Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cuba, Mỹ ký thỏa thuận hợp tác về chống khủng bố và tội phạm

Cập nhật: 17:25 ngày 17/01/2017
Ngày 16-1, Cuba và Mỹ đã ký kết một thỏa thuận về hợp tác chống khủng bố, buôn bán ma túy, rửa tiền và các hoạt động tội phạm quốc tế khác trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. 
{keywords}

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Habana, Cuba, ngày 12-1.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ thỏa thuận sẽ thiết lập một khuôn khổ cho việc tăng cường quan hệ giữa hai nước về chống buôn bán ma túy, chống khủng bố, chống rửa tiền và về hợp tác pháp lý, trong đó có các trao đổi kỹ thuật nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ thực thi pháp luật Mỹ​-Cuba mạnh mẽ. 

Hôm 12-1, hai nước đã công bố một thỏa thuận hợp tác về vấn đề nhập cư và chấm dứt chính sách kéo dài 20 năm, cho phép người Cuba nhập cảnh không cần thị thực nếu đặt chân được lên đất Mỹ. 

Đến nay Mỹ và Cuba đã ký 18 thỏa thuận, trong các lĩnh vực từ dịch vụ bưu chính và khoa học đến bảo vệ môi trường và hợp tác chăm sóc sức khỏe. 

Trước đó, Nhà Trắng cho biết sẽ là "rất tổn hại" đối với cả người dân Cuba lẫn vị thế của Mỹ tại Mỹ Latinh nếu chính quyền nhiệm kỳ tới đảo ngược nỗ lực bình thường hóa quan hệ của Tổng thống Barack Obama với Cuba. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng đe dọa chấm dứt nỗ lực "bắt tay" với Cuba của người tiền nhiệm Obama, vốn bao gồm việc nới lỏng cấm vận về du lịch, thương mại và tài chính.

Giới quan sát cho rằng tương lai về sự "tan băng" trong quan hệ Mỹ-Cuba có vẻ rất bấp bênh dưới thời chính quyền mới của ông Trump.

Ông Trump đe dọa sẽ đảo ngược quan hệ này. Cuba cũng tuyên bố không muốn bị các cường quốc nước ngoài sai khiến.

Theo TTXVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...