Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật / Pháp đình
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bị cáo vụ thiếu nữ giao gà "nhận tội để giữ mạng"

Cập nhật: 20:23 ngày 26/12/2019
Bùi Văn Công khai bị điều tra viên đánh, mớm cung nên phải nhận tội, chờ đến ngày ra toà để kêu oan.

Trả lời thẩm vấn chiều 26-12, bị cáo Bùi Văn Công vung tay, lớn giọng nói: "Bị cáo như 'cá nằm trên thớt' nên nhận tội để giữ tính mạng". Công khai tại cơ quan điều tra đã bị đánh đập nhiều lần, buộc phải khai theo gợi ý.

{keywords}

Bùi Văn Công đến toà chiều nay.

Tại phiên xét xử lưu động do TAND tỉnh Điện Biên mở, Công trình bày: "Thưa quý toà, bị cáo bị ép cung, bị đánh đập quá nhiều lần. Điều tra viên mớm cung như thế nào, bị cáo khai như thế".

Chủ tọa hỏi: "Bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) có nợ tiền bị cáo như cáo trạng truy tố không?". Công bất ngờ khai: "Bà Hiền không nợ tiền mua ma tuý. Lời khai trong hồ sơ vụ án về việc bà Hiền nợ 30 triệu đồng là do điều tra viên mớm cung". Nói đến đây, Công hét lớn lần thứ tư rằng: "Bị oan".

{keywords}

Bị cáo Lường Văn Lả (giữa). 

Viện KS truy vấn: "Tại sao lúc thực nghiệm hiện trường bị cáo lại diễn tả đúng hành vi phạm tội?". Công nói bị ép phải làm vậy.

Điều tra viên Bùi Thanh Tùng trực tiếp lấy lời khai của Công cho hay các buổi hỏi cung đều có sự tham gia của đại diện Viện KS, luật sư nên "không có chuyện bức cung". Tuy nhiên, Công nói: "Điều tra viên không đánh, nhưng là người cấp bậc to hơn nữa".

Công cho hay không dám nói thật với luật sư về việc bị đánh do hai tháng đầu "bị ép cung quá nhiều", lúc nào cũng sợ. Công khai: "Cán bộ Tùng không cho phép nói "không", chỉ được phép "có" với "không nhớ’, nếu không nhớ thì cán bộ viết cho".

{keywords}

Bị cáo Lường Văn Hùng. 

Sau câu trả lời này, luật sư nhắc cần thành khẩn khai báo để được giảm nhẹ, Công nói riêng về tội giết người do không làm gì nên không cần tình tiết giảm nhẹ.

Ngược với lời khai của Công, Hùng khai không có mâu thuẫn và kể lại hành vi phạm tội giống từng chi tiết như cáo trạng truy tố. Khi bị cáo trình bày, đại diện Viện KS trình chiếu hình ảnh thực nghiệm hiện trường và các tài liệu phù hợp với lời khai.

Được yêu cầu khai lại toàn bộ hành vi phạm tội, trong chừng 15 phút bị cáo Lường Văn Lả nói trùng với nội dung của Hùng. Lả khẳng định: "Công đã phạm tội như truy tố".

Lả khai quen Công vì thường dùng ma tuý và đi uống thuốc cai nghiện. Ngày 1-2, Lả cùng Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Hùng đang ở nhà Công tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên chơi thì Vì Văn Toán đến. Tại đây, Toán nói với Công về việc bà Trần Thị Hiền nợ 300 triệu đồng tiền mua ma tuý, bảo đòi hộ. Lúc này, Công cũng nói bà Hiền nợ anh ta 30 triệu đồng tiền mua ma tuý.

Theo Lả, lúc cả nhóm bàn bạc kế hoạch bắt bà Hiền để đòi nợ, Công đề xuất bắt cóc con gái bà Hiền và được tán thành. Toán giao nhiệm vụ cho Vương Văn Hùng xuống chợ lấy số điện thoại của con gái Hiền rồi gọi đặt mua khoảng 10 con gà yêu cầu mang lên khu vực C13 thuộc phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ để Công, Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng bắt giữ. Kế hoạch này được thực hiện vào tối 4-2 (30 Tết Nguyên đán 2019).

Cả nhóm sau đó khiêng "thiếu nữ giao gà" lên thùng xe tải của Công và đưa về nhà anh ta. Lả khai: "Khi mọi người không để ý, cô gái còn bỏ chạy song bị tôi và Lường Văn Hùng đuổi theo bắt lại theo mệnh lệnh của Công. Tôi sau đó dùng dây trói chân nạn nhân, còn Hùng trói tay".

Sau khi cùng đồng bọn xâm hại nạn nhân, Lả thấy nữ sinh yếu đi nên lấy cơm bón. Lúc này, Công cũng bảo vợ là Bùi Thị Kim Thu bón cơm cho nạn nhân và còn nói "không ăn được cũng kệ vì mẹ nó không trả tiền". Nhiệm đề xuất đưa nạn nhân đi cấp cứu song bị Công không đồng ý với lý do "như thế khác nào báo công an".

Chiều 6-2 (mùng 2 Tết), Lả cùng Công, Toán, Nhiệm, Hùng sát hại nạn nhân, phi tang xác. Khi cả nhóm bàn bạc và thực hiện tại nhà Công, Thu đều chứng kiến song không tham gia ý kiến. Khi hoàn tất, Công và Toán nói với cả nhóm cứ ăn tết bình thường và thống nhất "ai bị bắt người đấy chịu".

Trả lời câu hỏi "thấy sao về hành vi của mình", Lả nói không nghĩ mức độ lại nghiêm trọng như thế này nên rất ân hận. Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại.

Theo cáo buộc của đại diện Viện KS, Công và đồng bọn đã cùng nhau dùng phương tiện nguy hiểm bắt cóc con gái bà Trần Thị Hiền và sau đó cưỡng bức, sát hại nạn nhân theo yêu cầu của Vì Văn Toán.

Công và Vương Văn Hùng còn chiếm đoạt tài sản giá trị hơn 10 triệu đồng của nạn nhân. Toán là chủ mưu cầm đầu, Công là người khởi xướng và thực hành tích cực.

Xử vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên: 1 bị cáo phản cung rồi nhận tội
Bị cáo Cầm Văn Chương bị cáo buộc tham gia xâm hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên khi cô gái này bị nhóm Bùi Văn Công bắt cóc, bất ngờ phản cung tại phiên tòa xét xử lưu động.
9 người bị xét xử trong vụ án sát hại thiếu nữ giao gà
Sáng nay, phiên toà sẽ mở tại sân vận động TP Điện Biên, 6 trong 9 người bị truy tố ở khung hình phạt lên tới án tử hình.
Huy động hơn 100 cảnh sát bảo vệ phiên xử vụ nữ sinh giao gà
Sáng 26-12, tại TAND tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra phiên xét xử các bị cáo liên quan đến vụ sát hại nữ sinh giao gà - Cao Mỹ Duyên.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...