Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng phong trào chi đoàn kết nghĩa ở Bắc Giang

Cập nhật: 20:18 ngày 12/06/2022
(BGĐT) - Nhằm xây dựng tổ chức cơ sở vững mạnh, tại các huyện, TP đã triển khai việc kết nối giữa các chi đoàn nhằm giúp đỡ những đơn vị hoạt động hạn chế. Từ đó từng bước thúc đẩy các hoạt động phát triển, tập hợp, thu hút thanh niên hăng hái tham gia công tác đoàn. 

Thực hiện chủ đề năm 2022 là “Xây dựng Đoàn vững mạnh”, ngay từ đầu năm, Thành đoàn Bắc Giang đã tổ chức rà soát chất lượng hoạt động tại các cơ sở đoàn. Qua đánh giá cho thấy việc tổ chức hoạt động đoàn tại một số chi đoàn còn hạn chế, chưa thu hút được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Một số trường THPT chỉ tập trung vào công tác giảng dạy, chưa chú trọng phát triển công tác thanh niên.

{keywords}

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) thực hiện công trình con đường bích họa.

Nắm được tình trạng này, BTV Thành đoàn đã chỉ đạo thành lập các cụm thi đua do chi đoàn các xã, phường liên kết và giao mỗi cụm có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ một trường THPT trên địa bàn. 

Để thúc đẩy phong trào, Thành đoàn giao chỉ tiêu cho các cụm mỗi tháng phải có ít nhất một hoạt động, chương trình phối hợp giữa các đơn vị, nhà trường. Thành đoàn đã tập huấn kiến thức, kỹ năng tổ chức các hoạt động theo cụm cho cán bộ đoàn cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả triển khai cũng như vai trò, trách nhiệm của bí thư đoàn và tạo được sự gắp kết trong thanh niên.

Với cách làm sáng tạo trên, hoạt động đoàn tại khối các trường THPT trên địa bàn TP Bắc Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia như: Ngày hội Trải nghiệm sáng tạo, sân chơi tiếng Anh, tự hào truyền thống cha ông... Từ một đơn vị hoạt động đoàn hạn chế, với sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ sở đoàn trong cụm, năm nay, Trường THPT Giáp Hải bật lên với nhiều thành tích trong tổ chức các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn. 

Đoàn viên Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 11, Trường THPT Giáp Hải cho biết: "Năm nay tại trường em có rất nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa dành cho thanh niên. Mỗi tháng có một chủ đề sinh hoạt cụ thể được các anh chị Đoàn xã Tân Mỹ, Song Khê, phường Mỹ Độ phối hợp cùng trường tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau rất phong phú. 

Các hoạt động lồng ghép trò chơi vận động nâng cao sức khỏe, sân chơi thể hiện tài năng, năng khiếu và hướng dẫn chúng em kỹ năng phòng chống tội phạm, giữ an toàn cho bản thân. Vừa được vui chơi lại có thêm nhiều kiến thức về cuộc sống nên chúng em rất hào hứng, mong chờ mỗi khi nhận thông báo về kế hoạch tổ chức các hoạt động".

Nhằm tăng cường tình đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN hai đơn vị, tháng 3 năm nay, Đoàn Thanh niên Công an huyện Yên Thế và Trường Cao đẳng Miền núi Yên Thế tổ chức kết nghĩa. Anh Hà Tiến Bảo, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Miền núi Yên Thế bày tỏ: “Từ lâu chúng tôi mong muốn được kết nghĩa với một tổ chức đoàn cơ sở của lực lượng vũ trang để ĐVTN thấy được bản lĩnh, ý chí vượt qua gian khổ, khó khăn của thanh niên trong đấu tranh, phòng chống tội phạm. 

Từ đó bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống yêu nước cho ĐVTN. Đặc biệt là nâng cao nhận thức của thanh niên về tầm quan trọng của việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Từ khi kết nghĩa đến nay, Đoàn Thanh niên hai đơn vị đã tổ chức được 6 hoạt động thu hút hơn 4 nghìn lượt đoàn viên tham gia. 

Với sự hỗ trợ thường xuyên của thanh niên công an trong tổ chức các chương trình tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, nhận thức, ý thức của học sinh từng bước nâng lên. Năm học 2021-2022, số học sinh vi phạm quy định an toàn giao thông trong nhà trường giảm gần 40%, không có trường hợp liên quan đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông".

Không chỉ tại TP Bắc Giang, huyện Yên Thế mà ở nhiều địa phương khác, hoạt động kết nối giữa các chi đoàn cũng được triển khai mạnh mẽ dưới hình thức kết nghĩa, cụm thi đua, liên kết... Để tiếp tục phát huy hiệu quả từ loại hình sinh hoạt liên kết trên, Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị, địa phương trực thuộc tiếp tục nhân rộng các mô hình chi đoàn liên kết, kết nghĩa, thành lập các cụm thi đua. 

Chi đoàn mạnh hỗ trợ, giúp đỡ chi đoàn yếu để thúc đẩy hoạt động, xây dựng, phát triển nhân tố thanh niên ưu tú. Từ đó, xây dựng phương thức sinh hoạt, hoạt động phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, vấn đề thanh niên quan tâm.

Đồng chí Thân Trung Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn nhận định: Song song với phát huy những kết quả tích cực từ mô hình chi đoàn liên kết, thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ đoàn sát với chủ đề công tác năm. 

Đồng thời đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, đoàn cơ sở theo hướng gắn với hoạt động bảo vệ, hỗ trợ thanh niên, rèn luyện đoàn viên phù hợp đặc thù đơn vị, địa phương. Tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên tu dưỡng, phấn đấu, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn cấp cơ sở có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi đoàn.

Bài, ảnh: Ngọc Anh

Đoàn Thanh niên Bộ Công an tuyên dương 65 chi đoàn mạnh và 90 bí thư chi đoàn xuất sắc
(BGĐT)-Ngày 22/3, tại Khu lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đoàn viên xuất sắc trong toàn lực lượng CAND.
Bắc Giang có 4 bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc
(BGĐT) - T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa quyết định công nhận 90 chi đoàn mạnh và 638 bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021.
T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa quyết định công nhận 90 chi đoàn mạnh và 638 bí thư chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021.
Chi đoàn Viện KSND tỉnh Bắc Giang tặng quà học sinh nghèo vượt khó
(BGĐT)- Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, nhằm chia sẻ khó khăn với cộng đồng, sáng nay (11/11), Chi đoàn Viện KSND tỉnh Bắc Giang tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...