Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trường hợp tử vong thứ 3 sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five

Cập nhật: 20:29 ngày 11/01/2019
Cháu bé hơn 2 tháng tuổi tại Thạch Thất, Hà Nội tử vong sau khi tiêm vắc xin là trường hợp tử vong thứ 3 sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five trong vòng hơn một tháng qua. Tuy nhiên, nguyên nhân tử vong vẫn đang được điều tra làm rõ. 

Ngày 9-1, gia đình anh Kiều Văn T (xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đưa bé K.H.Y (70 ngày tuổi) đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm để tiêm vaccine “5 trong 1” ComBE Five. Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy ổn định nên đã tiêm mũi vaccine “5 trong 1”.

Sau khi tiêm, gia đình đưa bé về nhà thì bé có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho. Từ lúc đó, đến tối cùng ngày bé vẫn sốt.

{keywords}

Các bé chờ tiêm vắc xin ComBE Five tại Trạm Y tế xã Phú Nghĩa- Chương Mỹ- Hà Nội.

Đến 4 giờ ngày 10-1, bé nhắm mắt ngủ. Nghĩ sức khỏe con đã bình thường, vợ chồng anh cũng ngủ theo. Tuy nhiên, đến 7 giờ 30 phút, khi tỉnh dậy, vợ chồng anh T thấy máu mũi của con chảy ra nên nhanh chóng đưa bé đến Trạm Y tế xã cấp cứu, rồi chuyển lên  Bệnh viện (BV) Đa khoa Thạch Thất nhưng bé đã tử vong.

Theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện Bộ Y tế cũng đã nắm được thông tin về vụ việc này.

Ông Phu xác nhận: “Đúng là có một trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ComBE Five. Tuy nhiên, về nguyên nhân có phải do vắc-xin hay không thì phải chờ Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội họp và kết luận”.

Được biết, đây là trường hợp tử vong thứ 3 sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five trong vòng hơn một tháng qua, khi vắc-xin này chính thức được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng (từ tháng 12-2018).

Tính đến ngày 9-1, đã có 28 tỉnh thành sử dụng vắc-xin này trong tiêm chủng mở rộng, cho hơn 130.000 trẻ em. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm ghi nhận được là 0,5 - 5,5%, trong đó đã có 3 trẻ tử vong gồm 2 trẻ tại Nam Định tử vong 1- 2 ngày sau buổi tiêm, một bé ở Hà Nội tử vong một ngày sau tiêm.

Trả lời về vụ việc này, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết: "Tại Hà Nội, có 1 trẻ 2 tháng tuổi đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five nhưng hiện tại, chúng tôi chưa xác định được nguyên nhân tử vong của trẻ. Hiện nay, cơ quan công an đang giám định pháp y, phải chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra mới có thể biết được nguyên nhân tử vong là gì".

Theo ông Hạnh, vấn đề tiêm chủng vắc xin ComBE Five, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, đã là vắc-xin và cũng giống như vắc-xin Quinvaxem trước đây, khi tiêm sẽ có những phản ứng, có những trường hợp phản ứng nhẹ đến nặng, thậm chí là tử vong. Tuy nhiên, những phản ứng đó vẫn nằm trong khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

"Chẳng may, những trường hợp tử vong lại rơi vào giai đoạn vừa mới thay thế vắc-xin thì khiến cho nhiều người quan tâm, lo lắng nhưng các bậc phụ huynh không nên hoang mang, vẫn phải đưa con đi tiêm chủng đầy đủ để phòng các bệnh cần thiết"- ông Hạnh nói.

"Đối với ngành y tế và cả người dân, đều không được chủ quan, phải theo dõi sát trẻ sau tiêm vắc-xin, nếu có bất thường phải ngay lập tức cho trẻ đến bệnh viện"- ông Hạnh khuyến cáo.

Bộ Y tế: Không có việc dừng tiêm vắc xin ComBE Five
Trước thông tin có tỉnh xin tạm dừng tiêm vắc xin ComBE Five, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, hiện Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc.
 
Theo dõi trẻ sau tiêm vắc xin mới ComBE Five như thế nào?
Sau khi tiêm vắc xin, cha mẹ cần biết cách theo dõi sức khỏe của trẻ tại nhà, đặc biệt không đắp bất cứ thứ gì vào vị trí tiêm.
 
Bộ Y tế: 90.000 trẻ nhỏ trên toàn quốc đã tiêm vắcxin ComBE FIVE
Ngày 3-1, tiến sĩ Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho hay, tính đến ngày hôm nay đã có hơn 90.700 trẻ trên toàn quốc đã tiêm vắcxin ComBE FIVE.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...