Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ tuyên bố không nhượng bộ Triều Tiên

Cập nhật: 08:13 ngày 24/05/2018
Ngày 23-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này sẵn sàng rút khỏi cuộc thương lượng với Triều Tiên nếu các cuộc đàm phán sắp tới về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đi chệch hướng.
{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Phát biểu mở màn phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, ông Pompeo nói: "Một thỏa thuận tồi không phải là lựa chọn. Người dân Mỹ đang đặt niềm tin chúng tôi sẽ đưa vấn đề đi đúng hướng. Nếu một thỏa thuận đúng đắn không được đàm phán, chúng tôi sẽ "tôn trọng" mà rút lui". 

Ông Pompeo khẳng định chiến dịch của Mỹ cùng với các đối tác thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân đang có kết quả tốt. Lập trường của Mỹ sẽ không thay đổi cho đến khi Washington thấy được những bước đi đáng tin cậy, theo đó đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hoàn  toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược. Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh cho đến nay, Mỹ chưa có và cũng không có ý định đưa ra nhượng bộ nào với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore. 

Liên quan đề nghị của ông Kim Jong-un muốn nhận được sự giúp đỡ kinh tế từ Mỹ và bảo đảm an ninh để đổi lấy phi hạt nhân hóa, ông Pompeo khẳng định: "Chúng tôi lạc quan rằng chúng ta có thể đạt được một kết quả ngoài mong đợi. Theo ông Pompeo, trong cuộc gặp cách đây hai tuần, ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói về những mục tiêu cùng có lợi mà hai bên sẽ thảo luận trong cuộc đàm phán sắp tới". Ông Pompeo cho rằng, Washington vẫn còn nhiều việc phải làm để tìm ra điểm chung trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên chia sẻ thẳng thắn rằng tăng trưởng kinh tế cũng như sự thịnh vượng của người dân, phụ thuộc vào "sự thay đổi chiến lược".

Trong khi đó, đề cập vấn đề Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra tốt đẹp với kết quả tích cực. Ông Lục Khảng nói: "Chúng tôi luôn khuyến khích, ủng hộ Mỹ và Triều Tiên tin tưởng lẫn nhau thông qua đối thoại trực tiếp để đạt được việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thông qua các giải pháp chính trị". 

Theo ông Lục Khảng, đây là cơ hội lịch sử hiếm hoi để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ông nói: "Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bên liên quan, đặc biệt là Triều Tiên và Mỹ, tận dụng được cơ hội này cùng nhau giải quyết những mối quan ngại của nhau theo cách công bằng, không thiên vị. Trung Quốc cam kết ủng hộ cuộc đàm phán hòa bình về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và sẽ đóng vai trò tích cực trong cuộc đàm phán này.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...