Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phối hợp liên ngành nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự

Cập nhật: 14:13 ngày 03/03/2021
(BGĐT) - Nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình điều tra, khởi tố các vụ án hình sự, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan công an - viện kiểm sát - tòa án đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình tố tụng, qua đó thiết thực nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự.

Trong điều tra, truy tố tội phạm, sự phối hợp giữa cơ quan viện kiểm sát với cơ quan điều tra đã góp phần hỗ trợ và giải quyết án khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội. Từ đó, các cơ quan tiến hành tố tụng nâng cao chất lượng giải quyết án. 

{keywords}

Cán bộ Viện kiểm sát và Công an huyện Lạng Giang trao đổi về điều tra án.

Ông Trần Văn Mạnh, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết: Phạm vi nội dung phối hợp giữa hai đơn vị được xác định từ thời điểm xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, quá trình điều tra vụ án cho đến giai đoạn truy tố. Trong các hoạt động tố tụng, hai bên thường xuyên phối hợp, thông tin qua trao đổi trực tiếp, qua điện thoại, tổ chức họp liên ngành hoặc qua văn bản.

Trung bình mỗi năm, Viện KSND huyện Lạng Giang phối hợp với Công an huyện điều tra, truy tố gần 100 vụ án với khoảng 150 bị can. Qua công tác phối hợp đã giúp cơ quan tố tụng làm rõ vai trò, hành vi của từng đối tượng trong các vụ án. 

Năm 2020, các cơ quan tố tụng hai cấp trong tỉnh (Viện KSND, TAND và Công an) đã phối hợp điều tra, truy tố, xét xử hơn 1.600 vụ án hình sự với hơn 3.000 bị cáo. Các vụ án được giải quyết, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật, áp dụng đúng hình phạt.

Đơn cử như vụ án liên quan đến tổ chức đánh bạc do Hoàng Văn Hồng (SN 1984) ở tổ dân phố Hoành Sơn, thị trấn Vôi cầm đầu xảy ra cách đây gần một tháng với nhóm công nhân của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Đấu tranh ban đầu, cơ quan điều tra xác định Hồng phạm tội đánh bạc cùng 8 đối tượng khác. Sau khi hai cơ quan phân tích, làm rõ các hành vi liên quan, Hồng còn phạm thêm tội gá bạc.

Xác định tầm quan trọng của quan hệ phối hợp trong giải quyết các vụ án, Viện KSND huyện Việt Yên và Công an huyện đã ký quy chế phối hợp công tác từ giai đoạn điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, không để xảy ra oan sai, tồn đọng án hay quá hạn. Các vụ án đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra đều theo đúng quy định của pháp luật; án kết thúc điều tra đúng thời hạn đạt 100%. 

Đại úy Thân Văn Mạnh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Việt Yên cho biết: Không chỉ làm rõ sự thật của vụ án, công tác phối hợp còn bảo đảm việc tuân thủ pháp luật một cách chặt chẽ, đúng nguyên tắc tố tụng hình sự, tổ chức điều tra hình sự và tuân thủ quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm. Từ những phân tích giữa đôi bên, lực lượng chức năng có thể nắm bắt diễn biến tình hình, xu hướng hoạt động của tội phạm để xây dựng kế hoạch phòng ngừa.

Không chỉ trong điều tra, truy tố, hoạt động xét xử cũng luôn đòi hỏi cơ quan thực thi pháp luật phải có sự phối hợp chặt chẽ, chính xác trong từng tình tiết cấu thành tội danh. Trong quá trình giải quyết án, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán hai cấp tập trung phân tích kỹ các nội dung, chứng cứ liên quan. Từ đó kịp thời trao đổi, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tố tụng để không sót lọt tội phạm, đúng người, đúng tội, nhất là các vụ án phức tạp có nhiều đối tượng tham gia, hoạt động có tổ chức hay những vụ trọng án.

Ví như quá trình truy tố, xét xử bị cáo Hoàng Đình Hải (SN 1952), trú tại thôn Hòa Sơn, thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn làm giả bản tóm tắt bệnh án (gồm giấy ra viện và sổ theo dõi điều trị đái tháo đường), đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng của hàng trăm người. 

Cùng phạm tội còn có Mạc Văn Viên (SN 1975), trú tại thôn Đanh, xã Tân Trung; Đỗ Thị Lý (SN 1986) trú tại tổ dân phố Nam Cường, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) và con dâu của bị cáo Hải là Bùi Thị Yến (SN 1985), cùng cư trú với Hoàng Đình Hải. Trong khi các bị cáo Viên, Lý, Yến luôn có thái độ ăn năn hối cải để được hưởng khoan hồng của pháp luật thì bị cáo Hải ngay từ đầu quá trình điều tra cho đến khi xét xử khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội. 

Do đó, các cơ quan tố tụng phải mất nhiều thời gian đấu tranh làm rõ hành vi của Hoàng Đình Hải. Với những tài liệu điều tra chặt chẽ, chứng cứ xác thực được cơ quan tố tụng đưa ra, Hải đã cúi đầu nhận tội. TAND tỉnh đã tuyên phạt Hoàng Đình Hải 12 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Yến bị phạt 8 tháng tù; Mạc Văn Viên và Đỗ Thị Lý mỗi bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ba cơ quan tố tụng hai cấp, thời gian tới, lãnh đạo các ngành công an, viện kiểm sát và tòa án tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số tin báo tội phạm, vụ án hình sự. Đồng thời duy trì và tăng cường hoạt động giao ban liên ngành để bảo đảm quá trình tố tụng được thực hiện nghiêm minh, đúng pháp luật.

Ngọc Anh

Vụ án chiếm đoạt tài sản tại Công ty Alibaba: Viện Kiểm sát trả hồ sơ để điều tra bổ sung
Liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan điều tra (Công an thành phố) điều tra bổ sung đối với một số tình tiết liên quan đến giám định tài sản.
Bắc Giang: Điều tra, xử lý tài xế say xỉn, đập vỡ máy đo nồng độ cồn
(BGĐT)-Sáng 20/2, Đại tá Bùi Huy Nam, Trưởng Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) thông tin: Tối 19/2, Công an huyện đã bàn giao một đối tượng vi phạm giao thông (sử dụng rượu bia; đập vỡ máy đo nồng độ cồn) cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.
Điều tra nghi án chồng dùng dao đâm vợ tử vong lúc rạng sáng
Lúc rạng sáng ngày 24/9, tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) xảy ra một vụ án mạng, trong lúc nóng giận, người chồng dùng dao đâm vợ tử vong.
Phú Yên: Điều tra vụ hỏa hoạn khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng
Ngày 22/9, ông Lê Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu (Phú Yên) cho biết, các cơ quan chức năng của địa phương đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn vừa xảy ra trên địa bàn xã khiến 4 người trong một gia đình bị bỏng nặng.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...