Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hong Kong hoãn vô thời hạn dự luật dẫn độ

Cập nhật: 20:46 ngày 15/06/2019
Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam vừa thông báo hoãn vô thời hạn các nỗ lực thông qua dự luật dẫn độ mới, sau một tuần chứng kiến làn sóng biểu tình phản đối rầm rộ.

Theo giới phân tích, việc hoãn này được xem là một động thái xuống thang của chính quyền Hong Kong trước sự phản đối của đông đảo người dân về dự luật cho phép dẫn độ tội phạm về xét xử tại Trung Quốc đại lục.

"Dự luật đã gây nhiều chia rẽ trong xã hội", bà Carrie Lam thừa nhận trong cuộc họp báo vừa diễn ra, bày tỏ bản thân rất "đau lòng". Nhắc đến "những nghi ngờ và hiểu lầm", nữ quan chức cho biết bà đã nghe thấy những tiếng nói kêu gọi chính quyền của bà "tạm dừng và hãy suy nghĩ".

{keywords}

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam.

"Tôi phải thừa nhận về mặt giải thích và giao tiếp đã có những bất cập", Carrie Lam nói thêm, đồng thời khẳng định "chúng ta phải luôn nghĩ đến những lợi ích lớn nhất của Hong Kong" liên quan "khôi phục hòa bình và trật tự".

BBC dẫn lời trưởng đặc khu Hong Kong bình luận rằng sự cấp thiết cần phải thông qua dự luật dẫn độ trước khi năm lập pháp kết thúc giờ đây "có lẽ không còn tồn tại nữa".

Dự luật mới cho phép dẫn độ tội phạm theo yêu cầu của các quan chức ở Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Ma Cao, và dựa trên phán quyết của tòa án Hong Kong với từng trường hợp cụ thể.

Chính quyền Hong Kong cho rằng dự luật là cần thiết để bảo vệ thành phố trước tội phạm. Tuy nhiên, hàng trăm nghìn người dân nơi này đã đổ xuống đường phản đối dự luật và các nhà tổ chức cho biết họ đã lên kế hoạch huy động biểu tình tiếp tục vào ngày mai (16-6).

Lãnh đạo Hong Kong rơi nước mắt, tuyên bố không rút lại dự luật dẫn độ
Trong cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình, Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã rơi nước mắt thừa nhận rằng dự luật dẫn độ hiện thời đang gây tranh cãi. Tuy nhiên, bà khẳng định rằng sẽ không rút lại nó dù người biểu tình đang khiến tình hình hòn đảo trở nên "bạo loạn". 
Cơ quan lập pháp Hong Kong hoãn thảo luận dự luật dẫn độ
Hội đồng Lập pháp Hong Kong (Trung Quốc) đã hoãn phiên đọc và thảo luận vòng 2 về dự luật dẫn độ đang gây tranh cãi ở đặc khu hành chính này.
Biểu tình phản đối dẫn độ sang Trung Quốc biến thành bạo lực ở Hong Kong
Cảnh sát dùng dùi cui và hơi cay giải tán đám đông sau khi một nhóm người biểu tình mang khẩu trang cố xông vào cơ quan lập pháp.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...