Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng mô hình, cách làm mới tham gia phát triển KT-XH

Cập nhật: 12:44 ngày 20/03/2020
Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2020), hướng tới các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang trả lời phỏng vấn của Báo Bắc Giang về phong trào hành động cách mạng thực hiện chủ đề năm 2020 “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. 

Xin đồng chí cho biết vì sao T.Ư Đoàn lại chọn chủ đề này?

{keywords}

Đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang.

Mỗi năm, Đoàn Thanh niên xác định chủ đề công tác riêng gắn với thực hiện một trong 5 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn, phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Năm 2020, diễn ra nhiều sự kiện, lễ kỷ niệm lớn của đất nước, như: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chào mừng đại hội đảng các cấp, các cấp bộ đoàn thực hiện chủ đề công tác năm “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, niềm tin cho thanh niên về sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; từ đó phát huy trách nhiệm của thanh niên với nhiệm vụ của địa phương, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên mới với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, thể hiện trong nhận thức, niềm tin và hành động tích cực, cụ thể, thiết thực.

Vậy gắn với chủ đề này, năm 2020 Đoàn Thanh niên tỉnh sẽ triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Trong năm, các cấp bộ đoàn tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tham gia góp ý kiến văn kiện đại hội đảng các cấp, các phong trào hành động cách mạng chào mừng đại hội đảng các cấp và các ngày lễ lớn của đất nước, trọng tâm là xây dựng công trình, phần việc thanh niên. 

Tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng cán bộ đoàn, tạo nguồn cán bộ trẻ giới thiệu cho Đảng; nâng cao số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp; nâng cao chất lượng công tác kết nạp đoàn viên. Các cấp bộ đoàn nắm chắc tình hình và kịp thời định hướng tư tưởng cho thanh niên và tham gia tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đẩy mạnh phong trào thanh niên xung kích, thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp thông qua việc thực hiện ít nhất 1.000 công trình thanh niên. Nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn. Xây dựng Đoàn cơ sở vững mạnh, tổ chức kết nạp ít nhất 15 nghìn đoàn viên mới; giới thiệu ít nhất 2,5 nghìn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Đồng chí cho biết, để hưởng ứng chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang tiến bước dưới cờ Đảng”, Tỉnh đoàn Bắc Giang triển khai những biện pháp gì?

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) và các bác sĩ trẻ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tặng khẩu trang cho bệnh nhân 

phòng dịch Covid-19. 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định trên mỗi lĩnh vực công tác đều có những nội dung sáng tạo, riêng có của tuổi trẻ Bắc Giang, như: Trong công tác giáo dục lấy trọng tâm là Phong trào “Hai tốt”, Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để định hướng, giáo dục thanh niên. Triển khai Phong trào “5 xanh” vừa phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, vừa phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần tuyên truyền, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp. 

Trong các chương trình lấy trọng tâm là trang bị kỹ năng cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi. Tập trung giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ đoàn nhằm giới thiệu cho đảng nguồn cán bộ trẻ đủ năng lực, phẩm chất.

Thường xuyên đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của tổ chức Đoàn, từ công tác thông tin, tuyên truyền cho tới việc tổ chức các hoạt động cụ thể. Lấy thanh niên là trọng tâm; yêu cầu nội dung phải thiết thực, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương, đơn vị để định hướng hoạt động của các cấp bộ đoàn.

Nhìn lại một nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đạt được những kết quả gì thưa đồng chí?

Trong các phong trào hành động cách mạng, tuổi trẻ toàn tỉnh ghi dấu ấn ở từng công trình, phần việc thanh niên và các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh mà điểm nổi bật là Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ tổ quốc”. Tiêu biểu trong đó là công trình “Con đường tuổi trẻ”, “Trang bị điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi”, “Thắp sáng đường quê”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, “Xử lý 500 điểm đen rác thải”…

Các cấp bộ đoàn đã phát huy vai trò trong các chương trình đồng hành với thanh niên, trọng tâm là các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho thanh thiếu niên, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, tạo sân chơi bổ ích nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên, hỗ trợ các dự án, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp, mô hình phát triển kinh tế của thanh niên. 

Tiêu biểu trong đó là các hoạt động: Tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em, tập huấn kỹ năng phòng, tránh đuối nước ở trẻ em, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình; tập huấn kỹ năng tổ chức hoạt động hè trên địa bàn dân cư, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, hỗ trợ hơn 500 mô hình, dự án khởi nghiệp, phát triển kinh tế mới… Những kết quả đó đưa Tỉnh đoàn Bắc Giang dẫn đầu Cụm trung du Bắc Bộ, 3 năm liên tiếp được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc.

Được biết Trung ương Đoàn chỉ đạo các phong trào thi đua của Đoàn phải phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, tuổi trẻ Bắc Giang đã thực hiện như thế nào?

Trong mỗi phong trào thi đua do Trung ương Đoàn triển khai, Bắc Giang luôn lựa chọn những nội dung, hình thức phù hợp để thực hiện trong tỉnh, phát huy tính sáng tạo của cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên để xây dựng các mô hình hoặc cách làm mới phù hợp điều kiện về đặc điểm địa lý, về xu thế phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, và phù hợp với đặc điểm của thanh niên Bắc Giang để có thể triển khai một cách hiệu quả, thiết thực.

Thực tiễn đã cho thấy nhiều nội dung sáng tạo xuất phát từ cơ sở đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng trong toàn tỉnh như: Xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi, các công trình “Đường hoa thanh niên”, Chương trình “Thanh niên với lễ hội truyền thống”… 

Bên cạnh việc triển khai sáng tạo các phong trào do Trung ương Đoàn phát động, Bắc Giang cũng đã chủ động xây dựng các phong trào thi đua riêng để thực hiện hiệu quả các lĩnh vực công tác như: Phong trào “Hai tốt”, “5 xanh”, Cuộc vận động “Thanh niên Bắc Giang không tương tác trái chiều, không chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng xã hội”, Chương trình “Sắc màu Bắc Giang”, hay như việc triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng của tổ chức Đoàn khu vực dân cư; nâng cao chất lượng cán bộ đoàn các cấp, đến nay tỷ lệ Bí thư Đoàn chuyên trách cấp tỉnh ở Bắc Giang có trình độ từ Đại học trở lên trong tốp cao nhất cả nước. 

Các nội dung đó đã phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt trong thanh niên và lan tỏa trong cộng đồng, được cấp ủy đảng, chính quyền, Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao.

Xin cảm ơn đồng chí!

Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh: Hành quân dã ngoại giúp Trường Mầm non xã Tân Mỹ phòng, chống Covid-19
(BGĐT) - Ngày 17/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020; hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập lực lượng vũ trang tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức buổi hành quân dã ngoại giúp Trường Mầm non xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19.
Tháng Thanh niên ở Sư đoàn 3
(BGĐT) - Tháng 3 - Tháng thanh niên, với các chiến sĩ mới là tháng đầu trong quân ngũ, làm quen với cuộc sống mới. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã giúp bộ đội hòa nhập với môi trường quân ngũ, phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Tuổi trẻ Bắc Giang khởi động Tháng Thanh niên năm 2020
(BGĐT) - Ngày 1 - 3, các cơ sở đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên 2020. 
Vốn vay ưu đãi: Giúp thanh niên khởi nghiệp
(BGĐT) - Phong trào lập thân, lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương của tuổi trẻ Bắc Giang đã và đang được triển khai hiệu quả từ sự tiếp sức của các nguồn vốn vay ưu đãi thông qua tổ chức đoàn. Ngày càng nhiều dự án kinh tế của thanh niên cho thu nhập cao, đóng góp tích cực vào chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.
Bắc Giang: Phát miễn phí khẩu trang cho người dân đến tiễn thanh niên nhập ngũ
(BGĐT) - Để chung tay phòng chống dịch bệnh do virus Corona, sáng 10-2, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức phát miễn phí khẩu trang cho người dân.

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...