Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 32 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm trật tự ATGT: Xử lý vi phạm qua Facebook

Cập nhật: 12:40 ngày 25/11/2020
(BGĐT) - Theo Thông tư 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 5/8/2020, các hình ảnh đăng tải trên Facebook sẽ là kênh thông tin để lực lượng CSGT làm căn cứ xử lý vi phạm giao thông. Đây là một trong những giải pháp quyết liệt nhằm kéo giảm TNGT. Tuy nhiên quá trình thực hiện bộc lộ những khó khăn cho cả người cung cấp thông tin và cơ quan chức năng.

Phản ánh vi phạm mọi lúc, mọi nơi

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Việc lực lượng chức năng xử lý vi phạm khi có thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội hay khi có phản ánh vi phạm của tổ chức, cá nhân đã được thực hiện từ lâu (phạt nguội). Tuy nhiên, Thông tư 65 đã cụ thể hóa và được nêu rõ ràng hơn, là cơ sở pháp lý quan trọng để CSGT xử lý. 

{keywords}

Người điều khiển ô tô BKS 98A-256.xx (phía trước) bị phạt 500.000 đồng do quay đầu xe trên cầu (hình ảnh do người dân đưa lên facebook).

Ngay sau khi Bộ Công an ban hành Thông tư này, Phòng CSGT đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh mở lớp tập huấn cho lực lượng CSGT toàn tỉnh nắm rõ các quy định, từ đó triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân những điểm mới của Thông tư và quy trình tiếp nhận, xử lý.

Nhận thông báo đến làm việc tại cơ quan công an vào ngày 8/10, anh N.V.Q (SN 1985) ở tổ dân phố Đông, thị trấn Bích Động (Việt Yên) rất ngỡ ngàng. Anh Q điều khiển ô tô BKS 98A-256.xx (có mào taxi) đã quay đầu xe trên cầu vượt Đình Trám. Việc này đã được người dân chụp ảnh đưa lên Facebook. 

Sau khi xem hình ảnh, được cán bộ công an phân tích hành vi, thời gian, địa điểm vi phạm, anh Q đã nhận quyết định xử phạt hành chính số tiền 500.000 đồng. “Cứ nghĩ mình vi phạm thì không ai biết, hóa ra đi đường có bao nhiêu người quan sát, dõi theo. Từ đây mình sẽ cẩn trọng hơn, chấp hành nghiêm túc quy định về ATGT”- anh Q giãi bày.

Trước đó, ngày 22/8, Công an huyện Lục Ngạn cũng nhận được clip của người dân đưa lên mạng xã hội về việc một nam thanh niên điều khiển xe mô tô “bốc đầu” gây mất trật tự ATGT. Xác minh, lực lượng chức năng đã triệu tập L.A.T, trú tại thôn Tân Giáo, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) đến làm việc. 

T thừa nhận đã điều khiển xe mô tô vi phạm 4 lỗi gồm: Không đội mũ bảo hiểm; chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh; không mang giấy phép lái xe đúng như clip. Công an Lục Ngạn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7.650.000 đồng; đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 3 tháng đối với L.A.T.

Trong khi lực lượng CSGT còn mỏng, camera chưa thể phủ kín các tuyến đường, thói quen thấy CSGT mới chấp hành quy định…thì việc xử lý vi phạm theo Thông tư 65 bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. 

Đây là kênh thông tin đa chiều, phản ánh được vi phạm ở mọi lúc, mọi nơi. Mặt khác, vì nghĩ sẽ luôn có những người xung quanh có thể quay chụp lại hình ảnh vi phạm của mình nên người tham gia giao thông sẽ có ý thức chấp hành pháp luật hơn, điều này có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Tăng kết nối giữa người cung cấp thông tin và đơn vị xử lý

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, Thông tư 65 được xem là một trong những nỗ lực đối với công tác lập lại trật tự ATGT, kéo giảm TNGT. Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng đã gặp phải một số bất cập. Anh Thân Văn Hiền ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) là lái xe của một hãng taxi cho biết: “Đi đường tôi bắt gặp không ít hình ảnh vi phạm, có quay được clip, chụp ảnh, muốn cơ quan chức năng xử lý để răn đe, phòng ngừa nhưng thấy quy trình rườm rà quá. Theo quy định hình ảnh phải khách quan, rõ thời gian, địa điểm thì có nhưng rõ đối tượng, hành vi vi phạm thì chưa chắc chúng tôi đã biết. 

Đặc biệt, người cung cấp hình ảnh phải có họ tên, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại liên hệ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin. Sau đó cơ quan chức năng sẽ làm việc với người cung cấp hình ảnh. Như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian, lại còn phải chịu trách nhiệm nên dễ phiền phức. Thôi thì cứ quay chụp để đấy”. Chính vì vậy cơ quan chức năng tiếp nhận thông tin vi phạm giao thông từ facebook hay phản ánh trực tiếp của người dân còn rất ít.

Về phía cơ quan chức năng, quá trình xác minh và xử lý vi phạm còn qua nhiều bước, nhiều thủ tục. Từ việc phát hiện và thu thập hình ảnh dữ liệu về phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng tiến hành thẩm định lại hành vi vi phạm, đối chiếu theo quy định của pháp luật, sau đó mới xác định chủ phương tiện. Việc này hết sức khó khăn, bởi có xe mua bán sang nhượng qua nhiều người, ở nhiều địa phương nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ. 

Có phương tiện lắp biển số giả, không rõ chữ, số; người vi phạm cố tình che mặt, thậm chí chủ phương tiện thường không hợp tác, không nhận là người điều khiển hoặc cho mượn. Cũng không loại trừ hình ảnh bị cắt ghép theo ý đồ của người cung cấp phải trưng cầu giám định tính chính xác...

Khi tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế thì việc người dân cung cấp hình ảnh làm cơ sở để cơ quan chức năng xử lý vi phạm, góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, chấp hành pháp luật về trật tự ATGT là vô cùng cần thiết. 

Thiết nghĩ, để tăng kết nối giữa người cung cấp thông tin và đơn vị xử lý, nên có cơ chế động viên phù hợp cho người cung cấp thông tin chính xác, kịp thời. Người cung cấp thông tin cũng cần được biết thông tin mình cung cấp được xử lý thế nào. Cơ quan chức năng nghiên cứu giảm bớt các bước xử lý. Bổ sung chế tài xử phạt đối với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ khi mua, bán phương tiện.

Thu Phong
Tạo bước chuyển biến cơ bản, bền vững về an toàn giao thông đường bộ
Sáng 11/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước khi thảo luận tại hội trường, dự kiến vào ngày 16/11. Đây là lần đầu tiên dự án Luật được trình Quốc hội cho ý kiến.
Nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
(BGĐT) - Thời gian qua, nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) khu vực cổng trường, ban giám hiệu nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT.
Đường tỉnh 293 bụi bẩn, mất an toàn giao thông
(BGĐT) – Đoạn đường tỉnh (ĐT) 293 qua xã Hương Gián (Yên Dũng) và Tân Tiến (TP Bắc Giang) gần đây luôn đầy bụi đất, đe dọa mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.
Ra mắt mô hình điểm về trật tự an toàn giao thông
(BGĐT) - Sáng 18/6, UBND thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức ra mắt mô hình điểm “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” và “Đội tự quản về trật tự ATGT”. Đến dự có lãnh đạo Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh); Công an huyện Lục Nam.
Bắc Giang: Chưa có người dân nào sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình tổ kiểm soát về an toàn giao thông
(BGĐT)- Hôm nay (15-1) - ngày đầu thực hiện quy định người dân có quyền giám sát lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa có người dân nào sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình tại các chốt tổ kiểm soát về trật tự an toàn giao thông.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...