Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thái-lan chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua Rama X

Cập nhật: 08:41 ngày 25/02/2019
Thái-lan đang gấp rút chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn (Rama X) vào đầu tháng 5 tới. Khoảng 2.000 binh sĩ được huy động tham gia diễn hành và hàng nghìn binh lính khác có nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho lễ đăng quang.

Tư lệnh Lục quân Thái-lan, Đại tướng Apirat Kongsompong, cho biết, 2.000 binh sĩ tham gia lễ diễu hành được chọn lựa kỹ lưỡng, trong đó ưu tiên hàng đầu kỷ luật và nhân thân tốt.

Theo Ban tổ chức lễ đăng quang, trong đám rước đầu tiên vào ngày 3-5, 133 binh sĩ sẽ tham gia diễu hành từ chùa Phật Ngọc đến Hội trường ngai vàng Phaisan Thaksin trong Hoàng cung. Họ sẽ mang theo các vật phẩm Hoàng gia bao gồm một bảng vàng khắc tên Nhà vua và con dấu của Hoàng gia.

{keywords}

Vua Rama X.

Cuộc rước thứ hai vào ngày 4-5, có 234 binh sĩ tham gia. Họ sẽ diễu hành cùng Nhà vua từ Hội trường ngai vàng Amarin Winitchai đến chùa Phật Ngọc. Cùng ngày, Nhà vua Rama X sẽ chủ trì một buổi lễ để bày tỏ lòng tôn kính với các Nhà vua đời trước tại lâu đài Prasart Phrathep Bidorn nằm trong Hoàng cung.

Đám rước thứ ba và cũng lớn nhất, có 1.368 binh sĩ diễu hành cùng Nhà vua khi ông thực hiện nghi lễ đăng quang vào ngày 5-5. Cuộc diễu hành được dẫn dắt bởi một ban nhạc chơi 6 bài hát được sáng tác bởi cố Nhà vua Bhumibol Adulyadej và dự kiến kéo dài ba giờ.

Lễ đăng quang của Nhà vua Rama X chính thức diễn ra trong ba ngày, từ ngày 4 đến 6-5. Sau lễ đăng quang, Nhà vua Rama X sẽ tham dự diễu hành và tiếp xúc đoàn ngoại giao ở Bangkok. Lễ đăng quang chính thức của Nhà vua Rama X trước đó bị trì hoãn trong thời gian ông để tang Vua cha.

Nhà vua Rama X sinh ngày 28-7-1952, là con trai duy nhất trong số 4 người con của cố Nhà vua Bhumibol Adulyadej, người trị vì 70 năm và rất được nhân dân Thái-lan tôn sùng. Nhà vua Rama X từng có thời gian học ở Anh và Australia, phần lớn thời gian sinh sống ở Đức, là vị vua thứ 10 của triều đại Chakri kéo dài 234 năm ở Thái-lan.

Thái Lan sẽ tổ chức bầu cử sau khi Nhà vua chính thức đăng quang
Ngày 19-6, trước thềm chuyến thăm châu Âu, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết cuộc tổng tuyển cử ở nước này sẽ chỉ được tổ chức sau khi Nhà vua Vajiralongkorn-Rama X chính thức đăng quang. Tuy nhiên, ông không cho biết thời điểm cụ thể của sự kiện này. 
 
Thái Lan: Rút lại việc đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng
Trong một tuyên bố ngày 9-2, đảng Thai Raksa Chart thông báo sẽ tuân lệnh Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn về việc không để Công chúa Ubolratana ứng cử vị trí Thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Động thái này là một sự đảo ngược nhanh chóng chỉ một ngày sau khi đảng Thai Raksa Chart đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên duy nhất của đảng cho vị trí thủ tướng.
 
Theo Nhân Dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...