Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ triệt phá đường dây gian lận đầu vào các đại học danh tiếng

Cập nhật: 08:24 ngày 14/03/2019
Cảnh sát Mỹ vừa triệt phá một đường dây gian lận đầu vào các trường đại học danh giá như Yale và Stanford cho con cái của các gia đình giàu có ở nước này. Gần 50 người, trong đó có các ngôi sao nổi tiếng Hollywood, các luật sư, các nhà thiết kế thời trang, doanh nhân nổi tiếng… tham gia vào đường dây này.

Công tố viên tại Boston cho biết, vụ gian lận tuyển đầu vào lớn nhất được đưa ra ánh sáng tại Mỹ được thực hiện tại một công ty chuẩn bị đại học nhỏ có trụ sở tại Newport Beach, bang California. Tổng số tiền mà đường dây này đã nhận của các gia đình để thực hiện việc gian lận đầu vào đại học lên tới 25 triệu USD.

Đường dây gian lận này bắt đầu từ năm 2011 và giúp đưa những đứa trẻ con nhà giàu vào các trường đại học danh tiếng như đại học Texas, đại học Georgetown, đại học Wake Forest và đại học California, Los Angeles (UCLA).

{keywords}

Các trường đại học danh giá ở Mỹ là mục tiêu của đường dây gian lận đầu vào 

William “Rick” Singer, 58 tuổi là người cầm đầu đường dây gian lận này thông qua Công ty Mạng lưới học tập và việc làm. Mỗi suất gian lận mất từ 100 nghìn USD đến 2,5 triệu USD cho đường dây này dưới vỏ bọc đóng góp vào quỹ từ thiện giả do Singer điều hành.

Công ty này đã làm giả các hồ sơ đầu vào bằng cách hối lộ những người hướng dẫn, những người kiểm tra đầu vào và thậm chí cả giấy tờ khám sức khỏe của các bác sĩ để biến con cái của những gia đình giàu có thành các ứng viên xuất sắc nhằm giành được các suất vào trường đại học danh giá.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng chưởng lý tại Boston, Andrew Lelling cho biết các gia đình tham gia chạy suất học cho con ở các trường đại học danh giá đều giàu có và danh tiếng. “Cứ mỗi sinh viên được nhập học bằng con đường gian lận này thì lại có một sinh viên trung thực, xuất sắc bị từ chối”, ông Andrew nhấn mạnh.

Khoảng 300 cơ quan thực thi pháp luật đã truy quét khắp nước Mỹ nhằm bắt giữ các đối tượng gian lận thi cử trong chiến dịch mang tên “Varsity Blues”.

Cho đến nay, các công tố viên đã xác định danh tính của 33 ông bố bà mẹ, 13 người hướng dẫn và các tổ chức trong đường dây của Singer.

Trong nhiều trường hợp, các sinh viên không biết được rằng bố mẹ chúng đã dàn xếp việc gian lận, một số sinh viên khác biết và tham gia kế hoạch gian lận này.

Nếu bị buộc tội, những kẻ chủ mưu gian lận và các bậc cha mẹ đã trả tiền cho đường dây này có thể phải đối mặt với mức án 20 năm tù giam.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi bê bối đánh vào tầng lớp giàu có và quyền lực nộp đơn cho con cái vào các trường đại học hàng đầu ở Mỹ. Các công tố viên tại Boston trong những năm gần đây đã xét xử các công dân mang quốc tịch Trung Quốc lừa dối trong các kỳ thi đầu vào, và công ty College Board, công ty quản lý kỳ thi SAT, năm 2016 đã bị phát giác sai phạm an ninh làm lộ hàng trăm câu hỏi cho kỳ kiểm tra.

Các phi công Mỹ báo cáo trục trặc mới ở máy bay phản lực Boeing
Các phi công Mỹ báo cáo rằng một hệ thống tự động dường như đã khiến cho máy bay Boeing mà họ điều khiển đột nhiên chúi xuống - trục trặc tương tự nghi là gây ra một vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia.
 
Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 10-3 cho biết Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song chưa xác định thời điểm.
 
Tổng thống Mỹ khẳng định mối quan hệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn tốt đẹp
Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định ông có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông cũng đồng thời bày tỏ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên có ý định khôi phục các vụ thử vũ khí.
 
Quan hệ Mỹ - Triều Tiên: Chặng đường dài phía trước
(BGĐT) - Ngày 27, 28-2 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, trái với những đồn đoán và kỳ vọng của giới quan sát và công luận thế giới, hội nghị kết thúc sớm và không có tuyên bố chung. Sau hội nghị, giới phân tích đồng thuận cho rằng quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên đã có những bước tiến dài.
 
Tổng thống Mỹ sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên
Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton ngày 7-3 tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa, song ông sẽ vô cùng thất vọng nếu các thông tin Bình Nhưỡng đã xây dựng lại các bãi phóng tên lửa là đúng.
 
Theo Nhân dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...