Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Facebook giải thích lý do không gỡ bài về bạo động của Tổng thống Trump

Cập nhật: 15:55 ngày 31/05/2020
Trái ngược với phản ứng của Twitter, Facebook vẫn để nguyên bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ bạo động tại Minneapolis và giữ im lặng sau gần 1 ngày.

Nhà sáng lập Facebook đã tiết lộ lý do vì sao nền tảng xã hội này không dán nhãn cảnh báo hay có bất kỳ hành động nào trước những bài đăng của Tổng thống Donald Trump về vụ bạo động ở Minneapolis.

{keywords}

Biểu tượng Facebook tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ.

Cụ thể, theo kênh CNN (Mỹ), Tổng thống Trump ngày 29/5 đã đăng tải nội dung lên các tài khoản mạng xã hội, bao gồm Facebook, Instagram và Twitter, cảnh báo về tình trạng cướp bóc diễn ra tại thành phố Minneapolis và nhấn mạnh sẽ triển khai lực lượng quân sự để lập lại trật tự.

Chỉ sau 2 tiếng đăng bài, Twitter đã dán nhán cảnh báo bài viết của nhà lãnh đạo Mỹ, cho rằng nội dung “cổ xúy bạo lực”.

Trái ngược với phản ứng của Twitter, Facebook vẫn để nguyên bài viết của Tổng thống Trump và giữ im lặng.

18 tiếng sau, trên một bài đăng chính thức, nhà sáng lập Facebook Zuckerberg lên tiếng giải thích: “Chúng tôi đã xem xét kỹ bài viết thảo luận về biểu tình tại bang Minnesota để đánh giá xem liệu nó có vi phạm chính sách của chúng tôi hay không. Chúng tôi quyết định giữ nguyên vì lực lượng Vệ binh Quốc gia ám chỉ trong bài mang ý nghĩa như một lời cảnh báo về hành động của quốc gia, và chúng tôi nghĩ người dân cần biết liệu chính phủ có kế hoạch triển khai lực lượng hay không. Chính sách của chúng tôi liên quan đến bạo lực cho phép các nội dung liên quan đến việc sử dụng lực lượng quốc gia”.

Trước đó, trong bài đăng ngày 29/5, ông Zuckerberg cũng chỉ trích Twitter dán nhãn cảnh báo bài viết của Tổng thống Trump.

“Không giống Twitter, chúng tôi không có chính sách dán nhãn cảnh báo các bài viết kích động bạo lực vì chúng tôi tin rằng một khi bài viết vi phạm quy định, nó nên được xóa ngay lập tức cho dù đó là tin tức đáng giá hay đến từ một chính trị gia”.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội hồi tháng 10/2019, ông Zuckerberg cho biết: “Bất kỳ ai, bao gồm các chính trị gia, nếu nói những điều có thể dẫn tới hoặc kích động bạo lực… chúng tôi sẽ gỡ nội dung đó”.

Bài đăng giải thích của nhà sáng lập Facebook được đưa ra trong bối cảnh Twitter và Tổng thống Trump nảy sinh tranh cãi.

Căng thẳng nảy sinh khi Twitter dán cảnh báo đối với hai bài đăng trên tài khoản cá nhân của Tổng thống Trump về kế hoạch bỏ phiếu qua bưu điện do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Dấu cảnh báo tự động khuyến cáo người đọc kiểm chứng lại sự việc và kết nối đến một trang chứa nội dung “sự thật về bỏ phiếu qua bưu điện”. Twitter xác nhận đây là lần đầu tiên áp dụng nhãn cảnh báo kiểm chứng thông tin đối với bài đăng của một vị tổng thống.

Tổng thống Trump đã cáo buộc Twitter "dập tắt hoàn toàn quyền tự do ngôn luận, can thiệp bầu cử Mỹ" đồng thời cho rằng nền tảng này thiên vị chính trị. Ông Trump cảnh báo chính quyền đương nhiệm sẽ kiểm soát chặt chẽ hoặc đóng cửa những nền tảng này, đồng thời yêu cầu các trang mạng phải lập tức thay đổi.

Sau khi đe dọa “đóng cửa” các công ty truyền thông xã hội, Tổng thống Trump ngày 28/5 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường khả năng của chính phủ trong việc kiểm soát các nền tảng truyền thông.

Chiến dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump ra mắt liên minh người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương
Theo phóng viên tại Washington, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy kế hoạch có tên "Người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương ủng hộ Tổng thống Trump", với mục đích tìm cách gia tăng sức hấp dẫn đối với các cử tri người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương (AAPI) trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11/2020.
Dịch Covid-19 phức tạp ở Nam Á, Mỹ Latinh; Brazil có trên 30.000 ca mắc trong 24 giờ
Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 6 giờ sáng 31/5 (giờ Việt Nam), thế giới có 6.146.601 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó 370.452 ca tử vong. Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở một số khu vực như Mỹ, Nam Á, Mỹ Latinh.
Tổng thống Mỹ thông báo sẵn sàng triển khai quân đội đối phó với biểu tình
Theo phóng viên tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 thông báo rằng lực lượng quân cảnh đã sẵn sàng để được triển khai tới thành phố Minneapolis trong bối cảnh các cuộc biểu tình bùng phát mạnh mẽ sau vụ việc một viên cảnh sát địa phương gây ra cái chết của nạn nhân George Floyd - một người đàn ông da đen không vũ trang 46 tuổi trong tuần này.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...