Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Hầu toà vì giả danh cán bộ công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 22:05 ngày 21/01/2021
(BGĐT) - Ngày 20/1, TAND TP Bắc Giang (Bắc Giang) mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn Xuân (SN 1992), trú tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu (Yên Dũng).

Bằng thủ đoạn giả danh cán bộ công an, Nguyễn Văn Xuân đã lừa đảo, chiếm đoạt 15,8 triệu đồng của chị An Ánh Tuyết (SN 1992), trú tại tổ dân phố Đồng 1, thị trấn Kép (Lạng Giang) bằng hình thức lừa đảo xin việc làm. 

{keywords}

Quang cảnh phiên toà.

Theo cáo trạng, tháng 7/2020, Nguyễn Văn Xuân lập một tài khoản Facebook mang tên “Duong Hoang Anh” và tham gia vào nhóm “Hội Nhâm Thân Bắc Giang 1992”. Thông qua các buổi gặp mặt, Xuân quen với chị An Ánh Tuyết.

Xuân tự giới thiệu mình là Dương Hoàng Anh, công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang). Qua những lần gặp mặt của các thành viên trong nhóm “Hội Nhâm Thân Bắc Giang 1992”, đối tượng này biết chị Tuyết đang tìm việc làm nên nảy sinh ý định lừa xin việc cho chị Tuyết để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Bị cáo nói dối là có thể xin cho chị Tuyết làm văn thư tại Phòng Cảnh sát giao thông nếu chị Tuyết có chứng chỉ của Trường Trung cấp An ninh. Chứng chỉ này có giá 10 triệu đồng nhưng chị Tuyết chỉ cần đưa cho bị cáo 8 triệu đồng là Xuân sẽ lo được giấy tờ. Do nạn nhân không cầm tiền theo người khi đến gặp nên cả hai thống nhất trừ số tiền mua chứng chỉ vào số tiền hàng 5,8 triệu đồng mà Xuân mua của chị Tuyết.

Tối 11/10/2020, Xuân tiếp tục gọi điện cho nạn nhân yêu cầu chuẩn bị thêm 5 triệu đồng để lo việc. Trưa hôm sau, chị Tuyết nhờ một người bạn chuyển khoản cho bị cáo thông qua tài khoản của bạn gái của Xuân ở quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng). Để tạo lòng tin cho bị hại, bị cáo yêu cầu chị Tuyết làm hồ sơ xin việc và hẹn ngày 26/10/2020 sẽ đưa chị đến Phòng Cảnh sát giao thông nhận việc. Tuy nhiên, vào sáng ngày hẹn, chị Tuyết không liên lạc được với Xuân. 

Sau nhiều lần hứa hẹn xin việc nhưng không được, chị Tuyết nghi ngờ Xuân có dấu hiệu lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo sự việc trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang đã xác minh tại Phòng Cảnh sát giao thông không có cán bộ nào tên là Dương Hoàng Anh và đơn vị cũng không có nhu cầu tuyển dụng người vào làm việc tại bộ phận văn thư.

Trưa cùng ngày (26/10/2020), tên này gọi cho chị Tuyết nói cần vay 10 triệu đồng và được chị Tuyết đồng ý cho vay 7 triệu đồng. Ngày 27/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Bắc Giang đã thi hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Xuân. 

Xem xét các tình tiết cho thấy, Nguyễn Văn Xuân phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt và đã bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân nên TAND TP đã tuyên phạt Nguyễn Văn Xuân 12 tháng tù và cho hưởng án treo.

Ngọc Anh
Vờ yêu trên mạng, lừa đảo 65 triệu đồng
(BGĐT) - Ngày 20/1, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang đấu tranh làm rõ và bắt giữ đối tượng Bùi Văn Hải (SN 2000), trú tại thôn An Long, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công an TP Bắc Giang làm rõ 5 đối tượng lừa đảo qua chiêu trò "tri ân khách hàng"
(BGĐT) - Ngày 11/1, Công an TP Bắc Giang cho biết, đơn vị đã điều tra làm rõ 5 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn dưới hình thức "Tri ân khách hàng".
Bắc Giang: Bắt một đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội gần 1 tỷ đồng
(BGĐT)- Cơ quan công an vừa bắt một đối tượng ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) để điều tra về hành vi lừa đảo trên mạng xã hội với số tiền lớn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...