Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Thầy giáo làng xây bể, dạy bơi cho trẻ

Cập nhật: 10:09 ngày 08/05/2021
(BGĐT) - 6 năm trước, thầy giáo Ngô Văn Thoại (SN 1982), hiện công tác tại Trường Tiểu học Vô Tranh, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã vay mượn người thân xây dựng bể bơi riêng của gia đình. Từ đây, nhiều lớp dạy kỹ năng bơi được mở ra, có em trở thành vận động viên (VĐV) giành thành tích cao trong các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh, quốc gia.

Dành 700 triệu đồng xây bể bơi

Thầy Ngô Văn Thoại hiện là giáo viên dạy thể dục tại Trường Tiểu học Vô Tranh số 1. Những năm gần đây, cái tên "thầy Thoại bơi" được nhiều người biết đến bởi thầy dành nhiều tâm sức xây dựng phong trào học bơi, phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ trên địa bàn huyện Lục Nam.

{keywords}

Thầy giáo Ngô Văn Thoại và các học sinh đoạt huy chương tại giải thi đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia năm 2020 (Ảnh do nhân vật cung cấp).

"Trong số các vụ tai nạn thương tích, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ. Bản thân tôi mỗi lần nghe ở đâu có người đuối nước thì rất xót xa, tiếc nuối. Nếu như mọi người, nhất là trẻ được học bơi, biết phòng tránh tai nạn thì sẽ hạn chế thấp nhất xảy ra những sự việc đau lòng"- thầy Thoại chia sẻ. 

Với mong muốn phòng ngừa các vụ đuối nước, thầy Thoại ấp ủ dự định mở lớp dạy bơi cho trẻ em nông thôn và những người có nhu cầu. Vậy là hằng tháng, thầy giáo tiết kiệm một phần thu nhập để thực hiện dự định trên. Cứ thế, đến năm 2015, tận dụng quỹ đất sẵn có của gia đình, thầy Thoại vay mượn thêm của bạn bè, người thân, ngân hàng, quyết tâm đầu tư xây bể bơi cố định đạt chuẩn an toàn với diện tích hơn 200 m2, tổng trị giá gần 700 triệu đồng.

Mùa hè năm 2016, bể bơi đầu tiên trong xã hoàn thành. Sau khi được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, thầy Thoại liên hệ với các trường tiểu học, THCS trên địa bàn xã mở lớp dạy bơi cho học sinh. “Dưới làn nước trong xanh, tôi bắt đầu thực hiện ước mơ phổ cập bơi cho trẻ em vùng nông thôn. Lúc ấy, có ngày tôi dầm mình dưới nước 4-5 tiếng, mệt nhưng vui. Đến giờ tôi không nhớ có biết bao nhiêu người học và biết bơi từ bể này”, thầy Thoại nói.

Đào tạo vận động viên trẻ

Mục tiêu lớn nhất của thầy Thoại là góp phần phổ cập dạy bơi cho học sinh, do vậy mỗi khóa học bơi ở đây kéo dài từ 12-15 buổi song thầy chỉ thu 300 nghìn đồng/khóa để trả chi phí tiền điện, xử lý chất lượng nước, thấp hơn rất nhiều so với các điểm dịch vụ khác trên địa bàn huyện. 

5 năm qua, hơn 200 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học bơi tại các trung tâm đã được thầy dạy bơi miễn phí, trang bị các kiến thức cơ bản để phòng tránh đuối nước. Cùng đó, nhiều VĐV khi tập luyện tại đây chuẩn bị tham gia thi các giải đấu cấp huyện, cấp tỉnh cũng không phải đóng góp bất kỳ khoản chi phí nào.

Ông Nguyễn Văn Huân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Nam nhận xét: "Thầy giáo Ngô Văn Thoại có nhiều đóng góp giúp đội tuyển bơi lội của huyện 6 năm liên tục xếp vị trí dẫn đầu tại giải “Đường bơi xanh” cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức". 

Nhắc lại kỷ niệm lần đầu đưa đội tuyển 8 em học sinh của huyện Lục Nam đại diện cho tỉnh tham dự Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2020 tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), nhiều thầy cô giáo và phụ huynh không giấu niềm tự hào. Bởi lẽ, so với các tỉnh, TP lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh thì điều kiện luyện tập của học trò miền núi thiếu thốn hơn rất nhiều. Vậy mà lần đầu tham dự giải lớn, các VĐV đã nỗ lực, quyết tâm cao, đưa đoàn Bắc Giang xếp hạng thứ 11 toàn quốc với 3 HCĐ thuộc về các em: Đặng Văn Vững, Trường THCS Lục Sơn; Ngô Vũ Gia Minh (con trai thầy Thoại) và Vũ Đình Huy Hoàng cùng học tại Trường Tiểu học Vô Tranh số 1. Vui hơn khi niềm đam mê bơi lội của thầy đã truyền lửa đến cậu con trai Ngô Vũ Gia Minh. Mới học lớp 3 song năm ngoái Gia Minh đã giành HCĐ cá nhân tại giải đấu cấp quốc gia.

{keywords}

Thầy giáo Ngô Văn Thoại hướng dẫn học trò luyện tập các động tác cơ bản trước khi xuống nước. Ảnh Mai Toan.

Những ngày này, thầy Thoại tập trung xây dựng giáo trình huấn luyện cho đội tuyển bơi chuẩn bị tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2021. Giờ đây, việc học bơi tại các xã khó khăn như: Lục Sơn, Bình Sơn, Vô Tranh... của huyện Lục Nam đã trở thành phong trào. Luôn trăn trở vì nhiều trường hợp biết bơi vẫn có thể bị đuối nước nên trong quá trình dạy, thầy Thoại thường xuyên nhắc nhở học sinh tuyệt đối không được chủ quan khi xuống nước, khởi động kỹ càng, thực hiện thành thục các kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ khi bơi, lặn.

18 năm công tác, thầy Thoại vinh dự có nhiều năm là giáo viên giỏi cấp tỉnh môn giáo dục thể chất, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lục Nam, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020. "Với tôi, hạnh phúc nhất là khi học trò biết bơi và bơi giỏi, vừa nâng cao thể lực, vừa có kỹ năng phòng ngừa đuối nước cho bản thân và biết cách cứu người khác nếu không may ngã xuống nước", thầy Thoại nói.

Mai Toan
Tân Yên dạy bơi miễn phí cho học sinh hoàn cảnh khó khăn
(BGĐT) -Ngày 29/4, Đoàn xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Liên đội Trường THCS Phúc Sơn tổ chức khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 
Bắc Giang: Độc đáo lễ hội bơi chải làng Mai
(BGĐT) - Ngày 21/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), Ban quản lý các thôn: Mai Trung, Mai Thượng và Thắng Lợi, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) tổ chức lễ hội bơi chải truyền thống làng Mai. Lễ hội diễn ra trong ba ngày 21, 22 và 23/4 (tức ngày 10, 11, 12/3 âm lịch).
Cứu sống bé trai bị đuối nước tại hồ bơi
Bé trai 14 tuổi, cùng bạn bơi ở hồ bơi khu dân cư, ngã vào vùng nước sâu khoảng 2 m, các bạn sợ hãi bỏ chạy.
Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2020: Đoàn Bắc Giang giành 3 Huy chương Đồng
(BGĐT) - Sau 2 ngày thi đấu, ngày 13/11, giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2020 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khép lại. Đoàn Bắc Giang xếp thứ 11 với 3 HCĐ (nội dung bơi ếch) thuộc về các em: Đặng Văn Vững, Trường THCS Lục Sơn (huyện Lục Nam); Ngô Vũ Gia Minh và Vũ Đình Huy Hoàng cùng học tại Trường Tiểu học Vô Tranh số 1 (huyện Lục Nam).
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...