Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tòa án nhân dân huyện Tân Yên: Dẫn đầu phong trào thi đua

Cập nhật: 08:36 ngày 25/03/2019
(BGĐT)- Dù số lượng án tăng với tính chất ngày càng phức tạp song Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2018, đơn vị được Chính phủ tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Cẩn trọng trong từng vụ việc

Sáng 21-3, anh Đoàn Văn T (SN 1989) trú tại xã Liên Sơn (Tân Yên) đến TAND huyện nộp đơn xin ly hôn với chị Phạm Thị H (SN 1990) đang công tác trong ngành y tế ở tỉnh Thái Nguyên. Nguyên nhân được anh đưa ra là do vợ ham mê cờ bạc dẫn đến nợ nần, nhiều tháng nay bỏ bê gia đình. 

{keywords}

Cán bộ TAND huyện Tân Yên tiếp nhận, xử lý đơn của công dân.

Sau khi nghe trình bày, chị Dương Thị Hương, Thư ký tòa kiêm phụ trách bộ phận tiếp dân dành thời gian tìm hiểu hai vợ chồng đã ngồi lại với nhau để giải quyết vấn đề chưa rồi cẩn thận phân tích hậu quả sau ly hôn. Khi anh T vẫn nhất quyết nộp đơn, chị Hương hướng dẫn bổ sung đơn theo mẫu và những giấy tờ cần thiết. “Ngay khi tiếp nhận đơn, việc đầu tiên chúng tôi phải làm là hỏi rõ lý do rồi khuyên nhủ hòa giải. Có không ít cặp vợ chồng cho rằng việc này là không cần thiết bởi theo họ, chỉ khi không thể cứu vãn mối quan hệ mới tính đến việc đem đơn ra tòa để “giải thoát” cho nhau. Tuy nhiên, chính nhờ thủ tục này mà nhiều cặp vợ chồng đã tìm lại được tiếng nói chung”.

Tìm hiểu về hoạt động của TAND huyện, chúng tôi thấy, lịch làm việc của cán bộ được phân công rõ ràng. Sau khi thụ lý hồ sơ các vụ việc, lãnh đạo cơ quan giao việc cho từng người một cách hợp lý, ấn định thời gian giải quyết với mỗi vụ việc. Bên cạnh đó, hằng tuần, các thẩm phán lên kế hoạch làm việc cụ thể và báo cáo kết quả thực hiện. Những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ được lãnh đạo đơn vị định hướng, đưa ra giải pháp kịp thời nên luôn bảo đảm giải quyết án đúng thời hạn, không để kéo dài. Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Chánh án TAND huyện nói: Với phương châm "không để sót lọt, oan sai", đơn vị xây dựng quy trình cụ thể đối với từng loại án. Khi tiếp nhận, cán bộ phải thực hiện đúng quy trình và phải báo cáo tiến độ theo ngày, tuần. Nếu vì làm sai quy trình mà ảnh hưởng đến tiến độ công việc cũng như bản án, cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Không để sót lọt, oan sai

Dù số lượng án mỗi thẩm phán phải thụ lý nhiều, cao hơn mức trung bình TAND Tối cao quy định song TAND huyện vẫn xét xử kịp thời, không có trường hợp nào bị oan sai, sót lọt tội phạm. Có được kết quả trên là do đơn vị đã phát động và thực hiện tốt phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đồng thời đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Ông Nguyễn Hà Giang, Chánh án TAND huyện cho biết: “Đối với những vụ án phức tạp, dư luận quan tâm, Chánh án, các Phó Chánh án và thẩm phán nhiều kinh nghiệm trực tiếp tham gia. Một số vụ việc còn những quan điểm khác nhau khi xác định quan hệ pháp luật, tư cách tham gia tố tụng, lãnh đạo đơn vị sẽ họp bàn để đưa ra phương án cụ thể”.

Theo thống kê, năm 2018, TAND huyện Tân Yên giải quyết, xét xử 710 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,2% (tăng hơn 5% về số vụ, việc và đây cũng là năm đầu tiên mà tỷ lệ giải quyết của đơn vị đạt hơn 90%). Tuy lượng án dân sự, hôn nhân và gia đình ngày càng phức tạp, xuất hiện loại án mới như kinh doanh thương mại, lao động nhưng đơn vị đã nỗ lực hòa giải thành, đạt tỷ lệ 80%. Đối với án hình sự, các vụ án đều được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định, đúng tội danh; nhiều vụ việc phức tạp đã được đơn vị giải quyết dứt điểm. Điển hình như xét xử Dương Minh Quân (SN 1974) trú tại xã Song Vân (cùng huyện) phạm tội dâm ô với cháu bé 12 tuổi. Lợi dụng nạn nhân bị thiểu năng trí tuệ sang nhà chơi, Quân cho cháu bé mượn điện thoại rồi có hành vi xâm hại. Mặc dù trước tòa, gia đình nạn nhân cho rằng, Quân đã hiếp dâm con mình song qua chứng cứ cũng như những lý lẽ thuyết phục, Hội đồng xét xử xác định Quân dâm ô với cháu bé. 

Hay như xét xử vụ án Nguyễn Tiến Huy (SN 1992), Nguyễn Văn Toản (SN 1991) và Tạ Văn Quý (SN 1993) cùng trú tại xã Song Vân phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, Toản, Quý đồng ý góp tiền để Huy đi mua ma túy về sử dụng. Tại tòa, Quý, Toản một mực cho rằng mình chỉ sử dụng nên không phạm tội tàng trữ. Hội đồng xét xử cho rằng các đối tượng cùng nhau thống nhất mua ma túy, khi bị bắt quả tang, lực lượng chức năng thu giữ lượng ma túy còn lại nên không tranh luận tiếp. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, tổng kết công tác năm 2018, TAND huyện Tân Yên vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Ông Thân Hồng Giang giữ chức Chánh án TAND huyện Lạng Giang
(BGĐT)- Chiều 25-12, TAND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ công bố và trao quyết định điều động chức vụ Chánh án TAND huyện Lạng Giang. Dự buổi lễ có đồng chí Thân Quốc Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh; Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ngành của huyện.
 
Công bố quyết định điều động Chánh án TAND TP Bắc Giang
(BGĐT)- TAND tỉnh vừa công bố Quyết định điều động Chánh án TAND TP Bắc Giang và Quyết định tổ chức các tòa chuyên trách. Tham dự có ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy, VKSND, Công an, Chi cục Thi hành án dân sự TP cùng các thẩm phán, thư ký, cán bộ TAND TP Bắc Giang.
 
TAND tỉnh ra mắt Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, quyết định bổ nhiệm thẩm phán
(BGĐT)- Chiều 4-12, tại TAND tỉnh Bắc Giang đã diễn ra lễ công bố quyết định tổ chức các Tòa chuyên trách, ra mắt Tòa Gia đình và Người chưa thành niên; quyết định bổ nhiệm thẩm phán trung cấp, thẩm phán sơ cấp. 
 
Khởi tố Thẩm phán TAND huyện Hiệp Hòa về tội nhận hối lộ
Ngày 6-9, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đồng thời ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Giáp Văn Huyên (SN 1965) thường trú tại xã Thượng Lan (Việt Yên) là thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hiệp Hòa về tội “Nhận hối lộ”.  
 
TAND huyện Hiệp Hòa xét xử lưu động vụ án lạm quyền trong khi thi hành công vụ
(BGĐT) - Sáng 20-7, tại Hội trường nhà văn hóa huyện, Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa tổ chức xét xử lưu động sơ thẩm công khai vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” đối với các đối tượng: Ngô Văn Bình (SN 1960), Nghiêm Xuân Trường (SN 1972), Nguyễn Thị Mỹ (SN 1964), thôn Nội Xuân, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa.
 
TAND huyện Sơn Động xét xử vụ án giữ người trái pháp luật
(BGĐT) - Ngày 24-4, TAND huyện Sơn Động (Bắc Giang) tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Giữ người trái pháp luật”. Bị cáo là Ban Văn Chỉnh (SN 1991) và Hoàng Thị Hợi (SN 1968) cùng trú tại thôn Khe Táu, xã Yên Định, huyện Sơn Động.
 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...