Thứ hai, 06/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mối họa từ rượu, bia

Cập nhật: 13:25 ngày 16/04/2019
(BGĐT) - Đã thành nếp quen, dịp nghỉ lễ, tết đâu đâu cũng tổ chức ăn nhậu. Với không ít người, mấy ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua lịch uống rượu kín đặc. Phía sau những bữa tiệc vui là tai nạn giao thông nghiêm trọng, số ca cấp cứu trong các bệnh viện nhiều hơn, số người mắc trọng bệnh do rượu, bia tăng lên từng ngày.

Nói về mối họa từ rượu, bia chẳng khác nào chuyện biết rồi, khổ lắm nói mãi. Nhưng khi nghe những con số nghiên cứu của một đơn vị công an vẫn thấy giật mình. Đó là mỗi năm dân ta bỏ ra khoảng 4 tỷ đô la Mỹ để mua rượu, bia; bình quân mỗi người dân tiêu thụ một lượng rượu, bia nhiều nhất thế giới; trong khi cả nước xuất khẩu gạo chỉ đạt hơn 2,4 tỷ đô la Mỹ/ năm. 

Đặc biệt chi phí cho công tác phòng, chống tác hại rượu, bia, cho chữa bệnh, tai nạn… mỗi năm tiêu tốn ít nhất khoảng 65.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, 30% số vụ gây rối an ninh, trật tự liên quan đến rượu, bia; 70% số vụ vi phạm pháp luật, vi phạm hình sự liên quan đến các loại đồ uống có cồn. 

Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, hẳn chúng ta đều rất đau lòng khi thấy không ít đối tượng sử dụng rượu, bia sau đó gây nên các vụ việc hiếp dâm, xâm hại trẻ em, bạo hành gia đình…Đã có những vụ con giết cha, vợ giết chồng chỉ vì rượu.

Thực tế cho thấy rượu, bia không chỉ gây ảnh hưởng tới người uống mà còn gây tác hại với gia đình, cộng đồng, xã hội, kinh tế của Nhà nước và nhân dân. Chính vì vậy, khi Quốc hội chủ trương xây dựng và sớm ban hành Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia đã được dư luận xã hội đồng tình. Nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người, hy vọng luật sẽ góp phần quan trọng làm thay đổi hành vi lạm dụng rượu, bia, từ đó từng bước làm giảm tác hại của đồ uống có cồn. 

Để đạt được mục tiêu này cần chú trọng truyền thông giáo dục ý thức phòng ngừa tác hại của rượu, bia đi đôi với xử lý nghiêm khắc hành vi sử dụng trái quy định hoặc lạm dụng rượu, bia gây hậu quả nghiêm trọng.

Cần một chế tài nghiêm khắc
(BGĐT) - Dư luận cả nước gần đây liên tục "dậy sóng" trước một số vụ sàm sỡ, dâm ô phụ nữ, trẻ em trong thang máy. Đáng chú ý là những kẻ có hành vi vi phạm lại chưa bị xử lý thích đáng, khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng.
 
Xanh mà không sạch
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn tại cuộc họp báo của tỉnh mới đây đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu ý kiến của báo chí triển khai nghiên cứu, đánh giá những hệ lụy từ tình trạng quá tải phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật để cảnh báo cho người dân.
 
Trách nhiệm của chủ vật nuôi
(BGĐT)-Mới đây, tại thôn Đồng Lý, thị trấn Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên xảy ra vụ việc rất thương tâm: Một cháu bé 7 tuổi bị đàn chó cắn dẫn tới tử vong.
 
Văn hóa xếp hàng
(BGĐT) - Chuyện xếp hàng chờ đến lượt tưởng như là điều rất bình thường, thể hiện một xã hội văn minh, hiện đại. Thế nhưng tại nhiều nơi, bên cạnh những người có ý thức xếp hàng thì vẫn xuất hiện cảnh chen lấn, xô đẩy nhau khiến nhiều người bức xúc.
 
Nhân rộng việc tử tế
(BGĐT) - Vừa qua, khi ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo chí cần đưa nhiều hơn nữa tấm gương người tốt, việc tốt, nhất là trong ngành giáo dục để từ đó cổ vũ, khuyến khích những người tốt, lấn át những hành động tiêu cực và lấn át cả những thông tin một số trang mạng xã hội đang cố tình xuyên tạc.
 

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...