Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo vệ tim - Biết vận động, tĩnh dưỡng khoa học

Cập nhật: 08:00 ngày 21/01/2018
(BGĐT) - Để bảo vệ tim, bên cạnh ăn uống khoa học, chúng ta còn phải biết vận động và tĩnh dưỡng phù hợp.
{keywords}

Thư giãn, tĩnh dưỡng giúp tim khỏe mạnh.

Biết vận động

Nghiên cứu khoa học và cả thực tế đều minh chứng: Vận động là cách phòng ngừa béo phì, khống chế thể trọng, gia tăng lưu lượng máu, thông kinh hoạt lạc, phòng chống xơ vữa động mạch, trong đó có hệ mạch máu nuôi tim, từ đó việc nuôi dưỡng tim được cải thiện, chức năng tim được nâng cao.

Đối với bản thân quả tim: Ta phải “phát động” sao cho toàn bộ hệ mạch máu nuôi dưỡng quả tim, từ mạch lớn, mạch bé, tới mạch nhỏ - mao mạch đều “tham gia hết mình” vào sự vận động.

Tất nhiên, sự vận động tim không ngoài nguyên tắc để tim không quá sức, không mệt. Để ngăn ngừa sự quá sức đó, giới y học đã khuyến cáo: Đối với người bình thường, tuổi dưới 50, sau khi vận động, tim không đập quá 140 lần/phút, còn đối với những người trên 50 tuổi thì tim đập không quá 120 lần/phút là phù hợp.

Vận động khoa học ở đây là phải nhằm đạt tới mục đích: Ngừa phòng bệnh cho hệ mạch máu. Hơn nữa, phải giảm được gánh nặng cho tim và cả hệ mạch thông qua việc ta chủ động vận động cơ, gân, xương, khớp để tăng cường, thúc đẩy khí huyết vận hành, lưu chuyển khắp châu thân, làm thông suốt, cùng đó “thau rửa” kinh mạch.

Cách thức vận động, tập luyện hết sức đa dạng, phong phú, tùy lứa tuổi, tùy tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh sống mà các bạn có thể lựa chọn cho thích hợp. Nhưng riêng với tim cách thức vận động có lợi nhất là: Đi bộ có chủ định, tập Yoga, xoa bóp...

Biết tĩnh dưỡng

Tĩnh dưỡng ở đây là dùng cái tĩnh lặng, cái an định để tim được an nhàn, để bảo vệ, nuôi dưỡng quả tim và hệ mạch.

Tuyệt đối không để tim phải quá sức do thể xác mệt mỏi và tinh thần căng thẳng: Trong đó, tinh thần căng thẳng nguy hại cho tim nhất.

Tim thật sự được tĩnh dưỡng: Ở đây có nghĩa là tim được nghỉ ngơi, lượng công việc, vận động giảm đi ngay cả so với lúc bình thường. Các cách thức sau giúp tim được nghỉ dưỡng thật sự là ngủ, thư giãn.

Lương y Vũ Huy Ba

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...