Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi hành án với tài sản là vốn góp: Còn thiếu cơ sở pháp lý

Cập nhật: 08:48 ngày 11/01/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, khi kê biên, thẩm định giá trị tài sản để thi hành án là vốn góp (cổ phần, cổ phiếu), cơ quan thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bắc Giang gặp nhiều khó khăn do người phải thi hành không hợp tác và thiếu các quy định, hướng dẫn của pháp luật.

Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 7 việc liên quan đến người phải thi hành án có cổ phần tại các công ty với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng (đều do Chi cục THADS TP Bắc Giang giải quyết). Số lượng này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng vụ việc phải thụ lý nhưng trong quá trình giải quyết, cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

{keywords}

Chấp hành viên Chi cục THADS TP Bắc Giang hoàn thiện biên bản khi các bên đương sự tự thỏa thuận thành công.

Điển hình như vụ việc do tranh chấp về vốn góp, vợ chồng ông Nguyễn Mạnh Chuyên ở xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) phải trả cho vợ chồng ông Nguyễn Hữu Hưng ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) hơn 2,6 tỷ đồng cộng lãi suất phát sinh. 

Ông Chuyên không tự nguyện thi hành nên chấp hành viên Chi cục THADS TP Bắc Giang đã tổ chức kê biên, thẩm định 99% vốn góp của ông tại Công ty cổ phần Đại Hoàng Yến (do ông Chuyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị) để thi hành án. 

Để thẩm định chính xác, cán bộ THADS phải xác minh được toàn bộ giá trị tài sản của công ty nhưng giá trị đó được tổng hợp từ nhiều yếu tố như tài sản vô hình, hữu hình, các khoản nợ của tổ chức, cá nhân với doanh nghiệp nên việc xác minh gặp nhiều khó khăn. 

Mặt khác, ông Chuyên luôn tìm cách che giấu, không cung cấp đầy đủ thông tin cho chấp hành viên. Sổ sách, giấy tờ của doanh nghiệp cũng ít khi phản ánh đúng thực tế sản xuất kinh doanh nên độ chính xác khi xác minh giá trị vốn góp không cao.

Ông Phạm Nguyễn Kiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Bắc Giang cho biết: “Thông thường khi kê biên, thẩm định giá trị vốn góp thành công, cơ quan thi hành án sẽ tổ chức bán đấu giá. Người đấu giá thành sẽ là người có số vốn góp đó trong doanh nghiệp, thậm chí có thể là chủ doanh nghiệp và nhận bàn giao quản lý sổ sách, giấy tờ. 

Khi người phải thi hành án không tự nguyện bàn giao thì chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục thi hành đối với loại án này”.

Giải pháp hiệu quả nhất mà cơ quan chức năng đang triển khai khi giải quyết án này là vận động các đương sự tự thỏa thuận với nhau. Điển hình như trường hợp của ông Thân Đức Thịnh và bà Nguyễn Thị Phương Lan ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên). Vợ chồng ông Thịnh vay mượn gần 700 triệu đồng của nhiều người để làm ăn nhưng không trả được tiền gốc và lãi suất đúng thời gian quy định nên bị khởi kiện. 

Vợ chồng ông không có tài sản, thu nhập tại nơi cư trú nhưng có vốn góp hơn 4,1 tỷ đồng (tương đương với tỷ lệ vốn góp 27,5%) vào Công ty TNHH Phước Hậu C.P.T ở phường Trần Phú (TP Bắc Giang). Dù được các chấp hành viên vận động, tuyên truyền nhưng hết thời hạn tự nguyện ông Thịnh vẫn không thi hành xong số tiền gốc và lãi suất. 

Vì thế, giữa năm 2018, Chi cục THADS TP Bắc Giang (được Chi cục THADS huyện Tân Yên ủy thác) đã ban hành quyết định cưỡng chế, kê biên 4,5% giá trị vốn góp của ông Thịnh tại công ty nói trên để thi hành án. Xuyên suốt quá trình làm việc, chấp hành viên đã giải thích rõ cho các đương sự biết chi phí xác minh giá trị tài sản của công ty rất lớn. 

Hơn nữa, vốn góp là tài sản đặc biệt, hiện nay pháp luật về thi hành án chưa có hướng dẫn cụ thể. Nếu áp dụng các quy định về định giá, bán đấu giá thì sẽ trái với Luật Doanh nghiệp năm 2014. Vì lẽ đó, các đương sự đã đồng ý tự thỏa thuận, tạo điều kiện cho cơ quan thi hành án.

Hiện nay số vụ việc liên quan đến cổ phần, cổ phiếu chưa nhiều nhưng dự báo trong tương lai sẽ có xu hướng tăng vì ngày càng có nhiều cá nhân, tập thể tham gia thành lập, góp vốn vào các công ty, doanh nghiệp. 

Khi xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, pháp luật cho phép cơ quan THADS có quyền kê biên, xử lý phần vốn góp của người phải thi hành án trong các công ty, doanh nghiệp để thực hiện bản án, quyết định của tòa án. 

Đây là một trong những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác THADS, đồng thời hạn chế việc người phải thi hành án lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tẩu tán tài sản bằng hình thức góp vốn vào các đơn vị kinh tế.

Tuy nhiên, trước những khó khăn phát sinh từ thực tiễn, để việc kê biên, thẩm định giá trị vốn góp được thuận lợi, đúng pháp luật, Cục THADS tỉnh đã có kiến nghị tới Tổng cục THADS sớm có hướng dẫn cụ thể tháo gỡ khó khăn cho cơ quan thi hành án cấp cơ sở. 

Mặt khác, người đứng đầu các cấp, chấp hành viên cần tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đương sự tự nguyện chấp hành án, hạn chế thấp nhất việc phải cưỡng chế, kê biên tài sản.

Xét xử vụ thâu tóm đất công sản ở Đà Nẵng: 2 cựu Chủ tịch nói lời sau cùng
Chiều 10-1, sau gần 10 ngày xét xử, TAND Hà Nội tuyên bố kết thúc thẩm vấn, tranh luận và cho 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản ở Đà Nẵng nói lời sau cùng.
Vụ gây rối trật tự công cộng tại xã Đồng Tâm, Hà Nội: Khởi tố vụ án về 3 tội danh
Chiều 10-1, Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) vào ngày 9-1 về 3 tội danh: "Giết người", "Tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép" và "Chống người thi hành công vụ". Các quyết định này đã được chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.
Bắc Giang: Hội viên Hội Luật gia tỉnh tích cực tham gia xây dựng pháp luật
(BGĐT)-Ngày 10-1, Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang tổng kết công tác hội năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.
Truy đuổi trộm chó, trưởng công an xã bị ném gãy mũi
Khi bị truy đuổi, đối tượng câu chó đã dùng chai thủy tinh ném vào mặt Trưởng công an xã khiến người này bị gãy xương mũi, phải khâu 17 mũi.
Ăn hoa quả, uống siro không vi phạm nồng độ cồn
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, đối với việc người ăn hoa quả hoặc uống siro, Cục CSGT đã tổ chức hơn 150 lần lấy mẫu test đều cho ra kết quả không làm tăng nồng độ cồn.
Bắc Giang: Bắt giữ đối tượng nghiện bán ma túy tại nhà
(BGĐT)-Tối 9-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Minh Hiệp (SN 1976) ở khu 1, thị trấn Kép (Lạng Giang) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Yến Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...