Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vũ Hán "họa vô đơn chí"

Cập nhật: 14:56 ngày 08/07/2020
Chỉ vài tháng sau khi phong tỏa vì Covid-19, Vũ Hán lại hứng tiếp thảm họa lũ lụt, khiến thành phố phải phát mức cảnh báo cao nhất.

Thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, nằm ở hạ lưu sông Trường Giang và phía dưới đập Tam Hiệp, hôm 7/7 đã phải phát cảnh báo đỏ mưa lũ, mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo 4 cấp, khi nước lũ tiếp tục dâng cao. Trên mạng xã hội, nhiều người dân tự hỏi liệu có phải Vũ Hán đã trở thành thành phố chịu "lời nguyền" khi liên tiếp hứng thảm họa này tới thảm họa khác.

{keywords}

Ôtô băng qua đoạn đường ngập lụt ở Vũ Hán hôm 6/7.

Vũ Hán thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế hồi đầu năm, khi thành phố 11 triệu dân này là nơi đầu tiên bùng phát Covid-19, đại dịch đến nay đã lan khắp toàn cầu và khiến hơn 540.000 người tử vong. Các nhà khoa học tin rằng nCoV, virus gây đại dịch Covid-19, có nguồn gốc từ loài dơi trước khi lây sang người ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, cũng tồn tại nhiều giả thuyết khác về nguồn gốc nCoV, khi chính phủ nhiều nước, trong đó có Mỹ, tỏ ra hoài nghi rằng virus này có thể bị lọt khỏi Viện Virus học Vũ Hán do các quy tắc an toàn lỏng lẻo. Trung Quốc và chính quyền Vũ Hán bác bỏ nghi vấn này.

Giới chức Vũ Hán áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt từ 23/1, khi dịch vượt tầm kiểm soát. Lệnh phong tỏa khiến thành phố trở thành "pháo đài nội bất xuất, ngoại bất nhập", tất cả phương tiện giao thông công cộng bị đình chỉ hoạt động trong hơn hai tháng, ảnh hưởng đến hàng triệu người. Báo cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết khoảng 3.000 người ở Vũ Hán đã chết do nCoV, song nhiều người hoài nghi con số thực tế còn lớn hơn nhiều.

Đến 8/4, Vũ Hán mới được dỡ phong tỏa sau 76 ngày phong thành. Người dân ra đường trong tâm trạng hân hoan, kỳ vọng vào một khởi đầu mới có thể giúp thành phố hồi phục sau chuỗi ngày đình trệ.

Đúng lúc đó, đợt mưa lớn trong những ngày gần đây khiến nước lũ tràn vào thành phố. Thị trưởng Chu Tiên Vượng đã đảm bảo công tác phòng chống lũ quan trọng sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất cứ biện pháp hạn chế mới nào nhằm ngăn nCoV.

Nước sông Trường Giang đoạn chảy qua Vũ Hán vẫn tiếp tục dâng lên do lũ. Mưa lớn từ đầu tuần khiến lũ ngập lên tận đài quan sát của miếu Long Vương ở Vũ Hán. Lũ lụt diễn ra sau dịch bệnh khiến giới chức lo ngại vấn đề khắc phục kinh tế tại thành phố sẽ càng thêm khó khăn.

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc hôm 6/7 cho biết nước lũ đã vượt quá mức cảnh báo tại hơn 50 địa điểm dọc theo các con sông ở nước này. Chen Tao, nhà dự báo cấp cao của Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (CMA), cho biết các khu vực dọc sông Trường Giang có thể chứng kiến lượng mưa lên tới 400 mm trong ba ngày tới.

"Lượng mưa lớn có thể là biểu hiện đầu tiên trong một chuỗi các thảm họa", ông Chen cảnh báo, thêm rằng cần chú ý tới các con sông vừa và nhỏ cùng các rủi ro như lở đất và ngập lụt đất nông nghiệp.

Tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, trích thông tin từ Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp cho hay lũ lụt đã phá hủy 17.000 ngôi nhà trên cả nước, gây thiệt hại kinh tế 41,6 tỷ nhân dân tệ (5,9 tỷ USD) và khiến khoảng 121 người thiệt mạng, mất tích.

Trung Quốc tuyên bố không để xuất hiện Vũ Hán “thứ hai“
Theo các quan chức Trung Quốc, đến nay chiến trường chính mang tính quyết định trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn là Vũ Hán và Hồ Bắc.
Vũ Hán (Trung Quốc) phát hiện 447 ca Covid-19 không triệu chứng
Thống kê từ ngày 23/3 đến ngày 10/4 cho thấy, thành phố này đã có thêm 447 ca bệnh không triệu chứng.
Vũ Hán ghi nhận trẻ sơ sinh nhiễm nCoV nghi lây truyền từ mẹ sang con
Một cháu bé tại Vũ Hán có dương tính với nCoV chỉ 30 tiếng sau khi chào đời, ca bệnh nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay, và mẹ bé đã có xét nghiệm dương tính trước khi sinh nở.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...