Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thông qua hai bản luận tội Tổng thống Trump

Cập nhật: 10:16 ngày 14/12/2019
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai bản luận tội, theo đó Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Ngày 13-12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai bản luận tội, theo đó Tổng thống Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Bản luận tội nhận được phiếu ủng hộ của 23 nghị sĩ đảng Dân chủ trong khi vấp phải sự phản đối của 17 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Ủy ban này.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại New York, Mỹ, ngày 12-11-2019.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra hai ngày sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tổ chức cuộc điều trần về các điều khoản luận tội.

Theo dự kiến, các nghị sĩ sẽ tiến hành bỏ phiếu liệu có tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump hay không vào ngày 12-12. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerrold Nadler đã bất ngờ chấm dứt phiên điều trần và không tiến hành bỏ phiếu khi cho biết ông muốn các nghị sĩ có thêm thời gian để xem xét về bằng chứng chống lại nhà lãnh đạo Mỹ.

Quyết định trên của ông Nadler vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Trước đó, ngày 10-12, các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra 2 bản luận tội nhằm vào Tổng thống Trump.

Hai bản luận tội buộc tội nhà lãnh đạo này lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ tiến hành phiên điều trần đầu tiên đối với các chuyên gia pháp lý, qua đó thảo luận về cơ sở lịch sử và pháp lý của tiến trình luận tội, phân tích và cân nhắc liệu các bằng chứng thu được hiện nay trong cuộc điều tra luận tội kéo dài nhiều tuần qua có đủ để tiếp tục tiến hành giai đoạn tiếp theo hay không.

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump do đảng Dân chủ tiến hành bắt nguồn từ cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine, theo đó Tổng thống Trump bị cáo buộc gây sức ép với nhà lãnh đạo Ukraine để điều tra gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị tiềm năng của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra trên của đảng Dân chủ là "cuộc săn lùng phù thủy".

Tổng thống Trump: Trung Quốc muốn có thỏa thuận nhiều hơn Mỹ
Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc muốn có thỏa thuận thương mại nhiều hơn so với Mỹ vì họ đang đối mặt giai đoạn tồi tệ nhất 57 năm qua.
Tổng thống Donald Trump: Sẽ sớm công bố địa điểm ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc giai đoạn 1
Ngày 31-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này và Trung Quốc sẽ sớm công bố một địa điểm mới, nơi ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ ký thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1", sau khi Chile hủy đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) theo kế hoạch diễn ra vào giữa tháng 11 tới.
Tổng thống Trump lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc
Ngày 21-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện với Trung Quốc nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua.
Lầu Năm Góc hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 13-10 cho biết Lầu Năm Góc sẽ hợp tác với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống D.Trump lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lạc quan khi cuộc đàm phán thương mại giữa quan chức Mỹ với Trung Quốc bước sang ngày thứ hai tại Washington.
Mỹ: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống D.Trump cao nhất từ đầu năm tới nay
Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do Hill-HarrisX tiến hành và công bố ngày 2-10, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng lên 49%, đánh dấu mức cao nhất từ đầu năm tới nay.
Tổng thống D.Trump: Mỹ - Trung có thể sớm đạt được thỏa thuận thương mại
Ngày 25-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng một thỏa thuận nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần 15 tháng với Trung Quốc có thể đạt được sớm hơn so với dự tính của mọi người.

Theo Vietnam+

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...