Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nữ trưởng thôn hết lòng vì người nghèo

Cập nhật: 07:00 ngày 23/12/2018
(BGĐT) - Gần 15 năm gắn bó với công tác xã hội, trong đó có 8 năm làm trưởng thôn Đồng Tàn, xã An Bá (Sơn Động-Bắc Giang), bà Lê Thị Mây (SN 1963) luôn là người cán bộ tận tụy, hết lòng vì người nghèo. Không chỉ vậy, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng, bà nỗ lực vận động nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo, xây dựng đời sống ấm no.

Sinh ra ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, từ nhỏ bà Mây theo bố mẹ đến An Bá xây dựng vùng kinh tế mới. Nơi đây trở thành quê hương thứ hai ghi dấu sự trưởng thành và những đóng góp của bà. Năm 2003, bà tham gia Ban Chấp hành, giữ chức Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Từ năm 2010, bà được nhân dân tín nhiệm bầu là Trưởng thôn Đồng Tàn.

{keywords}

Bà Lê Thị Mây.

Lãnh đạo thôn đặc biệt khó khăn với gần 50 hộ dân, 175 nhân khẩu, gần 80% là đồng bào dân tộc thiểu số với một phụ nữ không hề dễ dàng. Bà kể: Điều kiện tự nhiên không thuận lợi, đường giao thông chưa được đầu tư cải tạo, trình độ dân trí của bà con còn nhiều hạn chế... là những yếu tố khiến tỷ lệ hộ nghèo của thôn luôn cao. Năm 2015, cả thôn Đồng Tàn có 34 hộ nghèo, chiếm 75,5%. Trước thực tế đó, bà Mây trăn trở tìm hướng thoát nghèo, giúp nhân dân cải thiện đời sống. Không nề hà bất kỳ việc gì, nữ trưởng thôn học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở một số thôn khác; nghiên cứu qua sách, báo, lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp với địa bàn thôn. Từ đó, bà đến từng hộ nghèo tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, bà vận động nhân dân nhận đất trồng rừng và được nhiều hộ hưởng ứng, mang lại nguồn thu lớn, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Đơn cử như gia đình ông Ngô Văn Bảo (SN 1969), dân tộc Cao Lan mạnh dạn nhận trồng 15 ha keo theo dự án trồng rừng của tỉnh từ năm 2009. Tính trung bình tiền thu từ trồng rừng của gia đình anh hơn 100 triệu đồng/năm nên đã thoát khỏi diện hộ nghèo. Cũng nhờ bà Mây vận động, gia đình các anh: Lý Văn Thượng (SN 1984), dân tộc Tày; Ngô Thế Quy (SN 1977), dân tộc Cao Lan vươn lên thoát nghèo nhờ xây dựng mô hình trồng cam Vinh, cam Đường Canh.

Phát huy tinh thần nêu gương, bà Mây luôn đi đầu trong mọi phong trào; kêu gọi nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn và hoàn thành hơn 330m đường bê tông nội thôn. Cứ như vậy, từ việc nhỏ đến việc lớn, bà đều cùng nhân dân nỗ lực hoàn thành, giúp đời sống người dân nơi đây dần được cải thiện. Hiện bình quân lương thực đạt 430 kg/người/năm, tăng hơn 100 kg so với năm 2015. Năm nay, sau rà soát, tỷ lệ hộ nghèo toàn thôn giảm còn 40%. Bà Mây tâm sự: “Còn sức khỏe tôi còn cống hiến. Mong sao mưa thuận, gió hòa, các cấp, ngành quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông để kinh tế phát triển, cuộc sống bà con ngày một khá hơn”.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền bà Lê Thị Mây được cấp ủy, chính quyền xã, huyện khen thưởng. Từ năm 2012 đến nay, bà liên tục được nhận danh hiệu người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số. “Nữ trưởng thôn Đồng Tàn luôn là tấm gương sáng về sự gương mẫu, nỗ lực hết mình vì công việc chung để nhiều người học tập”, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã An Bá khẳng định.

Cô giáo Chu Thị Hảo: Tiên phong trong mọi phong trào
(BGĐT) - Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, có chuyên môn tốt, cô giáo Chu Thị Hảo (SN 1978), Trường Tiểu học thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) còn là Tổng phụ trách Đội giỏi.
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo- Kỳ 1: Lan tỏa việc tốt, cách làm thiết thực
(BGĐT) - Với mục tiêu giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhiều đảng viên đã lựa chọn việc giúp đỡ hộ nghèo, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người đảng viên. Bằng những cách làm như: Hỗ trợ trực tiếp theo phương châm “cầm tay, chỉ việc”, tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.
 
Đảng viên giúp đỡ người nghèo - Kỳ 2: Khi chi bộ nắm làng, đảng viên sát hộ
(BGĐT) - “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội” là một trong những nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng. 
 

Hà Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...