Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lập “nhóm zalo” giữ an ninh trật tự

Cập nhật: 07:24 ngày 05/06/2020
(BGĐT) - Nhằm tiếp tục xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ ngày 1/4, Công an tỉnh Bắc Giang triển khai thí điểm "nhóm zalo” giữa Cảnh sát khu vực, Công an xã với người dân. Qua đó tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, tạo sự gần gũi giữa người dân với lực lượng công an. 

“Cánh tay nối dài” của công an cơ sở

Nắm bắt được sức lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội, đầu năm 2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao Đoàn Thanh niên nghiên cứu, thiết lập kênh thông tin tương tác trực tuyến giữa lực lượng công an với người dân. Sau khi khảo sát, Đoàn Thanh niên đề xuất thí điểm tại TP Bắc Giang. 

{keywords}

Công an phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) hướng dẫn người dân thao tác trong “nhóm zalo”.

Theo đó, 16/16 phường, xã - mỗi đơn vị thành lập một “nhóm zalo”, thành viên gồm: Lãnh đạo Công an TP phụ trách địa bàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP; Trưởng Công an phường, xã; Cảnh sát khu vực (CSKV) hoặc Công an xã; Bí thư chi bộ; Tổ trưởng dân phố, trưởng thôn; có thể mở rộng thành phần là trưởng các đoàn thể. 

Trưởng nhóm là Trưởng Công an phường, xã có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin người dân phản ánh liên quan đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), triển khai văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính do lực lượng công an được giao quản lý. Những vụ việc ngoài thẩm quyền sẽ trực tiếp xin ý kiến lãnh đạo để có hướng xử lý kịp thời.

Theo Trung tá Đồng Duy Long, Trưởng Công an phường Trần Nguyên Hãn, việc lập "nhóm zalo” như “cánh tay nối dài” của công an. Địa bàn phường có 13 tổ dân phố, 13 nghìn nhân khẩu, 13 tòa nhà chung cư (700 hộ), có Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp (hơn 5 nghìn sinh viên), Bệnh viện Y học cổ truyền… đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ cho lực lượng công an. Thực tế Công an phường không thể có đủ thời gian để sâu sát địa bàn, nắm hộ, nắm người. 

Hiện "nhóm zalo” của phường có 35 thành viên, ngoài những thành viên “cứng” còn có đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường. Nhiều thông tin người dân phản ánh đã được đồng chí Chủ tịch UBND phường chỉ đạo trực tiếp giải quyết ngay. Nổi bật như ở khu vực Hồ Làng Thương (Thùng Đấu), người dân đi tập thể dục buổi sáng thấy nhiều bơm kim tiêm các đối tượng chích ma túy vứt bừa bãi đã chụp ảnh, quay clip gửi trong nhóm. Nắm được thông tin, Chủ tịch UBND phường đã chỉ đạo xử lý ngay. 

Bà Ngô Thị Thanh Xuân, Chi hội trưởng phụ nữ Tổ dân phố 1A-thành viên “nhóm zalo” chia sẻ: Khi thông tin có 3 phụ nữ bán thuốc giả, chúng tôi đã thông báo cho chị em biết để cảnh giác. Hay như thông tin tìm trẻ nhỏ, người già bị lạc cũng được thông báo rộng rãi giúp 3 người trở về với gia đình. 

Trước kia, tình trạng trộm cắp ở khu vực chung cư phân đạm thường xảy ra do người dân lơ là chỉ dựng tạm xe máy, xe đạp khoảng 5-7 phút chạy ù lên nhà sau đó xuống ngay nên không khóa xe dẫn đến mất trộm. Giờ đây trong “nhóm zalo”, cảnh sát khu vực liên tục nhắc nhở nên người dân đã quan tâm bảo vệ tài sản hơn.

Tương tác hai chiều, mọi lúc mọi nơi

Đại úy Đoàn Văn Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Mô hình "nhóm zalo” triển khai tại địa bàn phường, xã đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua hơn hai tháng đã có hơn 1.000 lượt tin, hình ảnh của người dân cung cấp; lực lượng công an cũng đã hướng dẫn, chia sẻ gần 300 văn bản, thông tin để nhân dân tiếp cận. Tổng hợp ý kiến đánh giá từ Công an các phường, xã cho thấy sử dụng "nhóm zalo” kết nối giữa lực lượng công an với người dân mang lại hiệu quả thiết thực, giúp công an kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn quản lý. 

Ở chiều ngược lại, các thông tin do lực lượng công an cung cấp như: Phương thức, thủ đoạn của tội phạm; truy tìm đối tượng truy nã, tìm người lạc, hướng dẫn các thủ tục hành chính (Đăng ký hộ khẩu, cấp CMND, khai báo tạm trú, tạm vắng, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông...) được người dân tiếp cận ngay thay vì tổ chức tuyên truyền miệng hoặc đợi đến cuộc họp tổ dân phố. Người dân có thêm kênh tiếp cận thông tin, kiến thức pháp luật, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm, cũng như đóng góp ý kiến giúp lực lượng công an phục vụ nhân dân tốt hơn. 

Đáng chú ý là thông tin gửi trong “nhóm zalo” được đính kèm hình ảnh, clip phản ánh thực tế nên rất có sức thuyết phục, tương tác nhiều chiều ở mọi lúc, mọi nơi; độ bảo mật cao nên người dân an tâm khi tham gia tố giác tội phạm.

Cùng với mô hình phát miễn phí hơn 3.000 "móc khóa an ninh trật tự" cung cấp số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an cho người dân TP Bắc Giang, hy vọng hai mô hình này sẽ đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn dân cư trong tình hình mới.

Tội phạm xâm hại trẻ em qua thực tiễn xét xử
(BGĐT) - Từ đầu năm 2019 đến nay, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh Bắc Giang đã thụ lý xét xử 28 vụ với 29 bị cáo về các tội liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. So với năm 2018 tăng 13 vụ/13 bị cáo. Đây là nhóm tội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên hình phạt ở mức cao.
Làn sóng tội phạm cho vay online nặng lãi
Cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời dịch vụ cho vay online qua ứng dụng (app) trái phép từ Trung Quốc đang xâm nhập làm náo loạn thị trường Việt Nam, để không ảnh hưởng đến thị trường cho vay ngang hàng, dịch vụ tài chính số.
Chủ tọa vụ Hồ Duy Hải: 'Không làm oan sai, bỏ lọt tội phạm'
Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết phiên giám đốc thẩm sẽ đánh giá thận trọng, toàn diện vụ án Hồ Duy Hải, không làm oan sai, lọt tội phạm.
Vay tiền đáo hạn ngân hàng rồi tuyên bố vỡ nợ ở Lạng Giang: Không khởi tố vụ án có bỏ lọt tội phạm?
(BGĐT) - Nghe đối tượng tuyên truyền vay tiền để làm dịch vụ đảo sổ ngân hàng trả lãi cao, một số người dân ở xã Mỹ Thái và Mỹ Hà, Lạng Giang (Bắc Giang) đã cho vay hàng chục tỷ đồng mà không có gì bảo đảm, khi phát hiện bị lừa thì khó lấy lại. 
Công an Lạng Giang: Ngăn chặn tội phạm ở khu vực giáp ranh
(BGĐT) - Lợi dụng địa bàn giáp ranh, nhiều đối tượng từ tỉnh Lạng Sơn dạt sang các xã ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) trộm cắp tài sản; tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Để ngăn chặn, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch đấu tranh theo chuyên đề.
Việt Yên khen thưởng 11 tập thể, cá nhân trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa tổ chức khen thưởng 11 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. 
Kết quả xử lý ban đầu đối với ổ nhóm tội phạm do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường cầm đầu
Chiều 25/4, Ban chỉ đạo của tỉnh Thái Bình về theo dõi, chỉ đạo xử lý các vụ án tham nhũng và các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm (Ban chỉ đạo 1593) ra thông cáo báo chí về kết quả đấu tranh, xử lý ban đầu với ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương cầm đầu.
Ngăn chặn tội phạm địa bàn khu công nghiệp
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm trong các khu công nghiệp tại huyện Việt Yên (Bắc Giang) diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp (DN) cũng cần chủ động hơn trong công tác phòng ngừa.

Tuấn Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...