Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Phóng sự - Khám phá
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dựng nghiệp với... 0 đồng

Cập nhật: 09:54 ngày 20/01/2017
(BGĐT) - Ở tuổi 33, Trịnh Hà - tên thường gọi của Trịnh Thị Hà, Giám đốc Công ty Du lịch khám phá Đông Dương xanh (Green Discovery Indochina Travel) đi nước ngoài như... đi chợ, nói tiếng Anh như gió, sở hữu khối tài sản hàng tỷ đồng... Ít ai biết nữ giám đốc năng động hôm nay từng là cô gái nhút nhát, gian nan khởi nghiệp với... 0 đồng.
{keywords}

Trịnh Thị Hà.

Tự mình tạo ra cơ hội

Làm bạn với nhau thời học phổ thông, đến nay kỷ niệm đọng lại trong tôi về Trịnh Thị Hà là cô gái nhỏ nhắn với chiều cao... 1m50. Giai đoạn ấy do gia đình lâm vào cảnh khó khăn, kinh tế sa sút nên Hà trầm tính, ít nói. Sau hơn chục năm không gặp, ngồi đối diện với tôi hôm nay là nữ giám đốc một doanh nghiệp (DN) uy tín trong ngành "công nghiệp không khói". Thường xuyên đi công tác trong nước và nước ngoài nên sau nhiều lần hẹn,  chúng tôi mới có dịp gặp nhau trong một chiều cuối năm khi Hà về thăm gia đình ở xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang).  

"Là con thứ hai trong gia đình 4 chị em (3 gái, 1 trai), lại thi trượt đại học năm đầu, tôi không tránh khỏi áp lực. Tương lai ngày mai ra sao phụ thuộc ở hôm nay. Tôi quyết tâm thay đổi, nỗ lực học tập, ngay năm sau (năm 2003) thi đỗ vào Khoa Quốc tế học - Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội"- Hà kể. Quen với cuộc sống bươn chải nên sau ngày nhận bằng tốt nghiệp, trong lúc nhiều sinh viên than vãn không tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo, mức lương thấp không phù hợp với bằng cấp... thì Trịnh Hà làm đủ mọi việc với suy nghĩ: "Làm nhiều để mở rộng hiểu biết, tích lũy vốn sống, mở rộng các mối quan hệ xã hội".

Khi có chút vốn, cô gái trẻ năng động cùng người thân thuê địa điểm mở cửa hàng trên khu phố cổ kinh doanh quần áo. Nhờ tiếp xúc thường xuyên với khách quốc tế, tranh thủ học hỏi nên cô được bồi đắp khá nhiều từ vựng, tiếng Anh giao tiếp thành thạo. Tình cờ biết đến chương trình hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ, năm 2009, Hà mạnh dạn thử sức và giành suất học bổng toàn phần ba năm du học tại Ấn Độ.  

Thành công với cách làm mới 

Nhiều lần về Bắc Giang khảo sát, Trịnh Thị Hà dự định tới đây sẽ tổ chức các "tua" du lịch "homestay" đưa khách tham quan  các khu vườn cây ăn quả trù phú của huyện Lục Ngạn, hệ thống điểm di tích, lịch sử giàu truyền thống như: Làng cổ Thổ Hà, chùa Bổ Đà (Việt Yên), khu di tích chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang)...

Trịnh Hà cho rằng trong thời buổi hội nhập, ngoại ngữ có vai trò quyết định. Ngoài ra, để khởi nghiệp thành công, bạn trẻ cần kiến thức về thị trường, kỹ năng điều hành, tổ chức công việc và kinh nghiệm, vốn sống. Về nước năm 2011, qua tìm hiểu thị trường, Hà nhận thấy ngành du lịch ở Việt Nam vô cùng tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả, nhất là tổ chức các "tua" chất lượng cao đưa du khách trong nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch nước ngoài và ngược lại. Đầu năm 2012, Hà từ chối công việc đang làm với mức lương hấp dẫn, quyết định thành lập DN. 

Nữ giám đốc trẻ phân tích: “Nếu tổ chức sản xuất đồ vật hữu hình, chủ DN cần có nhà xưởng, công nhân, xe, tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là nguồn vốn tương đối lớn. Làm du lịch là tạo sự kết nối vòng tròn lợi ích giữa hệ thống dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà xe, hướng dẫn viên với địa điểm du lịch...". Đi lên từ con số 0 nhưng Hà luôn tin tưởng lựa chọn của mình là đúng nên nỗ lực phấn đấu. Trong cuốn sổ ghi chép, cô vẫn nhớ khoản tiền đầu tiên có được là 2,5 triệu đồng mượn của một người bạn để thuê trụ sở văn phòng đại diện. Chưa có kinh phí đăng ký lập website riêng, công ty khai thác thế mạnh của mạng xã hội facebook, twitter, zalo để quảng bá hình ảnh. 

Công ty của Hà mang cái tên thân thiện: “Green Discovery Indochina Travel” có nghĩa là du lịch khám phá Đông Dương xanh. Ngày đầu hoạt động, DN chủ yếu đưa khách đi các "tua" trong nước và các quốc gia trong khu vực. Dần dần, nhờ kinh nghiệm tổ chức, luôn giữ chữ tín, đặc biệt là biết các thứ tiếng Anh, Đức, Lào, Thái Lan nên đến nay, Trịnh Hà có thể đưa các đoàn khách đi khắp năm châu. Công ty của Hà có tổng giá trị tài sản hàng tỷ đồng. Ngoài trụ sở chính tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Công ty có văn phòng đại diện tại Đan Mạch. Tâm sự với tôi, Trịnh Hà cho hay, sau Tết Nguyên đán sẽ sang Đức mở văn phòng đại diện, chính thức khởi động "tua" du lịch cao cấp giữa hai nước Việt Nam và Đức. 

{keywords}

Giám đốc Trịnh Thị Hà và du khách nước ngoài tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, tháng 11- 2016.

Nhỏ nhưng có “võ”

Mọi giao dịch chủ yếu qua mail, điện thoại nên khi gặp trực tiếp, nhiều khách hàng  ngạc nhiên trước vóc dáng nhỏ nhắn của cô chủ DN. Khi ấy, nữ giám đốc 8X thường nói bằng giọng nửa đùa, nửa thật: “Nhỏ nhưng có võ". Không phải đánh đấm, “võ” của Hà là vốn hiểu biết, khả năng giao tiếp khéo léo bằng ngoại ngữ, phương pháp tổ chức, điều hành công việc khoa học, bài bản. Hà cho tôi xem những tấm hình chụp bên cạnh khách "tây" cao lớn còn cô chủ nhỏ phong thái đĩnh đạc, tự tin. 

Quan điểm của Hà là xây dựng bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp để tiết giảm chi phí nhân lực, nâng cao thu nhập. Dưới sự điều hành của nữ giám đốc, Công ty “Green Discovery Indochina Travel” chỉ có 7  nhân viên hành chính; xây dựng mối liên kết thường xuyên với hàng chục hướng dẫn viên chuyên nghiệp, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp trong nước và hơn 20 quốc gia trên thế giới. 

Nhờ gây dựng được uy tín, thương hiệu, Trịnh Thị Hà ký chương trình hợp tác với nhiều đoàn khách du lịch trong nước và quốc tế. Giữa tháng 10-2015, Công ty tổ chức đưa đoàn làm phim quốc tế với 125 thành viên ở 25 quốc gia đến Việt Nam. Không chỉ giúp họ hoàn thiện các cảnh quay cho bộ phim, mỗi chuyến đi đến các tỉnh, thành phố làm việc, Trịnh Hà luôn cố gắng tổ chức nơi ăn nghỉ chu đáo, giới thiệu các sản vật, điểm du lịch hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách.  

Nhiều lần về Bắc Giang khảo sát, Trịnh Thị Hà dự định tới đây sẽ tổ chức các "tua" du lịch "homestay" đưa khách tham quan  các khu vườn cây ăn quả trù phú của huyện Lục Ngạn, hệ thống điểm di tích, lịch sử giàu truyền thống như: Làng cổ Thổ Hà, chùa Bổ Đà (Việt Yên), Khu di tích chiến thắng Xương Giang (TP Bắc Giang), khu đền thờ Anh hùng Hoàng Hoa Thám (Yên Thế), chùa Vĩnh Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (Yên Dũng)... Hà cho rằng, tiềm năng du lịch ở quê hương dồi dào nhưng chưa phát triển xứng tầm là do thiếu chuỗi liên kết bao gồm nơi tham quan, điểm nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí và các sản phẩm lưu niệm. Mong muốn của Hà là trong thời gian sớm nhất sẽ khai thác, phát triển tiềm năng, thế mạnh du lịch của quê hương.

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...