Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh

Cập nhật: 18:46 ngày 08/11/2018
(BGĐT) - Rất nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là các ông bố thường hút thuốc khi có trẻ con xung quanh mà không lường trước hậu quả và tác hại mà thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
Nếu bạn hút thuốc, nguy cơ bé mắc phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), bệnh hô hấp (cảm lạnh, cảm cúm, viêm phế quản, hen) và nhiễm trùng tai trong những năm đầu đời cao hơn. Bé cũng có thể bị suy yếu chức năng phổi và giảm dung tích phổi cũng như tăng nguy cơ sâu răng sau này. Những nguy cơ này đều cao hơn so với những em bé không tiếp xúc với khói thuốc. Chỉ tiếp xúc với lượng khói của 10 điếu thuốc mỗi ngày có thể khiến con bạn có nguy cơ bị hen suyễn, dù chúng chưa hề bị các vấn đề hô hấp trước đây. 
{keywords}

Hãy bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính con mình (minh họa-nguồn Internet)

Càng nhiều thành viên trong gia đình hút thuốc, càng tác động tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, vì lượng khói bé hít phải sẽ liên tục, thường xuyên với nồng độ cao. Những rủi ro này sẽ không giảm ngay cả khi bạn ra ngoài nhà để hút thuốc. Bởi khói thuốc vẫn ám lên cơ thể và sẽ tiếp tục khuếch tán vào không gian sinh hoạt mà em bé phải hứng chịu. Khói thuốc cũng có thể thấm vào bàn ghế, quần áo và thảm chùi chân, để lại những tác nhân gây ung thư (carcinogen) không thể tẩy sạch bằng xà phòng và nước. Con bạn có thể bị những vấn đề hô hấp do loại khói đọng lại trên bề mặt đồ đạc này nếu sờ, ngậm, chơi hoặc thở gần những bề mặt bị ô nhiễm.
Cha mẹ có thể giúp trẻ thoát khỏi những cơn hen suyễn bằng cách bảo vệ chúng khỏi tác hại của khói thuốc lá. Hút thuốc thụ động có thể làm tổn thương phổi, dẫn đến các vấn đề hô hấp lâu dài hoặc làm trầm trọng thêm những căn bệnh hiện có. Trẻ bị hen suyễn sống cùng với những người hút thuốc có thể: Bị lên cơn suyễn thường xuyên hơn; nguy cơ nhập viện khẩn cấp do mức độ lên cơn suyễn nặng cao hơn; khó kiểm soát tình trạng hen suyễn hơn, dù đã dùng thuốc. Hơn nữa, những đứa trẻ này dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm tai giữa, viêm phổi. 
Để bảo vệ con, bạn cần yêu cầu khách không hút thuốc trong nhà bạn; tránh đưa con đến nhà hàng hoặc bữa tiệc có đông người hút thuốc. Yêu cầu bạn bè và người thân vừa hút thuốc không được gần em bé; đề nghị các thành viên trong gia đình bỏ hút thuốc.
Hãy quyết tâm từ bỏ thuốc lá vì lợi ích của bạn và trên hết là vì đứa con mà bạn dành hết tình yêu thương. Thời gian tốt nhất để làm điều đó là bây giờ, ngay trước khi sinh để bé được hít thở bầu không khí trong lành, dễ chịu, không bị nhiễm hay ám mùi khói thuốc lá.

Duy Minh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...