Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hạ viện Mỹ chính thức bỏ phiếu về việc gửi bản luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện

Cập nhật: 14:33 ngày 15/01/2020
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thông báo Hạ viện sẽ chính thức bỏ phiếu vào ngày 15-1 để thông qua một nghị quyết chuyển hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lên Thượng viện, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống về các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Thông báo của Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã chấm dứt cáo buộc bà cố tình trì hoãn phiên xét xử Tổng thống tại Thượng viện.

Trong thông báo ngày 14-1, văn phòng của Chủ tịch Hạ viện cho biết bà Pelosi sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào 10 giờ sáng 15-1 (theo giờ địa phương) để công bố những người phụ trách việc luận tội của Hạ viện và sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu về nghị quyết, mở đường cho phiên xét xử Tổng thống Trump tại Thượng viện dự kiến bắt đầu vào 21-1 và kéo dài 7 ngày.

{keywords}

Hạ viện Mỹ chính thức bỏ phiếu về việc gửi bản luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện.

Cùng ngày, 3 ủy ban tiến hành điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ cho biết đã gửi thêm hàng chục trang bằng chứng mới lên Ủy ban Tư Pháp Hạ viện. Các tài liệu này liên quan đến nghi vấn Tổng thống Trump gây sức ép đối với Ukraine để tiến hành điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ đồng thời là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Trong một thông báo chung, chủ tịch của các ủy ban trên nêu rõ những bằng chứng mới được công bố bao gồm hồ sơ cuộc điện thoại và các tài liệu do Lev Parnas, một cựu cộng sự bị truy tố của luật sư riêng của Tổng thống Trump là Rudolph W. Giuliani, cung cấp. Các bằng chứng này sẽ được trình lên Thượng viện cùng hai bản luận tội đã được Hạ viện thông qua.

Sau khi nhận được hai bản luận tội của Hạ viện, Thượng viện sẽ tiến hành phiên xét xử Tổng thống Trump. Tuy nhiên, theo dự kiến phiên xét xử này sẽ diễn ra nhanh chóng vì các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hội đủ số phiếu để bác bỏ các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bị luận tội
Chỉ ít phút sau khi thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lạm quyền, sáng 19-12 (theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ tiếp tục thông qua điều khoản luận tội ông Trump cản trở Quốc hội. Điều khoản được thông qua với 229 phiếu thuận của các nghị sĩ Dân chủ và 198 phiếu chống, gồm tất cả các nghị sĩ Cộng hòa và 3 nghị sĩ Dân chủ.
Hạ viện Mỹ thông qua quy định tranh luận các điều khoản luận tội Tổng thống Trump
Hạ viện Mỹ ngày 18-12 đã bỏ phiếu thông qua quy định tranh luận các điều khoản luận tội Tổng thống Trump.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông qua hai bản luận tội Tổng thống Trump
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai bản luận tội, theo đó Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...