Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Cập nhật: 13:36 ngày 06/10/2018
(BGĐT) - Thuốc lá gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng như nam giới.

Dù phụ nữ hút thuốc lá hay bị phơi nhiễm bởi khói thuốc lá (hút thuốc thụ động) cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với người không hút, do các độc tố trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật.

{keywords}

Từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sinh sản. (sưu tầm).


Theo giáo sư, tiến sĩ Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, nhiều nghiên cứu cho thấy thói quen hút thuốc lá gây rối loạn tình dục và vô sinh ở nam giới. Cụ thể những người hút thuốc có nguy cơ bị liệt dương cao gấp 2 lần so với nhóm không hút. Nguyên nhân do những chất độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, gây liệt dương do mạch máu. Bên cạnh đó, thuốc lá còn làm giảm số lượng tinh trùng vì các chất chuyển hóa chính của khói thuốc được tìm thấy trong tinh dịch đã kìm hãm hệ thống enzim choline acetyntransferase, một loại enzim cần thiết để tinh trùng có thể hoạt động được.

Đối với nữ giới, thói quen hút thuốc lá hoặc hút thuốc thụ động cũng gây ra rất nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản, làm giảm khả năng tình dục, tăng nguy cơ vô sinh. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ sinh con ở phụ nữ hút thuốc lá thấp hơn khoảng 30% so với người không hút. Trong trường hợp thai phụ hút thuốc làm tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non, giảm cân nặng trẻ sơ sinh, hạn chế hiệu quả điều trị vô sinh, gây mãn kinh sớm.

Tổ chức Y tế Thế gới (WHO) xác định mục tiêu chính nhằm giảm thiểu việc sử dụng thuốc lá trên toàn cầu bao gồm: Giám sát việc sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại thuốc lá; bảo vệ mọi người khỏi phơi nhiễm với khói thuốc; hỗ trợ cai nghiện; cảnh báo về tác hại của thuốc lá, tăng cường giám sát cấm quảng cáo thuốc lá, khuyến mại và tài trợ; tăng thuế thuốc lá.

Bên cạnh đó, nam giới cũng nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, không sử dụng thuốc lá, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, giảm thiểu tình trạng yếu sinh lý. Khi gặp những khúc mắc trong công việc và cuộc sống, thay vì vùi đầu vào khói thuốc, nam giới có thể trò chuyện cùng bạn tình để giải tỏa tâm trạng, cùng nhau đi xem phim, tản bộ để tâm trạng thư thái, hâm nóng tình cảm và làm cuộc sống trở nên thi vị hơn.

Ngọc Sơn

(tổng hợp)



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...