Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lo ngại bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp, người dân chủ động tiêm phòng

Cập nhật: 19:30 ngày 06/07/2020
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chủ động đi tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu cho cả người lớn và trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Điệp, nhân viên hướng dẫn đăng ký tiêm chủng tại Phòng tiêm Safpo (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) cho biết: Trong 3 ngày gần đây, mỗi ngày cơ sở tiếp nhận khoảng 50 người đến tiêm vắc- xin có thành phần phòng, chống bệnh bạch hầu, tăng từ 20-25 người so với những ngày trước. Trung tâm đã chủ động dự trù tăng số lượng vắc-xin đủ cung cấp phục vụ người dân có nhu cầu phòng bệnh trong thời điểm này.

{keywords}

Tiêm vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em tại Phòng tiêm Safpo.

Trung tâm Tiêm Chủng số 1 (Công ty cổ phần Y tế công nghệ cao), ở thị trấn Bích Động (Việt Yên) là đơn vị cung cấp dịch vụ tiêm chủng lớn với số lượng khách đông nhất tỉnh. Dịp này lượng người đến đăng ký tiêm phòng bệnh bạch hầu cao hơn các loại vắc-xin dịch vụ khác. Từ đầu tháng 7 đến nay tại đây có hơn 300 người đến tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40 người tiêm loại vắc-xin này, tăng từ 15-20 người/ngày so với thời gian trước. 

Hiện nay, toàn tỉnh có 32 cơ sở tiêm chủng dịch vụ triển khai cung ứng vắc-xin phòng bệnh bạch hầu (mũi đơn) cho người lớn nên đã thu hút nhiều người trưởng thành chưa từng tiêm phòng bệnh này đến tiêm. Trước đây, hầu như rất ít người lớn đi tiêm vắc-xin này.

Theo đánh giá của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Bắc Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu cao. Nhiều năm liên tục, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm phòng bạch hầu đạt 98%. Tuy nhiên, có những thời điểm do thiếu vắc-xin, do dịch Covid-19 đã làm gián đoạn lịch tiêm khiến nhiều trẻ em sẽ tiêm không đúng lịch, chưa đủ mũi mặc dù ngành y tế đã triển khai tiêm bù, tiêm vét.

Được biết, để phòng bệnh hiệu quả, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, TP tiếp tục làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ mũi, đúng lịch vắc-xin phòng bệnh bạch hầu. Những trẻ chưa tiêm chủng đầy đủ được đăng ký tiêm bù theo hướng dẫn của nhân viên trạm y tế. Ngành y tế Bắc Giang bảo đảm dự trù đủ số lượng vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em trong chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai vào ngày 20 hằng tháng tại trạm y tế, xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Văn Tiến, cán bộ chuyên trách tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trước tình hình xuất hiện ca bệnh rải rác ở một số tỉnh, TP, trẻ em và người lớn chưa tiêm hoặc tiêm không đầy đủ nên đến các cơ sở tiêm chủng để được tư vấn sử dụng vắc-xin phòng bệnh phù hợp. Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin cao, miễn dịch bảo vệ sau tiêm thường kéo dài khoảng 10 năm nhưng sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu không tiêm nhắc lại vẫn có thể mắc bệnh nên cần tiêm nhắc lại 10 năm/1 lần để duy trì mức độ bảo vệ.

Học sinh xã Hải Yang nghỉ học 1 tuần để phòng chống bệnh bạch hầu
Ngày 6/7, Ủy ban nhân dân huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) cho biết: Để thực hiện công tác phòng, chống bệnh bạch hầu có hiệu quả, huyện đã thống nhất chủ trương cho nghỉ học 1 tuần đối với toàn bộ học sinh tại xã Hải Yang, huyện Đak Đoa - nơi phát hiện 10 ca bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong. Thời gian nghỉ bắt đầu từ ngày 6/7.
Gia Lai: Thêm 9 ca dương tính với bệnh bạch hầu
Chiều 5/7, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: 9/24 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhi Vung được xác định dương tính với bệnh bạch hầu. Trong 9 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu có cha, mẹ của bệnh nhi Vung; các ca còn lại là họ hàng, người quen ở làng Bông Hiot. 
Thêm một trường hợp tử vong do bạch hầu
Chiều 3/7, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Tứ Quí, Trưởng khoa Khoa Hồi sức cấp cứu trẻ em (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh), cho biết, em G.A.P (13 tuổi, dân tộc Mông, trú tại tỉnh Đăk Nông) đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...