Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bình yên bản làng vùng cao

Cập nhật: 08:46 ngày 18/11/2019
(BGĐT) - Nhờ chủ động nắm tình hình, bám dân, bám bản triển khai linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Thanh Sơn (Công an huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) kịp thời ngăn chặn, giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở, giữ bình yên cho các bản làng vùng cao.

Nhắc người dân nâng cao cảnh giác

{keywords}

Cán bộ Đồn Công an Thanh Sơn phối hợp với Ban Quản lý bảo tồn Tây Yên Tử triển khai phương án tuần tra, bảo vệ rừng.

22 giờ một ngày cuối tuần, tổ công tác Đồn Công an Thanh Sơn do Đại úy Vi Văn Lộc phụ trách lên đường tuần tra. Địa bàn các anh hướng đến là những khu dân cư nằm dọc tỉnh lộ 291, 293. Khoảng 22 giờ 45 phút, tổ công tác phát hiện một hộ dân ở sát tỉnh lộ 291 thuộc thôn Đoàn Kết, thị trấn Thanh Sơn để xe máy ở ngoài sân nên dừng lại kiểm tra. 

Sau hơn 10 phút, chủ nhà là anh Lê Thành Tuyên (SN 1971) mới tỉnh giấc và thừa nhận ngủ quên nên chưa cất xe vào nhà. Tiếp đó, gia đình các anh: Trịnh Tiến Quang (SN 1978) ở thôn Mậu, xã Tuấn Mậu; Nguyễn Văn Tuân (SN 1991) ở thôn Rỏn, xã Thanh Luận cũng được nhắc nhở vì để xe máy ở ngoài sân. “Do thói quen, một số hộ dân vẫn để xe máy và tài sản có giá trị ở sân vào buổi tối. Đây là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Việc duy trì tuần tra không chỉ trấn áp tội phạm mà còn kịp thời nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác”.

Thành lập được hơn 10 năm, Đồn Công an Thanh Sơn có nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã: Tuấn Mậu, Thanh Luận và thị trấn Thanh Sơn. Với phương châm "phòng ngừa ngay từ thôn, bản", đơn vị luôn quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân trong đấu tranh, phòng ngừa và tố giác tội phạm. 

Đặc biệt, từng cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám bản, bám dân để hoàn thành nhiệm vụ. Là người gắn bó từ những ngày mới thành lập, Đại úy Vi Văn Lộc hiểu rõ từng phong tục, tập quán của đồng bào nơi đây. Tương tự, dấu chân của Trung tá Vi Văn Hoài, Đồn trưởng cũng có ở khắp các thôn bản, nếp nhà. 

Ông Đoàn Văn Lịp, người có uy tín ở thôn Đồng Thông, xã Tuấn Mậu chia sẻ: “Bất kể mưa hay nắng, ngày hay đêm, mỗi khi thông báo có vụ việc là cán bộ công an có mặt. Sự kịp thời, trách nhiệm của các đồng chí công an đã làm cho đồng bào thêm tin tưởng và mở lòng hơn, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn cũng như phối hợp loại bỏ cái xấu ra khỏi cộng đồng”.

Kịp thời giải quyết các vụ việc

Xác định bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn khó khăn, giao thông không thuận tiện là thách thức không nhỏ. Trước tình hình đó, chỉ huy Đồn Công an Thanh Sơn chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương xây dựng, củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác bảo đảm an ninh trật tự như: Tổ hòa giải, thanh niên xung kích, câu lạc bộ phòng chống tội phạm, tổ tự quản… 

Đặc biệt, với các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, đơn vị chủ động xây dựng, ký kết quy chế phối hợp. Tại các cuộc giao ban hằng tháng, đơn vị thông báo về tình hình chung, nhất là phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để phòng ngừa. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý bảo tồn Tây Yên Tử nói: “Thực hiện quy chế phối hợp, mỗi khi xảy ra các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất rừng hoặc khai thác gỗ trái phép, chúng tôi đều thông tin đến chỉ huy Đồn để có sự phối hợp giải quyết. Nhờ đó, nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời, các vụ việc giảm nhiều so với trước”.

Để chủ động đấu tranh, phòng chống tội phạm, trên cơ sở kế hoạch chung của Công an huyện, Đồn Công an Thanh Sơn xây dựng phương án sát với thực tế địa bàn. Nhờ vậy, đơn vị nhận được nhiều tin báo có giá trị, ngăn chặn kịp thời không để tình huống phức tạp xảy ra. Từ đầu năm đến nay, Đồn xử lý 18/21 vụ việc về an ninh trật tự. 

Điển hình, ngày 10-9, nhận được tin báo của quần chúng về việc có một số đối tượng đang đánh bạc tại gia đình anh Triệu Văn Tuấn (SN 1982) ở thôn Tân Lập, xã Tuấn Mậu, tổ công tác lập tức có mặt, phối hợp với công an xã bắt quả tang 4 đối tượng, thu giữ 1,3 triệu đồng. 

Ngày 25-10, đơn vị bắt quả tang Phạm Văn Thành (SN 1972) ở xã Lai Hạ, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) và Hoàng Quốc Đạt (SN 1972) ở xã Tây Hồ, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) trộm cắp dây cáp điện. Trước đó, từ thông tin của người dân, đơn vị lập biên bản đối với Nguyễn Đức Thành (SN 1983) ở xã Cao Xá (Tân Yên) về hành vi san lấp mặt bằng trái phép tại thôn Đồng Thông, xã Tuấn Mậu.

Trung tá Vi Văn Hoài, Trưởng Đồn Công an Thanh Sơn nói: “Với đặc thù địa bàn, mỗi khi nhận được thông tin tố giác tội phạm, chúng tôi đều cử cán bộ có mặt ngay để giải quyết. Chính sự kịp thời này đã tạo được lòng tin trong nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận”.

Thầy giáo Bùi Thanh Tuấn (Bắc Giang) được tuyên dương giáo viên tiêu biểu vì học sinh dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (1982-2019), ngày 15 và 16 - 11, tại Hà Nội, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, tôn vinh 63 giáo viên tiêu biểu dạy học sinh dân tộc thiểu số. 
Công tác dân vận ở vùng dân tộc thiểu số: Kỳ 2- Bài học từ thực tiễn
(BGĐT) - Có thể thấy, công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của tỉnh Bắc Giang rất đáng biểu dương, ghi nhận song vẫn còn đó những khó khăn, trăn trở. Làm thế nào để dân hiểu, dân đồng thuận và thêm tin tưởng làm theo  nhiều hơn nữa là câu hỏi đặt ra với cấp ủy, chính quyền và người làm dân vận ở cơ sở.
Công tác dân vận ở vùng dân tộc thiểu số: Kỳ 1- Khéo vận động, dễ thành công
(BGĐT) - Công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có vai trò vô cùng quan trọng góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, quốc phòng; phát triển KT-XH ở miền núi, vùng cao. Xác định rõ tầm quan trọng đó, thời gian qua, nhiều địa phương của tỉnh Bắc Giang đã có những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả.  
Tài xế xe khách đánh nhau như côn đồ giữa trung tâm Hà Nội
Do mâu thuẫn trong quá trình hoạt động và đặc biệt khi là chạy cùng tuyến trên đường, cả tài xế và phụ xe khách đã đỗ xe chắng ngang đường để đánh nhau. Hung khí được dùng là tuýp sắt, gạch đá nên vụ “hỗn chiến” trên đã khiến một người bị thương tích, chảy máu bê bết.
Nổ súng trấn áp nhóm côn đồ đánh nhau, 3 công an Kon Tum bị thương
Công an thị trấn Đăk Hà, huyện Đắk Hà (Kon Tum) nổ súng trấn áp nhóm côn đồ nhưng bị chúng chống trả, đánh 3 cán bộ, chiến sĩ bị thương.
30 thanh niên cầm hung khí đánh nhau, một người chết
Cuộc giao chiến của hàng chục thanh niên ở Thanh Hoá khiến một người chết, 4 trường hợp bị thương.
Bắc Giang: Mâu thuẫn cá nhân, hai người cùng thôn đánh nhau tử vong
(BGĐT)- Do mâu thuẫn cá nhân, hai người đàn ông lớn tuổi ở xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã đánh nhau khiến một người tử vong.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...