Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí ẩn dòng họ bin Laden

Cập nhật: 16:07 ngày 11/01/2019
(BGĐT) - Osama bin Laden (1957-2011), gọi ngắn là Osama, người sáng lập tổ chức vũ trang al-Qaeda, nhân vật đứng sau sự kiện khủng bố vào Mỹ ngày 11-9-2001, khiến ít nhất 2.992 người thiệt mạng. Dưới đây là vài bí ẩn liên quan đến dòng họ này sau sự kiện 11-9 vừa được trang tin Listverse của Anh cập nhật.

Theo Listverse, gia đình bin Laden đã bị ám ảnh bởi một chuỗi các vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng liên quan đến hàng không. Bắt đầu từ cha của Osama, Mohammed, một trùm xây dựng đã thuê 52 đứa trẻ làm việc nhưng lại bị nạn năm 1967, lúc đó Osama khoảng 10 tuổi. Chiếc máy bay ABC của Mohammed gặp tai nạn tại Asir, Ả-rập Saudi do lỗi phi công người Mỹ, người này từng phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ.

{keywords}

Osama bin Laden (phải) và cha - Mohammed bin Laden.

Sau khi Mohammed qua đời, anh trai của Osama, Salem đã trở thành tộc trưởng. Nhưng vào năm 1988, Salem lại bị chết sau khi máy bay va vào đường dây điện ở Texas. Cùng năm, Osama thành lập al-Qaeda mà người ta tin rằng việc tạo ra sự kiện 11-9 là nhằm trả thù cho cha và anh, bằng việc tấn công các công trình xây dựng mang tính biểu tượng như Trung tâm Thương mại Thế giới và Lầu Năm góc trong cùng một thời điểm. Thậm chí Osama còn tuyển mộ 5 tên không tặc đến từ Asir, nơi cha Osama từng bị tử nạn.

Vào năm 2015, một chiếc máy bay chở mẹ kế, chị gái và anh rể của Osama đã phát nổ ở Anh mặc dù đã cố gắng hạ cánh "trong điều kiện gần như hoàn hảo". Theo báo cáo, phi công đã bị "choáng ngợp", bay nhanh hơn thường lệ và bỏ lỡ đường băng. Thật kỳ lạ, chiếc máy bay có số đuôi giống như chiếc máy bay đã làm cho cha Osama bị thiệt mạng trước đó gần nửa thế kỷ. Nhưng kỳ lạ hơn, sự cố lại diễn ra sau khi họ hàng đi dự đám cưới trở về (sự kiện làm người ta liên tưởng, cha Osama cũng chết đúng vào ngày đám cưới lần thứ 23 của mình), viên phi công đều có cái tên là Salem. Những sự trùng hợp mang tính “lời nguyền” đến nay không ai “bẻ khóa” được, nó chứa đựng nhiều bí ẩn ma mị và chết chóc.

Osama có tới 5 người vợ và hơn hai chục người con. Người vợ cả Najwa Ghanem sinh năm 1961, là chị họ (con của cậu), vợ đầu tiên của Osama cưới nhau năm 1974. Omar bin Laden là con trai thứ 3 của người phụ nữ này (sinh năm 1981), người từng nói không với khủng bố và bất hòa với quan điểm của cha.

Khi đến tuổi thiếu niên, Omar càng trở nên bướng bỉnh hơn nên mới có biệt danh Alfarook, từ tiếng Ả-rập, có nghĩa là "thanh kiếm". Osama thấy con giống như một quả bom và khuyến khích tham gia khóa huấn luyện đánh bom tự sát. Cuối cùng, Osama lại muốn Omar kế vị làm thủ lĩnh al-Qaeda. Osama đã phái con đến chiến đấu bên cạnh các chiến binh Taliban ở Afghanistan trong 40 ngày đêm nhưng Omar đã tuyệt thực sau khoảng một tháng để phản đối. Tuy nhiên cuối cùng, Omar nói với cha sẽ đi vào tháng 4 năm 2001, Osama miễn cưỡng đưa cho con 10.000 USD. Ngay sau đó, Omar và mẹ cho ra đời cuốn sách mô tả sự giáo dục điên rồ của gia đình. Omar, với nghề chính là kinh doanh kim loại đã công khai phản đối khủng bố và muốn trở thành một "đại sứ hòa bình".

{keywords}

Gia đình bin Laden, ảnh chụp năm 1971 tại Thụy Điển (Osama thứ 2 từ phải sang).

Người vợ thứ hai là Umm Hamza, giáo sư tâm lý trẻ em, hơn bin Laden tới 7 tuổi. Bà vợ thứ ba là Umm Khaled, giáo viên ngữ pháp tiếng Arab, vợ thứ tư là Umm Ali bin Laden. Người thứ 5 là Amal al-Sadeh, vừa trẻ lại vừa đẹp nên được Osama yêu quý nhất.

Theo mô tả của Najwa, Osama khi còn trẻ là người đàn ông "trầm tính và dịu dàng trong cách cư xử". Hai người kết hôn khi còn rất trẻ, sau đó cho ra đời tới 11 người con và chính bà là người sắp xếp cuộc hôn nhân với người vợ thứ ba cho Osama.

Theo tờ Guardian của Anh, trung thành và phục tùng Osama trong suốt 26 năm, cuối cùng vào năm 2001 Najwa cũng đã quyết định ra đi. Bà không muốn trở thành vợ của một chiến binh thánh chiến tâm thần, thay vào đó, bà muốn được bình yên với nghề giáo viên của mình và thích khám phá thế giới bên ngoài. Ngay từ khi kết hôn năm 1974, Osama đã nổi tiếng là "cầu thủ bóng đá của quỷ" và càng về cuối đời càng rơi vào trạng thái cực đoan, tuy vậy bà chỉ thấy có nghĩa vụ chứ không tìm được tiếng nói chung về lý tưởng với Osama bin Laden.

Nhiều tháng trước khi diễn ra sự kiện 11-9, con trai Najwa là Omar quyết tâm thoát khỏi người cha đang chờ chết và cầu xin mẹ ra đi cùng mình. Ban đầu bà từ chối nhưng không lâu trước ngày 11 - 9, bà đã quyết định ra đi cùng với hai đứa con út và một đứa con trai tật nguyền. Sau khi ra đi, Najwa đã hợp tác với con cho ra đời cuốn sách mang tên Growing Up bin Laden nói những trải nghiệm hai mẹ con về vương quốc bin Laden mà họ đã từng sống.

Theo tờ Guardian, vào tháng 9 - 2001, chính Osama đã ra lệnh cho các bà vợ tự “cứu mình” nếu mọi thứ trở nên tồi tệ. Bắt đầu là người vợ cả bỏ đi một cách khôn ngoan, tiếp đến, người vợ thứ hai ly dị do bất ổn hôn nhân và vào cuối năm 2001, người vợ thứ ba bỏ trốn sang Iran còn người vợ thứ tư trốn ở Pakistan. Trong 5 người vợ của mình Osama quý người thứ năm nhất (Amal), nhưng người phụ nữ này lại bị gán tội “phản chồng”. Tuy nhiên, khi Đặc nhiệm hải quân Mỹ xông vào nhà bắt Osama, chính Amal đã dùng thân che cho chồng và bị bắn vào chân. Trong khi hai người vợ lớn của Osama đã buộc tội Amal "tiết lộ với người Mỹ" về nơi ở của gia đình.

Vào tháng 12- 2001, Osama bin Laden đã soạn thảo một bản di chúc, than thở về việc bỏ rơi 24 đứa con của mình. Di chúc có đoạn viết "Các con, cha xin lỗi vì đã dành quá nhiều thời gian cho Jihad mà quên đi phận sự quan tâm đến các con". Osama còn khuyến cáo các con đừng theo con đường của cha cho dù sự hối hận của Osama chỉ thoáng qua hay vĩnh viễn. Tuy vậy, Osama lại rất cưng chiều người con trai có tên Hamza bin Laden.

Được coi là quý tử, yêu thích nhất của Osama nhưng Hamza lại bỗng dưng biến mất hoàn toàn sau sự kiện 11-9. Theo Viện Brookings, Hamza sống quản thúc tại Iran nhưng sau đó gia nhập Osama ở Pakistan. Khi đang trong khu nhà ở Abbottabad, lúc đặc nhiệm Seal Team Six của Mỹ đột nhập hạ gục Osama thì Hamza đã nhanh chóng tẩu thoát. Năm 2017, tái xuất để báo thù. Trong một bản ghi âm do al-Qaeda phát hành, Hamza kêu gọi người Hồi giáo nói chung hãy đánh Mỹ để trả thù kẻ đã giết Sheikh, tức Osama bin Laden. Bị buộc phải trở thành kẻ đứng đầu, Hamza đã kết hôn với con gái của Mohammed Atta, tên không tặc cấp cao trong vụ khủng bố 11-9. Với thế mạnh trẻ tuổi, có kỹ năng lập luận và có mối liên kết gia đình nên Hamza đã được Osama chọn để trở thành người kế cận lãnh đạo al-Qaeda. Hamza sinh năm 1991, được cho là người từng tham gia vào vụ ám sát bà Benazir Bhutto, cựu Thủ tướng Pakistan.

Phi hạt nhân hóa Triều Tiên: Lộ trình dài hơi và đầy chông gai
(BGĐT) - Mỹ và Triều Tiên dường như đã chốt phương án tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cuộc gặp sẽ diễn ra sau khi Mỹ kết thúc cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới và danh sách các địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp đang được rút gọn và không loại trừ khả năng địa điểm tổ chức sẽ là ngay tại Mỹ hoặc Triều Tiên.
 
Tấn công “chảo lửa Idlib”, Syria đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột 7 năm?
(BGĐT) - Một cuộc tấn công vào "chảo lửa Idlib" là điều dường như sẽ không thể khác vì đây là điểm nóng khủng bố mà Nga cũng như Syria muốn giải quyết từ lâu, góp phần đem lại hòa bình cho Syria sau cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại nước này.
 
Viễn cảnh u ám của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
(BGĐT) - "Phát súng" đầu tiên trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã được khai hỏa. Hôm 6-7 vừa qua, Mỹ chính thức áp mức thuế 25% đối với sản phẩm nhập từ Trung Quốc - chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, tổng trị giá các mặt hàng bị ảnh hưởng là 34 tỷ USD. Ngay lập tức, Bắc Kinh cũng đã đáp trả một cách cân xứng.
 

Kim Hùng (Theo Grunge- 12-2018)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...