phát hiện 6,2 nghìn người bị tăng huyết áp; 4,7 nghìn người đái tháo đường; 300 người hen phế quản cùng nhiều bệnh lý cấp tính và mạn tính khác để đưa vào quản lý, điều trị kịp thời. Nhờ hệ thống HSSK điện tử, bác sĩ chẩn đoán nhanh, chính xác ngay tại tuyến KCB ban đầu, hạn chế chuyển tuyến, giảm chi phí. Toàn bộ thông tin trên hệ thống được quản lý chặt chẽ, an toàn, bảo mật.

Quản lý tốt các nhóm bệnh

Hiện phần mềm đã kết nối liên thông với 3 phần mềm về: Tiêm chủng, quản lý KCB và thanh toán bệnh BHYT giữa tuyến xã với tuyến huyện, tuyến tỉnh rất thuận lợi. Khi mỗi người dân có một HSSK điện tử, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở KCB đẩy nhanh tiến độ triển khai bệnh án điện tử. Hiện Bắc Giang có 3 đơn vị xây dựng bệnh án điện tử là: Bệnh viện Ung bướu; Bệnh viện Sản - Nhi và Phòng khám Đa khoa Anh Quất (Tân Yên). 

Theo ông Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế, quản lý sức khỏe toàn dân là giải pháp quan trọng để ngành y tế hoạch định chính sách chăm sóc sức khỏe nhân dân và xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động can thiệp y tế. Hệ thống này còn giúp quản lý tốt các nhóm bệnh, tình hình lây nhiễm, tử vong, các bệnh có yếu tố gia đình, liên quan đến môi trường sống, yếu tố vệ sinh.

Dù vậy, quá trình vận hành có một số hạn chế cần khắc phục như dân số ở các huyện, TP liên tục biến động, nhiều người nhập cư từ địa phương khác vào địa bàn tỉnh, nhất là ở các huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp như: Việt Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng nên hầu hết các huyện, TP chưa nhập liệu, quản lý sức khỏe đầy đủ toàn bộ số nhân khẩu và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. 

Hiện nay, 93% dân số toàn tỉnh có hồ sơ sức khỏe điện tử. Trong khi quá trình khám sàng lọc có lúc, có nơi chưa sâu kỹ nên thông tin hồ sơ còn sơ sài, chưa quản lý hết số người mắc bệnh mạn tính trong cộng đồng; hồ sơ trùng lắp cần rà soát loại bỏ. Các cơ sở y tế sử dụng phần mềm do nhiều nhà mạng cung cấp nên việc liên thông giữa các phần mềm còn chưa đồng bộ được tất cả dữ liệu trong hồ sơ cá nhân giữa trung tâm y tế các huyện, TP và giữa tuyến huyện với tuyến tỉnh.

Thời gian tới, ngành y tế tập trung đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, máy móc, trang thiết bị. Trong đó chú trọng nâng cấp hệ thống máy tính, đường truyền Internet cho các trạm y tế. Các cơ sở y tế thường xuyên phối hợp với các nhà mạng kịp thời điều chỉnh những phần chưa tương thích trong liên thông dữ liệu. 

Trung tâm y tế, bệnh viện, trạm y tế chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Yêu cầu mỗi cơ sở y tế có người làm chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin và thường xuyên được đào tạo cập nhật kiến thức tin học mới phục vụ hữu ích cho việc xây dựng hệ thống y tế thông minh.

Cùng đó, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng mẫu hóa hồ sơ, thủ tục đơn giản. Tiếp tục cung cấp nhiều thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (giao dịch hoàn toàn qua máy tính). Các đơn vị trong ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính. 

Đặc biệt thực hiện kết nối liên thông hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân với các phần mềm KCB khác như: Liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng để bác sĩ nhanh chóng hội chẩn đưa ra kết quả chính xác, hướng điều trị hiệu quả, bệnh nhân không phải chờ đợi. Hiện Bắc Giang đang tiến tới cập nhật vào hệ thống quản lý HSSK điện tử quốc gia; phấn đấu liên thông với các bệnh viện tuyến trung ương trong những năm tiếp theo.

Bắc Giang hoàn thành việc lập hồ sơ sức khỏe cá nhân: Kiểm soát, điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả
(BGĐT) - Hiện nay, Bắc Giang là một trong những tỉnh của cả nước sớm hoàn thành việc khám sức khỏe tổng quát để lập hồ sơ sức khỏe toàn dân. Thời điểm này, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đang tiến hành hoàn thiện phần nhập liệu thông tin vào phần mềm để mỗi người dân có một bệnh án điện tử.
Hiệp Hòa: Phấn đấu hết tháng 10-2019 có 95% dân số được lập hồ sơ sức khỏe điện tử
(BGĐT) - Ngày 11-7, Ban Chỉ đạo Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe nhân dân Hiệp Hòa tổ chức khám sức khỏe toàn dân điểm tại thôn Hoàng Lại, xã Thanh Vân.
Bắc Giang lập hồ sơ sức khỏe điện tử: Bảo đảm khẩn trương, chính xác
(BGĐT) - Thực hiện kế hoạch của tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương lập hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) của người dân trên địa bàn. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế. 

Minh Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...