Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sea Games 30
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cựu HLV Nguyễn Thành Vinh: 'Tâm lý sẽ quyết định thành bại của Việt Nam'

Cập nhật: 14:27 ngày 10/12/2019
Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh cho rằng sự tự tin là cái gốc để các cầu thủ Việt Nam bước vào trận chung kết với Indonesia ở SEA Games 2019 hôm nay 10-12.

- Ông đánh giá như nào về sự tiến bộ của Indonesia ở SEA Games 30?

- Qua sáu trận của Indonesia, tôi thấy lứa cầu thủ này của họ đã đạt độ chín về lối chơi, nhất là trong trận bán kết với Myanmar. Đó là trận đấu mà Indonesia chơi với tâm lý cửa trên, tấn công đa dạng, và có một số cầu thủ giàu tính đột biến. 

Nhìn cách thi đấu của Indonesia trận đó, nhiều người cũng phải đồng tình rằng họ có một số đường nét giống Việt Nam, dù rằng thể lực, tính tổ chức và ý đồ tấn công không sắc sảo bằng.

{keywords}

Tiến Linh đã ghi sáu bàn tại SEA Games 30.

Tuy nhiên, Myanmar chỉ là đội bóng trung bình khá ở SEA Games 30. Indonesia có thể chơi lấn lướt và dẫn trước hai bàn, nhưng Việt Nam là câu chuyện hoàn toàn khác. 

HLV Park Hang-seo chắc chắn đã nhận ra ý đồ tấn công biên của Indonesia và sẽ có phương án thích hợp để khóa chặt cách đá dựa nhiều vào tốc độ này.

- Từng đánh bại Indonesia ở vòng bảng, Việt Nam cần chú ý thêm điều gì cho chung kết SEA Games 30?

- Tại giải năm nay, chúng ta đã vượt qua nhiều thử thách: từ chấn thương, lịch thi đấu cho đến cả những đối thủ mạnh. 

Tôi không có bất cứ nghi ngờ nào về khả năng của các cầu thủ Việt Nam. Có thể nói rằng tấm HC vàng môn bóng đá nam nằm trong tầm tay của thầy trò Park Hang-seo.

Vấn đề lớn nhất, theo tôi, là việc làm tâm lý cho cầu thủ. Là một người từng làm nghề, tôi biết tâm lý thi đấu ở chung kết rất quan trọng. Với nhiều đội, đá chung kết tạo ra sức ép, khiến họ không còn là chính mình. 

Nhưng ngược lại, nhiều đội thường chơi với hơn 100% khả năng ở chung kết bởi biết rằng họ chỉ còn cách danh hiệu 90 phút thi đấu.

Chọn tâm lý thi đấu ra sao là điều quan trọng số một, thậm chí hơn cả khía cạnh chuyên môn. Ở trận đấu tối nay, các cầu thủ Việt Nam cần tự tin ở năng lực của mình. Bóng đá nước nhà đã có hai năm thi đấu rất thành công, ở cả sân chơi khu vực lẫn châu lục. 

Các cầu thủ cần ý thức được rằng Việt Nam bây giờ là số một Đông Nam Á. Họ phải thấy được vai trò, trách nhiệm, và phấn đấu bằng các đàn anh, những người vừa vô địch AFF Cup 2018.

- Tự tin là điều cần thiết ở bất cứ trận đấu nào. Nhưng nếu chỉ có vậy, Việt Nam liệu có đánh mất sự tập trung?

- Tự tin là để các cầu thủ ngày thường như thế nào thì hôm nay vẫn vậy. Ai thích rê dắt, hãy cứ đột phá. Ai thích cầm trịch, hãy cứ điều tiết trận đấu. Chúng ta chơi bóng tự tin nghĩa là như thế. 

Điều ấy không có nghĩa là cầu thủ được phép thái quá, được mạnh ai nấy đá. Mỗi thành viên trong đội vẫn phải dựa vào sức mạnh tập thể để từ đó tìm thấy khoảng sân cho riêng mình.

Ngoài ra, Việt Nam còn phải bước vào chung kết với một quyết tâm bất di bất dịch là: thắng Indonesia. Chúng ta có nhiều thuận lợi để làm điều ấy, và phải nắm lấy cơ hội này để đoạt HC vàng, tạo đà tâm lý về sau. 

Bóng đá nữ từng sáu lần giành HC vàng SEA Games, và vừa bảo vệ thành công danh hiệu. Chẳng lẽ cầu thủ U22 lại không làm được?

- Quang Hải từng tham dự trận đấu với Indonesia ở vòng bảng, nhưng nhiều khả năng không góp mặt ở chung kết. Theo ông, điều này ảnh hướng thế nào đến khả năng kiểm soát bóng của Việt Nam?

- Không có Quang Hải là một mất mát, nhưng điều ấy cũng tạo động lực cho các cầu thủ còn lại chơi cố gắng hơn. Ngoài Quang Hải, Việt Nam còn một số cầu thủ biết cầm trịch và điều tiết tốt. 

Miễn là các cầu thủ thực hiện đúng đấu pháp ban huấn luyện đề ra, tôi tin Việt Nam sẽ có cách khắc phục vị trí của Quang Hải.

Một trong những cách Việt Nam đã làm là chơi hai tiền đạo. Tại SEA Games 30, cả Hà Đức Chinh và Tiến Linh đều có phong độ tốt, với tổng cộng 14 pha lập công sau sau trận. 

Trận này, có thể ông Park sẽ tiếp tục bố trí sơ đồ ấy, bởi hậu vệ Indonesia bọc lót và đứng vị trí chưa thật tốt. Có thêm người xung quanh cấm địa, đối phương sẽ dễ mắc sai lầm và lúng túng hơn.

Triết lý của ông Park đề cao sự chắc chắn, an toàn. Vì thế, ngoài việc kiếm tìm bàn thắng, HLV người Hàn Quốc cũng sẽ nhắc nhở hàng thủ không cho Indonesia tấn công biên, và chuyền bóng vào trong. 

Thủ môn Việt Nam cần chơi tập trung, bởi Indonesia rất có thể sẽ chọn phương án sút xa nhiều trận này. Đó là cách vừa giảm tải cho khâu phòng ngự, vừa không để lộ ra khoảng trống khi xuống sâu phần sân Việt Nam.

Giải mã lối chơi của Indonesia ở SEA Games 30
Indonesia, đối thủ của Việt Nam ở chung kết SEA Games 2019 tối nay 10-12, nguy hiểm ở những pha tấn công từ hai bên cánh.
U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Lịch sử cách một bước chân
Hành trình chinh phục tấm HCV SEA Games của U22 Việt Nam chỉ còn cách 1 bước chân, và lịch sử đang chờ thầy trò HLV Park Hang Seo ở sân Rizal tối nay.
“Marcelo U22 Indonesia” tuyên bố đanh thép trước trận gặp U22 Việt Nam
Hậu vệ Firza Andika - cầu thủ được mệnh danh là “Marcelo của bóng đá Indonesia” tự tin trước trận đấu với U22 Việt Nam.
Lịch thi đấu SEA Games 30 ngày 9-12 của Đoàn Thể thao Việt Nam
Lịch thi đấu SEA Games 30 ngày 9-12 của Đoàn Thể thao Việt Nam.
Toàn cảnh 120 phút quả cảm của ĐT nữ Việt Nam ở chung kết SEA Games 30
ĐT nữ Việt Nam đã giành chiến thắng 1-0 trước ĐT nữ Thái Lan sau 120 phút chiến đấu quả cảm ở chung kết SEA Games 30 và mang về tấm HCV tối 8-12.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 30 ngày 9-12: Việt Nam đứng thứ 2
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 30 ngày 9/12, Đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ 3 với 66 HCV, 59 HCB và 78 HCĐ.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...