Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mất tiền thật từ "mạng ảo"

Cập nhật: 14:52 ngày 08/11/2019
(BGĐT) - Dù ngành chức năng đã bắt giữ, cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác. Thời gian qua, tội phạm này tiếp tục gia tăng khiến không ít người mất số tiền lớn.

Liên tục bị lừa

Bà Phùng Thị L (SN 1948) ở xã Đức Thắng (Hiệp Hòa) được con cháu mua cho một chiếc điện thoại thông minh và lập tài khoản facebook. Đầu tháng 10 vừa qua, một tài khoản lạ giới thiệu là người nước ngoài nhắn tin kết bạn rồi thông báo sẽ gửi quà có giá trị cao. 

{keywords}

Đối tượng Lê Thị Hồng Thoảng, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) lừa gần 500 triệu đồng qua zalo.

Sau đó, bà nhận được cuộc điện thoại rằng gói quà đang bị hải quan sân bay tạm giữ, nếu muốn nhận phải chuyển một số tiền nộp phạt. Tin tưởng, bà lấy toàn bộ tiền tiết kiệm từ lương hưu của hai vợ chồng suốt bao năm qua và vay “nóng” thêm 170 triệu đồng để chuyển cho đối tượng. Đến ngày 22-10, thấy bà có nhiều biểu hiện bất thường, các con hỏi mới biết bà bị lừa. Tính đến lúc này, tổng số tiền bà chuyển cho các đối tượng là 412 triệu đồng.

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là Internet, không ít đối tượng xấu đã sử dụng để chiếm đoạt thông tin, tài sản cá nhân nhằm trục lợi. Chị Phan Thu P (SN 1989) ở xã Phúc Hòa (Tân Yên) có chị gái đang lao động ở Ma-lai-xi-a nên quen một số người bạn đến từ quốc gia này. Vì thế khi được một tài khoản facebook nhắn tin có mối làm ăn tốt bên đó và mời chung vốn, chị P không ngần ngại chuyển cho đối tượng hơn 1,2 tỷ đồng. 

Tương tự, chị Nguyễn Thị T (SN 1992) ở xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) cũng mất 50 triệu đồng vì tin lời một người bạn quốc tịch Hàn Quốc quen qua mạng. Mới đây, có đối tượng nam giới xưng là nhân viên của ngân hàng gọi điện cho chị Ngô Thị Hồng Nhung (SN 1994) ở xã Bắc Lý (Hiệp Hòa) yêu cầu cung cấp mã OPT để hoàn thiện việc đăng ký dịch vụ Mobile Banking. 

Do tin tưởng và thiếu hiểu biết, chị hai lần cung cấp mã cho đối tượng rồi bị chiếm đoạt 36 triệu đồng trong tài khoản. Chị Nhung cho biết:“Khi phát hiện tài khoản bị mất tiền, tôi đã nhiều lần gọi lại nhưng không thể liên lạc được. Hỏi ngân hàng thì được biết, tiền của tôi được chuyển vào hai tài khoản khác nhau, các giao dịch đều hợp lệ”.

Tỉnh táo để không sập bẫy

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng trong cả nước liên tiếp phát hiện, bắt giữ các nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua công nghệ cao. Tại Bắc Giang, tháng 7 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Lê Thị Hồng Thoảng (SN 1989) ở xã Tân Tiến (TP Bắc Giang). 

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự và công an các huyện, TP đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của hàng chục phụ nữ bị lừa tiền trong đó có cả giáo viên, cán bộ nhà nước. Phương thức, thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là giả danh kỹ sư, bác sĩ, quân nhân Mỹ làm quen, kết bạn qua facebook, zalo… rồi hứa bảo lãnh đi nước ngoài hay gửi quà tặng, làm từ thiện hoặc vay mượn, sau đó, yêu cầu bị hại phải nộp thuế, phí.

Để thực hiện hành vi, đầu tháng 5-2019, Thoảng lập tài khoản zalo “Hương Smile” lấy ảnh trên mạng làm đại diện rồi làm quen với anh Đỗ Thanh T (SN 1991) ở TP Bắc Giang. Sau khi lấy được tình cảm của anh T, đối tượng tiếp tục lập 3 zalo khác với danh nghĩa là bố, mẹ và dì ruột của “Hương Smile”. 

Từ những địa chỉ này, Thoảng liên tục nhắn tin đề nghị anh T chuyển tiền để đối tượng đi du học Hàn Quốc, điều trị bệnh cho bố, mẹ và giúp gia đình dì đang gặp khó khăn. Bằng thủ đoạn này, đối tượng lừa của anh T gần 500 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự và công an các huyện, TP đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của hàng chục phụ nữ bị lừa tiền trong đó có cả giáo viên, cán bộ nhà nước. Phương thức, thủ đoạn chung của các đối tượng lừa đảo là giả danh kỹ sư, bác sĩ, quân nhân Mỹ làm quen, kết bạn qua facebook, zalo… rồi hứa bảo lãnh đi nước ngoài hay gửi quà tặng, làm từ thiện hoặc vay mượn, sau đó, yêu cầu bị hại phải nộp thuế, phí.

Cũng có rất nhiều vụ lừa đảo với thủ đoạn không mới như giả danh cán bộ ngành công an, Viện kiểm sát, Tòa án thông báo nạn nhân liên quan đến một vụ án nào đó, rồi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để chiếm đoạt hoặc chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến. Dù phương thức không mới nhưng nhiều nạn nhân vẫn dễ dàng sập bẫy.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm này, lực lượng công an chủ động tham mưu cho các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, đồng thời chủ động tiếp nhận tin tố giác tội phạm để đấu tranh. “Hiện các đối tượng lợi dụng không gian mạng để hoạt động đang có xu hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi. Thông thường, khi nạn nhân đã bị lừa chiếm đoạt tiền thì rất khó lấy lại tài sản. Chỉ những trường hợp được phát hiện kịp thời mới có thể phong tỏa tài khoản và thu hồi. 

Do vậy, khi thấy có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân nên báo ngay cho cơ quan chức năng. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần cảnh giác của người dân trong mọi mối quan hệ, thông tin trên mạng. Nếu nhận được tin nhắn nhờ chuyển tiền, nạp thẻ cần liên hệ trực tiếp với người yêu cầu để xác minh”, Thượng tá Trịnh Nguyên Lượng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) khuyến cáo.

Triệt phá đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản
Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa thực hiện chuyên án, triệt phá đường dây tội phạm, khởi tố bị can, bắt giam đối với 9 bị cáo về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, thiết bị điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Khoản 4, Điều 290, Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong vụ án này, các đối tượng đã rút, chiếm đoạt tổng số tiền trên 5,4 tỷ đồng từ 2 ngân hàng tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.
"Cảnh sát" robot công nghệ cao tuần tra đường phố Trung Quốc
Robot được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như camera ghi hình 360°, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
77 người nước ngoài bị nghi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo
Thủ đoạn của các đối tượng là mạo danh nhà chức trách, điện thoại khống chế, đe doạ, ép buộc người khác chuyển tiền vào tài khoản của chúng.
Lừa đảo công nghệ cao: Tỉnh táo để không sập bẫy
(BGĐT) - Gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang xuất hiện tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội facebook, zalo… Dù hình thức không mới song với thủ đoạn tinh vi, nhiều người dân đã sập bẫy với thiệt hại không nhỏ.
2,8 tỷ đồng hỗ trợ mô hình ứng dụng công nghệ cao
(BGĐT) - 9 mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao của huyện Hiệp Hòa được UBND tỉnh hỗ trợ 2,8 tỷ đồng. 8 mô hình được hỗ trợ mỗi mô hình 300 triệu đồng, riêng mô hình HTX Nông nghiệp hữu cơ Quang Minh được hỗ trợ 400 triệu đồng.
Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
(BGĐT)- Để góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích, năm 2018, TP Bắc Giang đã xây dựng và triển khai các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2018 - 2020. 
Ứng dụng công nghệ cao vào quản lý, bảo vệ rừng
(BGĐT) - Nhờ ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào quản lý, bảo vệ và thâm canh rừng trồng nên nhiều năm qua, đất rừng do Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Yên Thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) quản lý luôn được khai thác tốt và phát huy giá trị. Đây là cách làm cần được nhân rộng.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...