Thứ ba, 07/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tình nguyện nơi tâm dịch phía Nam

Cập nhật: 07:02 ngày 10/09/2021
(BGĐT) - Với kiến thức, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhiệt huyết của tuổi trẻ, những ngày qua, hàng trăm y, bác sĩ, điều dưỡng của tỉnh Bắc Giang đã tình nguyện vào tâm dịch phía Nam hỗ trợ đẩy lùi dịch bệnh. 

Không ngại hiểm nguy

Hơn một tháng qua, Vũ Ngọc Thảo Linh (SN 1996), nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Sông Thương (TP Bắc Giang) làm nhiệm vụ chống dịch tại TP Tân An (tỉnh Long An). Trước đó, từng tham gia lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại quê nhà đã giúp Linh có kinh nghiệm, bản lĩnh trong công việc. Ngay khi đặt chân đến tỉnh Long An, Linh cùng đồng nghiệp trẻ bắt tay ngay vào lấy mẫu xét nghiệm theo điều động của Trung tâm Y tế TP Tân An. 

{keywords}

Nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh Long An.

Vừa lấy mẫu, Linh cùng đồng nghiệp động viên, tư vấn cho người dân những biện pháp tự chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh. Được biết, Vũ Ngọc Thảo Linh là một trong 7 thầy thuốc trẻ của tỉnh vào Long An trong đợt 1 từ ngày 20/7. Trong đoàn có nhiều bạn trẻ tạm gác lại kế hoạch xây dựng gia đình để góp sức cho nhiệm vụ cao cả, ý nghĩa hơn lúc này là đẩy lùi dịch bệnh.

Trong đoàn cán bộ y tế tỉnh Bắc Giang làm nhiệm vụ chống dịch tại TP Hồ Chí Minh có lẽ điều dưỡng Đỗ Văn Trung có tuổi đời trẻ nhất. Năm nay Trung 25 tuổi, quê ở xã Đoan Bái (Hiệp Hòa), nhân viên Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa. Khi cơ quan phát động cán bộ y tế vào miền Nam chống dịch, bằng tinh thần “đâu cần thanh niên có, nơi nào khó có thanh niên” và kinh nghiệm tham gia chống dịch từ trước, Trung viết đơn tình nguyện và được cơ quan xét duyệt. 

Mỗi ngày qua đi, chứng kiến thêm nhiều người được điều trị khỏi bệnh, nhìn ánh mắt, nụ cười, cánh tay vẫy chào từ xa, lời cảm ơn chân thành của họ trong ngày trở về với gia đình là niềm vui như được nhân lên với các y bác sĩ, điều dưỡng tỉnh Bắc Giang.

Về phần gia đình, từ chỗ lo lắng ban đầu, sau đó chính bố mẹ là người luôn động viên Trung nỗ lực, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Chia sẻ qua điện thoại, anh Trung cho hay, anh được phân công làm nhiệm vụ tại Trung tâm ICU thuộc Bệnh viện huyện Củ Chi. Tại đây, lãnh đạo Bệnh viện chia thành “2 ca, 3 kíp” luân phiên để cán bộ y tế bảo đảm sức khỏe, phát huy năng lực, trí tuệ, xử trí hiệu quả các ca bệnh theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Sẻ chia kinh nghiệm

Mỗi y, bác sĩ lên đường vào Nam đều mang trong mình tinh thần sẵn sàng chia lửa cùng đồng nghiệp nơi tuyến đầu, đồng thời gánh trên vai niềm vinh dự, tự hào là đại diện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang hướng về miền Nam thân yêu. Bác sĩ Trần Văn Thuận, Trung tâm Y tế huyện Yên Dũng hiện là Trưởng Đoàn công tác y tế tỉnh Bắc Giang tại tỉnh Long An thông tin: “Đồng nghiệp và người dân nơi đây rất tin tưởng vào tay nghề của các y bác sĩ, nhân viên y tế Bắc Giang. Vì thế dù phía trước còn nhiều gian khó nhưng chúng tôi quyết tâm vượt qua”. 

Được biết, vợ anh Thuận là công nhân may, đang mang thai con thứ hai, con gái lớn năm nay bước vào lớp 11, Trường THPT Yên Dũng số 1. Tạm gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, trước yêu cầu cấp bách chăm sóc sức khỏe nhân dân, anh cùng các đồng nghiệp tập trung cao cho công việc tại tỉnh Long An.

Bệnh viện dã chiến số 16 thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc trưng dụng từ trường học nên giai đoạn đầu cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu, nguy cơ lây nhiễm chéo cao, cán bộ y tế sở tại chưa có nhiều kinh nghiệm, những ngày đầu có không ít ca tử vong. 

{keywords}

Nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mắc Covid-19 tại tỉnh Long An.

Không đầu hàng trước khó khăn, bác sĩ Thuận cùng lãnh đạo đơn vị và các đồng nghiệp nhanh chóng triển khai mô hình “5S” (sắp xếp, sạch sẽ, sàng lọc, sẵn sàng, săn sóc) đang phát huy hiệu quả tại các cơ sở y tế ở Bắc Giang để phân chia khu vực điều trị; phân luồng hướng di chuyển một chiều, nơi làm việc của nhân viên y tế... Tăng cường tư vấn, động viên người bệnh thực hiện nghiêm kỷ luật trong quản lý, điều trị. Vui nhất là sau hơn một tháng áp dụng quy trình mới đã góp phần giúp giảm số ca tử vong, nhiều người khỏi bệnh trở về với gia đình.

Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục cử các đoàn công tác y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Bình Dương chống dịch. Họ là những y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm thuộc nhiều chuyên khoa. Bác sĩ Đặng Văn Hòa, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh vừa hoàn thành nhiệm vụ chống dịch từ tỉnh Long An cho biết: “Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì khó khăn sẽ dành phần ai. Khi chọn theo nghề y là chúng tôi đã xác định sẽ làm việc trong môi trường khó khăn, áp lực nhất để giành lại sự sống cho người bệnh. Dẫu vất vả, hiểm nguy, thậm chí trong lực lượng y tế cả nước đã có đồng nghiệp hy sinh song chúng tôi luôn tự hào về nghề của mình”. 

Mỗi ngày qua đi, chứng kiến thêm nhiều người được điều trị khỏi bệnh, nhìn ánh mắt, nụ cười, cánh tay vẫy chào từ xa, lời cảm ơn chân thành của họ trong ngày trở về với gia đình là niềm vui như được nhân lên với các y bác sĩ, điều dưỡng tỉnh Bắc Giang.

Bài, ảnh: Hải Vân
Đoàn Bắc Giang hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc-xin cho người dân quận Long Biên
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn TP Hà Nội, chiều 8/9, đoàn gồm hơn 800 y, bác sĩ, cán bộ y tế, sinh viên tình nguyện của tỉnh Bắc Giang đã tham gia hỗ trợ TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn quận Long Biên.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo 10 tỉnh, thành chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng, cùng 10 tỉnh, thành phố phía Bắc chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19.
Long An đón Đoàn cán bộ y tế Bắc Giang đến hỗ trợ đợt 2
Chiều 31/8, 27 cán bộ y tế Bắc Giang (thuộc Đoàn công tác đợt 2) đã đến hỗ trợ Long An thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Viện trưởng Viện phổi Trung ương – GS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Sở Y tế Long An – BS CKII Huỳnh Minh Phúc dự lễ đón tiếp.
Tiếp tục hỗ trợ TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn cao điểm nhất
Chiều tối 26/8, ngay sau khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã làm việc với lãnh đạo thành phố về các biện pháp triển khai tại địa bàn.
Bắc Giang: Tiếp tục cử cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ Long An, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh chống dịch
(BGĐT) - Tham gia các đoàn công tác lần này gồm 91 cán bộ, nhân viên y tế có kinh nghiệm, năng lực, trình độ, nhiệt tình, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...